Ðừng để "nhờn luật"

Bình Minh| 28/09/2022 08:34

Thời gian qua, chính quyền các cấp đã ban hành nhiều quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các doanh nghiệp, cá nhân có hành vi trái phép lấn chiếm, san, lấp các dòng suối, quả đồi trên địa bàn tỉnh. Theo nội dung các quyết định xử phạt, ngoài bị phạt tiền vi phạm thì các doanh nghiệp, cá nhân phải có trách nhiệm khôi phục, hoàn trả lại hiện trạng như ban đầu. Tuy nhiên, sau khi nộp tiền xử phạt thì các doanh nghiệp, cá nhân vi phạm lại lơ trách nhiệm phải hoàn trả lại hiện trạng như ban đầu.

ADQuảng cáo

Năm 2019, UBND thị xã Gia Nghĩa (nay là TP. Gia Nghĩa) đã ban hành quyết định xử phạt Công ty TNHH MTV An Phương (chủ đầu tư Khu tái định cư An Phương) số tiền 40 triệu đồng về vi phạm san lấp dòng suối trên địa bàn tổ dân phố 1, phường Nghĩa Trung, đồng thời yêu cầu doanh nghiệp này phải có trách nhiệm khắc phục hậu quả gây ra bằng cách hoàn trả lại hiện trạng như ban đầu. Tuy nhiên, đã nhiều năm trôi qua nhưng Công ty TNHH MTV An Phương vẫn chưa thực hiện trách nhiệm của mình. Hậu quả là hiện nay dòng suối nơi đây bị chặn lấp khiến toàn bộ phía trên đầu nguồn nước tù đọng lại thành một hồ lớn chạy dọc dài theo dòng suối gây ngập đất rẫy của người dân. Điều đáng nói là toàn bộ nước thải của Khu tái định cư An Phương, khu phố đường Ybih Aleo và nước thải sinh hoạt của hàng chục hộ dân phía đầu nguồn bị chặn lại lâu ngày khiến nước bị ô nhiễm, gây mùi hôi, ảnh hưởng đến những hộ dân sinh sống lân cận.

Vụ việc san lấp đồi Cường Thịnh ở đường Lý Thái Tổ, TP. Gia Nghĩa gây bức xúc đối với dư luận xã hội một thời gian dài. Những vi phạm này ngoài xử lý hành chính thì cá nhân vi phạm là ông Nguyễn Văn Bình, ở phường Nghĩa Thành (TP. Gia Nghĩa) đến nay việc thực hiện trách nhiệm khôi phục hiện trạng ban đầu vẫn chưa đâu vào đâu.

ADQuảng cáo

Thực tế cho thấy, việc chính quyền các cấp ban hành các quyết định xử phạt doanh nghiệp, cá nhân vi phạm một cách kịp thời đã góp phần lập lại trật tự xã hội ở cơ sở. Tuy nhiên, qua các vụ việc cho thấy, vai trò của chính quyền cấp cơ sở trong việc giám sát các doanh nghiệp, cá nhân vi phạm khôi phục hiện trạng ban đầu vẫn chưa tốt. Vì thực hiện vai trò cấp cơ sở chưa tốt nên việc theo dõi tình hình, báo cáo cấp trên cũng chưa được chú trọng. Một số nơi còn cho rằng, đây là trách nhiệm, thẩm quyền của cấp trên nên cấp trên có trách nhiệm giám sát và yêu cầu các doanh nghiệp, cá nhân vi phạm thực hiện.

Rõ ràng, việc yêu cầu các doanh nghiệp, cá nhân vi phạm nhanh chóng khôi phục lại hiện trạng ban đầu như nội dung của quyết định xử phạt nêu là trách nhiệm chính của chính quyền ra quyết định. Nếu doanh nghiệp, cá nhân cố tình không thực hiện trách nhiệm khắc phục hậu quả gây ra thì việc xử phạt thêm để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật rất cần được tăng cường. Điều quan trọng hơn là đừng để “nhờn luật” và xảy ra tình trạng tương tự. Đây là trách nhiệm chung của các cấp chính quyền, cơ quan chức năng liên quan và ngay cả mỗi người dân trong việc giám sát thực thi các quy định của pháp luật trên từng địa bàn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðừng để "nhờn luật"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO