Ước nguyện của thương binh 80 tuổi nuôi cháu trai mồ côi

Thanh Hằng| 14/07/2022 09:17

Vợ bị bệnh tim, cháu ngoại mồ côi lại bị suy thận giai đoạn cuối, cuộc sống của gia đình ông Thanh phụ thuộc vào hơn 1,5 triệu tiền trợ cấp. Gần 80 tuổi, ông Thanh vẫn vất vả để lo lắng cho cuộc sống hàng ngày của gia đình 3 người.

ADQuảng cáo

Ông, bà 80 tuổi nuôi cháu mồ côi

Ông Hồ Trọng Thanh (sinh năm 1942), quê huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, thương binh 4/4, hiện đang sống cùng vợ là bà Trịnh Thị Hương (SN 1947) và cháu ngoại Lê Hoàng Kiếm (SN 1991) tại thôn 8, xã Quảng Tân, huyện Tuy Đức.

Trong căn nhà nằm cách tỉnh lộ 4 gần 100m đường đất, bà Hương mắc bệnh tim, ông Thanh lại lãng tai nên lúc nào cũng im ắng. Chỉ có khi nào anh Kiếm đi chữa bệnh về, căn nhà mới có thêm tiếng người nói chuyện, nhưng chủ yếu vẫn chỉ là những lời hỏi han, động viên của ông bà dành cho đứa cháu trai mồ môi, bị suy thận giai đoạn cuối.

Căn nhà của vợ chồng ông Hồ Trọng Thanh tại thôn 8, xã Quảng Tân

Ông Thanh cho biết, những năm cuối thập niên 60 của thế kỷ trước, khi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đang bước vào những năm tháng ác liệt, ông xung phong đi bộ đội. Tham gia vào đoàn vận tải 559, ông cùng đồng đội đã vận chuyển hàng chục chuyến hàng quân sự từ phía Bắc vào miền Nam Việt Nam. Cũng trong thời gian này, ông bị trúng bom, dẫn đến thương tật 81%.

“Thời điểm đó chưa có đường đi, chúng tôi cứ đi dọc những lối mòn trong rừng mà chạy. Hai bên đường có đào sẵn những hố nhỏ để cánh tài xế chúng tôi trú ẩn khi địch đánh bom. Hôm ấy, tôi cùng một đồng chí khác đang trên đường vận chuyển lương thực, đạn dược vào Nam thì trúng bom của địch, tôi may mắn sống sót, còn anh tài xế đi cùng hy sinh vì chưa kịp thoát xuống hầm”, ông Thanh nhớ lại.

Bị thương nặng, nhưng ông Thanh vẫn phục vụ trong quân đội cho đến ngày đất nước được thống nhất. Đến năm 1976, ông phục viên trở về quê hương rồi kết hôn với bà Trịnh Thị Hương (cùng quê). Kết hôn được 1 năm, chiến tranh biên giới nổ ra, ông Thanh lại tái ngũ và được điều động ra Lạng Sơn bảo vệ chủ quyền biên giới phía Bắc.

Bà Trịnh Thị Hương bị bệnh tim, đi lại khó khăn phải nhờ ông Thanh dìu, đỡ hàng ngày

Hết chiến tranh, ông Thanh trở về địa phương sinh sống. Vài năm trước, vợ chồng ông Thanh cùng người con trai đến tỉnh Đắk Nông để làm kinh tế. Tuy nhiên, cuộc sống của vợ chồng người thương binh này khó khăn hơn khi cháu ngoại - anh Lê Hoàng Kiếm mồ côi bố từ bé, hiện mắc căn bệnh suy thận giai đoạn cuối.

ADQuảng cáo

“Năm nó được hơn 1 tuổi thì bố mất nên tôi đón về ở cùng để mẹ của Kiếm đi thêm bước nữa. Mấy năm nay, Kiếm được phát hiện suy thận giai đoạn cuối, mỗi tuần phải chạy thận 3 lần nên không thể đi làm được, chỉ nằm một chỗ. Còn mẹ Kiếm đi thêm bước nữa nhưng chồng cũng mất sớm, mấy năm nay bị teo chân, không thể đi lại được nên cũng không hỗ trợ được gì cho chúng tôi.” ông Thanh ngậm ngùi.

Theo bác sĩ Nguyễn Đức Tính, Trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu, Trung tâm Y tế huyện Đắk R’lấp, anh Kiếm đã suy thận giai đoạn cuối, tiền sử xơ gan. Khi vào Trung tâm y tế điều trị, bệnh nhân đã biến chứng suy tim, tăng huyết áp nên hiện tại ngoài chạy thận 3 lần/tuần thì còn phải điều trị các biến chứng kèm theo.

Anh Lê Hoàng Kiếm mồ côi bố từ lúc hơn 1 tuổi, nay lại bị suy thận giai đoạn cuối

“Là người lính, tôi không đòi hỏi điều gì !”

Cuộc sống vất vả, khó khăn khi tuổi già lại chăm sóc vợ và cháu mắc bệnh hiểm nghèo, thế nhưng ông Hồ Trọng Thanh luôn lạc quan, trở thành điểm tựa của gia đình.

Những năm trước, ông Thanh còn trồng rau, nuôi heo, nuôi gà để cải thiện cuộc sống. Bây giờ sức khỏe yếu, ông chỉ có thể đi nhặt củi về để sử dụng. Toàn bộ sinh hoạt trong nhà dựa vào 1,5 triệu đồng tiền trợ cấp hàng tháng của ông cùng sự giúp đỡ của bà con, hàng xóm.

“Tôi tâm niệm rằng mình còn sống và được trở về với vợ con nên đó đã là điều may mắn, hạnh phúc rồi. Nhìn lên có lẽ mình thua thiệt hơn nhiều người, nhưng nhìn xuống thì còn nhiều hoàn cảnh khó khăn hơn. Chính vì thế tôi chưa bao giờ đòi hỏi, yêu cầu điều gì mà chỉ động viên vợ và cháu cố gắng để không trở thành gánh nặng của con cái và xã hội”, ông Hồ Trọng Thanh nói.

Ước nguyện của ông Thanh là có kinh phí sửa lại chỗ ở cho anh Lê Hoàng Kiếm

Hiện tại, sức khỏe của ông Thanh và bà Hương đã yếu, mỗi đêm chỉ chợp mắt được vài tiếng đồng hồ, thế nên vài năm trước, ông Thanh mua tôn và bạt về, quây tạm thành một gian nhà nhỏ để cho anh Kiếm nằm điều trị. Mùa mưa thì không sao, nhưng đến mùa khô, căn phòng ngột ngạt và nóng bỏng như bị hun lửa. Chính vì thế, ước mong duy nhất của ông Thanh, bà Hương là có kinh phí sửa chữa căn nhà để cháu trai được nằm điều trị trong những ngày tháng còn lại.

Báo Đắk Nông hy vọng nhận được sự ủng hộ của các nhà hảo tâm để hoàn thành nguyện vọng của ông Hồ Trọng Thanh. Mọi đóng góp, giúp đỡ xin gửi về: Ông Hồ Trọng Thanh, thôn 8, xã Quảng Tân, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông, SĐT: 0774.508.779; hoặc đồng chí Nguyễn Đức Cường, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tuy Đức, SĐT: 0966.637.788; hoặc thông qua Quỹ “Tấm lòng vàng” Báo Đắk Nông, tài khoản: 63510000006838 tại Chi nhánh Ngân hàng BIDV Đắk Nông; tài khoản: 5300666787979 tại Chi nhánh Ngân hàng Agribank Đắk Nông, SĐT: 02613.544244.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ước nguyện của thương binh 80 tuổi nuôi cháu trai mồ côi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO