UNDP hỗ trợ trao đổi thông tin lập pháp trong Quốc hội Việt Nam

08/05/2013 09:37

Dự án “Tăng cường cung cấp và trao đổi thông tin lập pháp giữa các cơ quan của Quốc hội Việt Nam” do Viện Nghiên cứu lập pháp thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội chủ trì với sự hỗ trợ của Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đã chính thức khởi động ngày 7/5 tại Hà Nội...

Dự án “Tăng cường cung cấp và traođổi thông tin lập pháp giữa các cơ quan của Quốc hội Việt Nam” do Viện Nghiêncứu lập pháp thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội chủ trì với sự hỗ trợ của Chươngtrình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đã chính thức khởi động ngày 7/5 tại HàNội.


Được thực hiện trong 3 năm (2013-2015) với tổng số vốn gần 1,7 triệu USD (trongđó kinh phí tài trợ 1,5 triệu USD), dự án sẽ hỗ trợ Viện Nghiên cứu lập phápkhắc phục những hạn chế của các hoạt động nghiên cứu hiện nay để đảm bảo việccung cấp thông tin và các nghiên cứu chuyên sâu cho Quốc hội, các Ủy ban củaQuốc hội và đại biểu Quốc hội, đặc biệt là trong giai đoạn sửa đổi, bổ sungHiến pháp năm 1992, các luật quan trọng về tổ chức bộ máy nhà nước và hoànthiện pháp luật về nền kinh tế thị trường.


Đồng thời, dự án sẽ hỗ trợ Ủy ban Pháp luật trong việc sửa đổi Luật tổ chức củaQuốc hội, Luật hoạt động giám sát của Quốc hội, Luật tổ chức Chính phủ, Luật tổchức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân, Luật ban hành văn bản quy phạm phápluật.


Dự án cũng sẽ hỗ trợ hoạt động của Ủy ban Tư pháp liên quan tới Luật tổ chứcTòa án nhân dân, Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân, Luật tổ chức cơ quan điềutra hình sự, Bộ Luật Tố tụng hình sự, Luật phòng, chống tham nhũng.


Thông qua dự án, mối quan hệ hợp tác giữa các Ủy ban với các cơ quan nghiêncứu, cung cấp thông tin, dữ liệu sẽ được tăng cường hơn nữa.


Theo bà Louise Chamberlain, Giám đốc quốc gia của UNDP tại Việt Nam, dự án nàysẽ hỗ trợ Viện Nghiên cứu lập pháp trên hai lĩnh vực. Một là đáp ứng yêu cầu từcác Ủy ban của Quốc hội và các đại biểu Quốc hội liên quan đến cung cấp thôngtin và nghiên cứu ứng dụng có chất lượng cao. Hai là, hỗ trợ các đại biểu Quốchội xây dựng và trình sáng kiến pháp luật và biến chúng thành các dự án luật.


Dự án diễn ra trong bối cảnh Việt Nam đang đứng trước một giai đoạn phát triểnvô cùng quan trọng với trọng tâm là tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, xâydựng nhà nước pháp quyền, tiếp tục đổi mới hoạt động của các cơ quan tư pháp vàđặc biệt là tăng cường hiệu quả, hiệu lực hoạt động của Quốc hội.


Trong bối cảnh đó, Viện Nghiên cứu lập pháp cần thực hiện các nghiên cứu cơ bảnđóng góp vào việc đổi mới tổ chức và hoạt động của Quốc hội cũng như các nghiêncứu ứng dụng về các vấn đề liên quan đến Hiến pháp và các hoạt động lập pháp,các vấn đề quan trọng của đất nước do Quốc hội quyết định; hỗ trợ hoạt độnggiám sát của các cơ quan của Quốc hội và đại biểu Quốc hội.

Nguồn TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UNDP hỗ trợ trao đổi thông tin lập pháp trong Quốc hội Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO