---- Đời sống

Ước mơ đến trường của cậu bé mồ côi Ma Văn Chiến

Thanh Hiền- Thanh Thanh 11/10/2023 16:10

“Em ước mơ được đến trường đi học cùng bạn bè, kiếm lấy con chữ để sau này có cuộc sống đỡ vất vả, đặc biệt là thay bố mẹ nuôi dạy 2 em”.

ma-van-chien.png

“Em ước mơ được đến trường đi học cùng bạn bè, kiếm lấy con chữ để sau này có cuộc sống đỡ vất vả, đặc biệt là thay bố mẹ nuôi dạy 2 em”, em Ma Văn Chiến, sinh năm 2007, ở bon R’Bút, xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông nói về ước mơ của mình.

nha-ma-van-chien(1).jpg
3 anh em sống trong căn nhà tạm bợ

Ước mơ nhỏ nhoi là vậy, nhưng với em điều này rất khó có thể thành hiện thực. Bởi lẽ, hiện nay gánh nặng trên đôi vai của em còn 2 em nhỏ là Ma Văn Thuyết (SN 2009) và Ma Văn Diệp ( SN 2016) khi bố đã mất vì đột quỵ, mẹ bỏ đi.

Trong ánh mắt đượm buồn, Chiến tâm sự: Năm 2020, bố em đã không may qua đời vì đột quỵ. Hơn 1 năm sau mẹ em cũng bỏ 3 anh em đi đâu em không biết. Từ ngày đó đến nay, 3 anh em sống nương tựa vào nhau.

chien-1png.png

Năm 2021, sau khi mẹ bỏ đi, Chiến phải bỏ dở việc học hành để đi làm thuê, cuốc mướn kiếm tiền lo cho các em của mình được đến trường.

Cuộc sống mất bố, vắng mẹ, Chiến phải tự xoay sở từng bữa ăn, lo từng miếng nước cho các em còn quá nhỏ. Vì vậy, bữa cơm hàng ngày của 3 em không có gì ngoài muối, măng luộc.

ma-van-chien(1).jpg
3 anh em bên di ảnh của bố

Ngồi bên cạnh di ảnh của bố, Chiến rơm rớm nước mắt kể: “Phong tục của người Tày là sau khi mất đủ 3 năm mới được đưa lên bàn thờ để thờ nên di ảnh của bố Chiến vẫn cất trong tủ. Những lúc buồn em thường lấy di ảnh của bố để nhìn. Chỉ mong bố phù hộ cho 3 anh em được mạnh khỏe”

Biết là cuộc sống khó khăn như vậy, nhưng không ngày nào, Chiến thôi nuôi dưỡng khao khát, ước mơ được đến trường.

ma-van-chien..png

Ước mơ của Chiến là vậy nhưng nỗi lo cơm áo, gạo tiền để nuôi các em thành người khiến Chiến luôn khắc khoải.

Đến với căn nhà khoảng 20m2 đang được xây dở dang, chưa có điện lưới thắp sáng - nơi ba anh em Ma Văn Chiến ở, chúng tôi mới cảm nhận được sự thiếu thốn của các em. Phần thiếu thốn tình cảm khi bố mất, mẹ bỏ đi, phần thiếu thốn về điều kiện sinh hoạt.

com-ma-van-chienjpg(1).jpg
Bữa cơm của các em đơn giản và thiếu chất

Nơi sinh hoạt chỉ là căn nhà nhỏ, một căn bếp đã hư hỏng “nắng chiếu tới mặt, mưa dột tới đầu”. Hàng ngày các em chỉ quanh quẩn với những món ăn muối dã, măng rừng. Đến nguồn nước dùng để tắm, rửa hàng ngày của các em cũng lấy từ nước mưa.

ma-van-chien1(1).jpg
3 em mồ côi sống nương tựa vào nhau

Theo anh Nguyễn Văn Anh, Phó Ban chủ nhiệm CLB xã hội xã Quảng Sơn, hoàn cảnh của 3 em Chiến, Thuyết và Diệp tại bon R’Bút xã Quảng Sơn rất khó khăn. Bố mất, mẹ bỏ đi, chỉ còn 3 em mồ côi sống nương tựa vào nhau.

Biết được hoàn cảnh của các em như vậy, vừa qua, Ban chủ nhiệm CLB xã Quảng Sơn đã đến động viên các em, đồng thời kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ các em mua được 2 cái giường, 2 chiếc đệm để các em ngủ cho ấm áp. Ngoài ra, nhiều nhà hảo tâm cũng ủng hộ gạo, mì tôm.

trao-qua-chien(1).jpg
Các nhà hảo tâm tặng quà cho các em

"Phía trước các em còn rất nhiều khó khăn, thiếu thốn. Các em còn quá nhỏ nên rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng để Chiến, Thuyết và Diệp có thể viết tiếp ước mơ được đến trường ", anh Nguyễn Văn Anh, Phó Ban chủ nhiệm CLB xã hội xã Quảng Sơn mong muốn.

Mọi sự giúp đỡ, đóng góp xin gửi về 3 anh em Ma Văn Chiến, Ma Văn Thuyết, Ma Văn Diệp, bon R’Bút, xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông thông qua anh Nguyễn Văn Anh, Phó Ban chủ nhiệm CLB xã hội xã Quảng Sơn, số tk 5300222345666 tại Phòng Giao dịch Ngân hàng Agribank Nhân Cơ, Đắk R'lấp, tỉnh Đắk Nông hoặc thông qua Quỹ “Tấm lòng vàng” Báo Đắk Nông, tài khoản: 63510000006838 tại Chi nhánh Ngân hàng BIDV Đắk Nông; tài khoản: 5300666787979 tại Chi nhánh Ngân hàng Agribank Đắk Nông, SĐT: 02613.544244.

Nội dung, ảnh: Thanh Thanh - Thanh Hiền

Thiết kế: Hoài Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ước mơ đến trường của cậu bé mồ côi Ma Văn Chiến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO