Ủy ban đặc biệt điều tra sâu hơn vụ giải cứu ngân hàng Credit Suisse

Phương Hoa (TTXVN/Vietnam+)| 15/06/2023 06:58

Ủy ban gồm 14 thành viên tiến hành điều tra nguyên nhân khiến Ngân hàng Credit Suisse đứng bên bờ vực phá sản và quá trình ngân hàng UBS lớn nhất của nước này phải tiếp quản Credit Suisse.

Uy ban dac biet dieu tra sau hon vu giai cuu ngan hang Credit Suisse hinh anh 1Biểu tượng Credit Suisse tại chi nhánh của ngân hàng này ở Lausanne, Thụy Sĩ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Quốc hội Thụy Sĩ ngày 14/6 đã chỉ định một ủy ban đặc biệt gồm 14 thành viên nhằm tiến hành điều tra nguyên nhân khiến Ngân hàng Credit Suisse đứng bên bờ vực phá sản và quá trình ngân hàng UBS lớn nhất của nước này phải tiếp quản Credit Suisse.

Việc chỉ định một ủy ban đặc biệt, do cả văn phòng Thượng viện và Hạ viện Thụy Sĩ quyết định, đánh dấu một trong những bước cần thiết cuối cùng để ủy ban bắt đầu điều tra mặc dù hoạt động cụ thể của ủy ban này hiện vẫn chưa được xác định.

Đây mới chỉ là lần thứ 5 trong lịch sử hiện đại của Thụy Sĩ, một ủy ban đặc biệt như vậy được được thành lập để khởi động một cuộc điều tra sâu hơn về cách chính phủ, Ngân hàng trung ương Thụy Sĩ và cơ quan quản lý thị trường tài chính đã hành động trong tiến trình giải cứu khẩn cấp Credit Suisse.

Ủy ban điều tra sẽ do bà Isabelle Chassot thuộc đảng Ôn hòa làm Chủ tịch, cùng 2 thành viên khác trong đảng sẽ cũng tham gia. Ngoài ra, đảng Nhân dân Thụy Sĩ (SVP) cánh hữu và đảng Tự do (FDP) mỗi đảng có 3 thành viên.

Đảng Dân chủ Xã hội và đảng Xanh mỗi đảng có 2 thành viên và đảng Tự do Xanh một thành viên. Tuy nhiên, hiện Quốc hội chưa thông báo thời điểm nào ủy ban trên sẽ bắt đầu cuộc điều tra.

Ngân hàng UBS của Thụy Sĩ ngày 13/5 thông báo thay đổi nhân sự cấp cao ở ngân hàng Credit Suisse sau khi hoàn tất quá trình thâu tóm và sáp nhập thành ngân hàng mới.

Theo thông báo, các nhân sự cấp cao như Giám đốc tài chính Dixit Joshi hay quan chức phụ trách mảng đầu tư David Miller sẽ rời đi.

Chỉ có 1/5 trong tổng số 160 vị trí lãnh đạo ở ngân hàng mới là những nhân sự cũ của Credit Suisse.

Trước đó, trong một thỏa thuận giải cứu được Chính phủ Thụy Sỹ làm trung gian, UBS đã đồng ý mua Credit Suisse với giá 3 tỷ franc Thụy Sĩ (3,4 tỷ USD) dưới dạng cổ phiếu và chịu khoản lỗ lên tới 5 tỷ franc do việc đóng cửa một phần hoạt động kinh doanh.

Thương vụ này sẽ tạo ra một ngân hàng quản lý khối lượng tài sản trị giá 5.000 tỷ USD, đưa UBS lên vị trí dẫn đầu tại các thị trường chủ chốt mà lẽ ra ngân hàng này sẽ mất nhiều năm tăng trưởng về quy mô và phạm vi hoạt động mới có thể đạt được.

Ngoài ra, thỏa thuận giải cứu cũng sẽ chấm dứt lịch sử 167 năm hoạt động của Credit Suisse, vốn bị xói mòn nghiêm trọng trong những năm gần đây.

Sau thương vụ, các cổ đông của Credit Suisse sẽ nhận 1 cổ phiếu của UBS cho mỗi 22,48 cổ phiếu của Credit Suisse mà họ đang nắm giữ.

Ngân hàng mới sẽ sử dụng 120.000 nhân viên trên toàn cầu, mặc dù UBS từng thông báo sẽ cắt giảm lao động nhằm phát huy lợi thế của sự đồng bộ và nhằm cắt giảm chi phí./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/uy-ban-dac-biet-dieu-tra-sau-hon-vu-giai-cuu-ngan-hang-credit-suisse/868317.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ủy ban đặc biệt điều tra sâu hơn vụ giải cứu ngân hàng Credit Suisse
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO