Ukraine tạm dừng khiếu nại lên WTO đối với ba nước láng giềng

Bích Liên (TTXVN/Vietnam+)| 05/10/2023 22:01

Hôm 3/10, Ba Lan và Ukraine tuyên bố đã nhất trí đẩy nhanh hoạt động vận chuyển ngũ cốc của Ukraine qua Ba Lan sang các nước thứ ba, qua đó mở ra tiến trình giải quyết mâu thuẫn giữa hai nước này.

Ukraine tam dung khieu nai len WTO doi voi ba nuoc lang gieng hinh anh 1Thu hoạch lúa mỳ tại Kharkiv, Ukraine. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 5/10, Thứ trưởng Bộ Kinh tế-Thương mại Ukraine, ông Taras Kachka thông báo Ukraine đã tạm dừng khiếu nại Ba Lan, Hungary và Slovakia lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và đang nghiên cứu "giải pháp phức hợp" cho tranh chấp thương mại giữa Kiev với các thành viên EU này.

Hãng thông tấn Interfax-Ukraine dẫn lời ông Kachka phát biểu với báo giới trong chuyến thăm Brussels: "Chúng tôi thấy rằng vấn đề này sẽ được giải quyết trong những tuần và tháng tới. Vì vậy, trong khi chúng tôi đang tìm kiếm một giải pháp thiết thực, các tranh chấp của chúng tôi tại WTO hiện tạm dừng."

Hôm 3/10, giới chức Ba Lan và Ukraine tuyên bố hai bên đã nhất trí đẩy nhanh hoạt động vận chuyển ngũ cốc của Ukraine qua Ba Lan sang các nước thứ ba.

Đây là bước đầu tiên trong tiến trình giải quyết mâu thuẫn giữa hai nước láng giềng này về vấn đề ngũ cốc.

Ukraine là một trong những nhà xuất khẩu ngũ cốc hàng đầu thế giới trước khi xung đột Nga-Ukraine nổ ra vào năm 2022 làm giảm khả năng vận chuyển sản phẩm nông nghiệp của nước này đến thị trường toàn cầu.

Nông dân Ukraine dựa vào việc xuất khẩu ngũ cốc qua các nước láng giềng kể từ khi xung đột bắt đầu, do nước này không thể sử dụng các tuyến đường qua các cảng Biển Đen.

Nhưng một lượng lớn ngũ cốc và hạt có dầu tràn vào các nước láng giềng đã làm giảm giá, ảnh hưởng đến thu nhập của nông dân địa phương và dẫn đến việc chính phủ các nước này cấm nhập khẩu nông sản từ Ukraine.

Khi lệnh cấm của EU hết hiệu lực ngày 15/9, Ukraine cam kết thực hiện các biện pháp thắt chặt kiểm soát xuất khẩu sang các nước láng giềng, nhưng Ba Lan, Slovakia và Hungary đã áp đặt lại các hạn chế riêng.

Ông Kachka nhấn mạnh cả Ba Lan, Hungary và Slovakia đều không có quyền áp đặt các hạn chế đơn phương đối với hàng hóa Ukraine, cho rằng các lệnh hạn chế như vậy là bất hợp pháp và không thỏa đáng./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/ukraine-tam-dung-khieu-nai-len-wto-doi-voi-ba-nuoc-lang-gieng/900530.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ukraine tạm dừng khiếu nại lên WTO đối với ba nước láng giềng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO