Ngày 4/6, tại Hà Nội, Viện ứng dụngcông nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Tập đoàn Sumitomo Electric(Nhật Bản) tổ chức Hội thảo Quốc tế "Ứng dụng công nghệ giao thông thôngminh trong quản lý giao thông" với sự tham dự của các nhà quản lý, nhàkhoa học trong lĩnh vực giao thông.
Ảnh minhhọa. (Nguồn:Thế Duyệt/TTXVN) |
Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởngBộ Khoa học và Công nghệ Trần Việt Thanh nhấn mạnh, một trong những vấn đề luôncó tính thời sự hiện nay ở Việt Nam là làm thế nào để nâng cao chất lượng vậnhành và đảm bảo an toàn trên mạng lưới giao thông đường bộ.
Với đặc điểm dòng giao thông hỗn hợp nhiều chủng loại xe và tăng trưởng rấtnhanh, cơ sở hạ tầng giao thông còn yếu kém, Việt Nam vẫn chưa có hệ thống côngcụ đủ mạnh có thể hỗ trợ đắc lực trong quá trình quản lý vận hành mạng lướigiao thông.
“Ứng dụng công nghệ giao thông thông minh là xu thế chung trên thế giới hiệnnay nhằm tối ưu chi phí và đạt hiệu quả lớn nhất cho toàn bộ hệ thống. Chính vìvậy, Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan đã có những nghiên cứu bước đầu nhằmnghiên cứu triển khai và đưa công nghệ giao thông thông minh và ứng dụng tạiViệt Nam”- Thứ trưởng Trần Việt Thanh cho biết.
Thứ trưởng Trần Việt Thanh mong muốn Hội thảo sẽ đưa ra được những công nghệ,giải pháp hiệu quả phù hợp với điều kiện giao thông đặc thù tại Việt Nam .
Theo Viện trưởng Viện ứng dụng công nghệ Trần Xuân Hồng, tại một số nước đangáp dụng, Hệ thống phần mềm giao thông thông minh đã góp phần nâng cao chấtlượng toàn bộ mạng lưới giao thông. Hệ thống là công cụ hỗ trợ và kết nối đượccác đối tượng tham gia giao thông cũng như nhà quản lý, đồng thời tối ưu hoáhoạt động của toàn bộ hệ thống cả về thời gian, chi phí, đảm bảo cải thiện môitrường...
Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung phân tích thực tiễn ứng dụng Hệ thốngphần mềm giao thông thông minh tại Nhật Bản và các công nghệ của Tập đoànSumitomo Electric; hiện trạng giao thông tại các đô thị Việt Nam và khả năngtriển khai hệ thống giao thông thông minh tại Việt Nam...
Theo các đại biểu, với đặc thù riêng, với thói quen giao thông, sự phức tạptrong điều phối và tổ chức giao thông với dòng xe hỗn hợp, sự khó khăn trongđiều khiển và phân làn phương tiện với văn hoá giao thông đặc thù, sự yếu kémvề cơ sở hạ tầng, trong trong vòng 20 năm nữa Hà Nội vẫn là đô thị phụ thuộc xemáy. Với đặc điểm tương tác rộng, tích hợp rất nhiều lớp hạ tầng gồm hạ tầngthông tin, giao thông và năng lượng, hệ thống giao thông thông minh sẽ là lựachọn góp phần quản lý giao thông hài hoà, bền vững...
Dịp này, Viện ứng dụng công nghệ và Tập đoàn Sumitomo Electric đã ký kết biênbản ghi nhớ hợp tác về khoa học công nghệ giữa hai bên.
Nguồn TTXVN