UNAIDS kêu gọi thế giới đẩy mạnh phòng và chữa trị HIV/AIDS và bệnh lao (TB)

06/03/2012 15:25

Theo báo cáo của Liên hợp quốc (LHQ), mỗi năm có khoảng 25% trường hợp tử vong liên quan đến bệnh HIV/AIDS là do bệnh lao (TB). Phần lớn những người này đều ở châu Phi - nơi có tỷ lệ tử vong do TB liên quan đến HIV/AIDS cao gấp hơn 20 lần so với các khu vực khác trên thế giới...

ADQuảng cáo

Theo báo cáo của Liên hợp quốc(LHQ), mỗi năm có khoảng 25% trường hợp tử vong liên quan đến bệnh HIV/AIDS làdo bệnh lao (TB). Phần lớn những người này đều ở châu Phi - nơi có tỷ lệ tửvong do TB liên quan đến HIV/AIDS cao gấp hơn 20 lần so với các khu vực kháctrên thế giới. Giảm bớt gánh nặng của dịch bệnh kép này đòi hỏi các chính phủtăng cường các hoạt động phối hợp chữa trị HIV/AIDS - TB.

Cơ quan phòng chống HIV/AIDS của LHQ(UNAIDS) đã hoan nghênh hướng dẫn chính sách HIV/AIDS - TB mới nhất của Tổ chứcY tế thế giới (WHO) được công bố ngày 2/3. Chính sách mới của WHO ra đời vàothời điểm các nước trên thế giới đang nỗ lực tới năm 2015 giảm được 50% sốbệnh nhân TB tử vong trong số các bệnh nhân chung sống với HIV/AIDS và đây làmột mục tiêu quan trọng được đề ra trong Tuyên bố Chính trị về HIV/AIDS của LHQnăm 2011.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Giám đốc Điều hành UNAIDS MichelSidibé cho biết, những người chung sống với HIV/AIDS có nguy cơ phát triển TBnhiều hơn và cần được hưởng các dịch vụ y tế ưu đãi. Những năm gần đây, nhiềunước đạt được những tiến bộ quan trọng trong việc chữa trị TB và HIV/AIDS. Từnăm 2005-2010, số bệnh nhân chung sống với HIV/AIDS được kiểm tra TB tăng gấp12 lần, từ gần 200.000 bệnh nhân lên 2,3 triệu bệnh nhân. Năm 2010, hơn 60% sốngười HIV dương tính phát triển thành TB dương tính đã được phát hiện và chữatrị. Từ năm 2005-2010, khoảng 910.000 bệnh nhân đã được cứu sống do tăng cườngcác hoạt động phối hợp chữa trị HIV/AIDS - TB.

Tài liệu hướng dẫn mới của WHO baogồm nhiều hoạt động nhằm hạ giảm hơn nữa gánh nặng kép HIV/AIDS-TB. Các nộidung chủ yếu trong chính sách mới của WHO gồm: thử nghiệm HIV thường xuyên chocác bệnh nhân TB, những người có triệu chứng TB, và các thành viên trong giađình bệnh nhân; cung cấp các loại thuốc hiệu quả để ngăn chặn nhiễm trùng phổivà các nhiễm trùng khác cho tất cả các bệnh nhân TB đang bị nhiễm HIV/AIDS;điều trị tất cả các bệnh nhân TB bị HIV/AIDS càng sớm càng tốt; trên cơ sở triệuchứng, áp dụng các biện pháp phòng HIV cho các bệnh nhân TB, gia đình bệnh nhânvà cộng đồng.

V.D (Theo TTXVN)

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UNAIDS kêu gọi thế giới đẩy mạnh phòng và chữa trị HIV/AIDS và bệnh lao (TB)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO