Ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 góp phần đẩy lùi dịch bệnh

Thanh Bình thực hiện| 30/07/2021 10:46

Qua 2 đợt phát động, nhiều cá nhân, cơ quan, doanh nghiệp ủng hộ Quỹ phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Đắk Nông trên 9 tỷ đồng qua kênh của Ủy ban MTTQ tỉnh. Phóng viên (PV) Báo Đắk Nông có cuộc trao đổi với ông Điểu Xuân Hùng, UVTVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh xung quanh việc kêu gọi và sử dụng nguồn quỹ.

ADQuảng cáo

Ông Điểu Xuân Hùng, UVTVTU, Chủ tịch  Ủy ban MTTQ tỉnh

P.V: Thưa ông, ông có thể cho biết mục đích, ý nghĩa của Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Đắk Nông mà Ủy ban MTTQ tỉnh kêu gọi ủng hộ?

Ông Điểu Xuân Hùng: Sau khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ và Trung ương MTTQ Việt Nam cũng như sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, từ tháng 4/2020, MTTQ tỉnh đã kêu gọi người dân, cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh đóng góp Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Đắk Nông để góp sức phòng, chống dịch.

Theo đó, MTTQ tỉnh đã có thư kêu gọi, gửi đến tất cả các tổ chức thành viên, cơ quan, doanh nghiệp…trên địa bàn tỉnh chung tay, góp sức, quyên góp ủng hộ Quỹ. Ngoài ra, bằng nhiều hình thức vận động khác như thông qua phương tiện thông tin đại chúng, lồng ghép việc tuyên truyền các phong trào thi đua yêu nước, tuyên truyền trực quan… MTTQ tỉnh đã thông tin rộng khắp đến các tầng lớp Nhân dân. Đến nay, qua 2 đợt phát động đã có trên 90 cá nhân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp ủng hộ trên 9 tỷ đồng.

Mục đích của Quỹ là nhằm phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Từ nguồn Quỹ trên, tỉnh đã chi trên 1,2 tỷ đồng cho hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh Đắk Nông, lực lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch như Bộ đội biên phòng tỉnh, Công an tỉnh…

PV: Hiện nay UBND tỉnh đã giao Ủy ban MTTQ tỉnh tiếp nhận nguồn quỹ này. Vậy ông có thể cho biết rõ hơn việc tiếp nhận cũng như việc sử dụng nguồn quỹ trong tình hình hiện nay?

Ông Điểu Xuân Hùng: Khi phát động đợt đầu tiên, MTTQ chỉ đứng ra tiếp nhận, còn số tiền mà các cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ thì do Sở Tài chính quản lý, mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước tỉnh Đắk Nông. Việc sử dụng nguồn quỹ do Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo. Tuy nhiên, đợt phát động đầu tiên chỉ được khoảng gần 1 tỷ đồng.

Bước sang năm 2021, tình hình dịch bệnh lại có diễn biến phức tạp, khó lường, nên MTTQ tỉnh tiếp tục phát động đợt 2. Từ tháng 6/2021, UBND tỉnh đã đồng ý giao MTTQ tỉnh trực tiếp tiếp nhận và quản lý nguồn Quỹ. Căn cứ theo đó, MTTQ tỉnh đã mở một tài khoản của Quỹ tại Agribank Chi nhánh Đắk Nông để cá nhân, tập thể, doanh nghiệp chuyển khoản vào đó.

ADQuảng cáo

Bên cạnh đó, từ khi Thủ tướng Chính phủ kêu gọi đóng góp Quỹ vắc xin phòng, chống Covid-19, tỉnh đã tiếp nhận việc ủng hộ quỹ này. Trong số hơn 90 cá nhân, cơ quan, doanh nghiệp ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Đắk Nông thì có một số ủng hộ Quỹ vắc xin phòng, chống Covid-19. Vì vậy, hiện nay MTTQ tỉnh đang tách biệt 2 nguồn ủng hộ. Những trường hợp ủng hộ Quỹ vắc xin phòng, chống Covid-19 sẽ được chuyển về Trung ương khi có yêu cầu.

Tuy nhiên, phần lớn người dân, cơ quan, doanh nghiệp ủng hộ Quỹ phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Đắk Nông. Hiện nay, MTTQ tỉnh đã tham mưu Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh tiếp tục chi từ nguồn Quỹ này cho công tác phòng, chống dịch, vì thực tế, tỉnh đang gặp nhiều khó khăn về kinh phí trong việc hỗ trợ lực lượng tham gia phòng, chống dịch.

Dự kiến sắp tới, Quỹ sẽ tiếp tục chi cho các hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh Đắk Nông, lực lượng tuyến đầu và những trường hợp đang bị cách ly tại các khu tập trung có hoàn cảnh khó khăn…

P.V: Ngoài MTTQ tỉnh, ông có thể cho biết MTTQ các huyện triển khai việc này như thế nào?

Ông Điểu Xuân Hùng: MTTQ tỉnh đã hướng dẫn, chỉ đạo MTTQ các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh xây dựng nguồn quỹ này tại địa phương. Đến nay, MTTQ các huyện, thành phố đã thực hiện rất tốt công tác tuyên truyền vận động cũng như tiếp nhận.

Qua 2 đợt phát động, Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 ở các huyện, thành phố đã tiếp nhận được hơn 4,7 tỷ đồng; trong đó có 645 triệu ủng hộ Quỹ vắc xin phòng, chống Covid-19. Theo quy định chung, nguồn ủng hộ phòng, chống dịch ở huyện, thành phố huy động được sẽ phục vụ tại địa phương đó.

MTTQ tỉnh trân trọng cảm ơn sự đóng góp, ủng hộ của người dân, cơ quan, doanh nghiệp vào Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Đắk Nông, “tiếp sức” cho công tác phòng, chống dịch, góp phần sớm đẩy lùi dịch bệnh, bảo đảm sức khỏe cho Nhân dân.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn ông!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 góp phần đẩy lùi dịch bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO