Ukraine dọa kiện Ba Lan, Hungary, Slovakia về lệnh cấm nhập nông sản

Ngọc Long (TTXVN/Vietnam+)| 18/09/2023 19:34

Đại diện Thương mại Ukraine nhấn mạnh điều quan trọng là phải chứng minh được các lệnh cấm của Ba Lan, Hungary, Slovakia là bất hợp pháp và Kiev sẽ khởi động các quy trình pháp lý vào ngày 19/9.

Ukraine doa kien Ba Lan, Hungary, Slovakia ve lenh cam nhap nong san hinh anh 1Nông dân thu hoạch lúa mỳ gần Mykolaiv, Ukraine. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 18/9, Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine Mykola Solsky cho biết nước này đang lên kế hoạch kiện Ba Lan, Hungary và Slovakia về lệnh cấm đối với nông sản Ukraine.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, Đại diện thương mại Ukraine Taras Kachka đã xác nhận thông tin này với truyền thông.

Động thái này diễn ra sau khi Ba Lan, Hungary và Slovakia ngày 15/9 đã công bố các biện pháp hạn chế riêng đối với nhập khẩu ngũ cốc Ukraine.

Cả Warsaw, Budapest và Bratislava đều khẳng định đang hành động vì lợi ích của nền kinh tế và động thái của họ là để bảo vệ người nông dân trước tình trạng dư thừa sản phẩm.

Trả lời phỏng vấn báo Politico, Đại diện Thương mại Ukraine, Taras Kachka nhấn mạnh điều quan trọng là phải chứng minh được hành động của ba quốc gia trên là bất hợp pháp và đó là lý do vào ngày 19/9, Ukraine sẽ khởi động các quy trình pháp lý.

Đại diện thương mại Ukraine cũng cảnh báo Kiev có thể cũng sẽ áp đặt các biện pháp đáp trả với Ba Lan nếu Warsaw không từ bỏ các biện pháp bổ sung.

Theo ông Kachka, Ukraine sẽ buộc phải trả đũa đối với các sản phẩm bổ sung và có thể cấm nhập khẩu rau quả từ Ba Lan.

Theo ông Kachka, Kiev đã sẵn sàng chịu trách nhiệm để đảm bảo việc xuất khẩu từ Ukraine sẽ không tạo áp lực đối với các quốc gia láng giềng. Ông cũng cho biết Kiev sẽ thiết lập hệ thống cấp phép xuất khẩu ngũ cốc theo "thời gian thực."

Trước đó, Ukraine cũng tuyên bố có thể nhờ đến trọng tài quốc tế để phân xử về các biệp pháp hạn chế.

Ukraine là một trong những nhà xuất khẩu ngũ cốc hàng đầu thế giới trước khi chiến dịch quân sự của Nga vào năm 2022 đã làm suy giảm khả năng giao hàng nông sản của Kiev tới thị trường toàn cầu thông qua các cảng ở Biển Đen.

Kể từ khi xung đột nổ ra đến nay, nông dân Ukraine phải trông cậy vào các quốc gia láng giềng để xuất khẩu ngũ cốc.

Tuy nhiên, ngũ cốc và hạt có dầu tràn ngập vào các nước láng giềng đã làm ảnh hưởng đến thu nhập của người nông dân dẫn đến việc chính phủ các nước này cấm nhập khẩu nông sản từ Ukraine.

Các biện pháp hạn chế do EU áp đặt hồi tháng Năm đã cho phép Ba Lan, Bulgaria, Hungary, Romania và Slovakia cấm bán lúa mỳ, ngô, hạt cải dầu và hạt hướng dương của Ukraine vào các thị trường này, song vẫn cho phép các mặt hàng này được quá cảnh để xuất khẩu đi nơi khác.

EU đã chấm dứt lệnh cấm vào ngày 15/9 sau khi Ukraine tuyên bố sẽ thực hiện các biện pháp siết chặt kiểm soát xuất khẩu sang các quốc gia láng giềng.

Đến ngày 17/9, EC đã kêu gọi Ba Lan, Hungary và Slovakia có thái độ mang tính xây dựng sau khi 3 quốc gia này đơn phương tuyên bố sẽ tiếp tục cấm nhập khẩu ngũ cốc Ukraine bất chấp việc EC chấm dứt lệnh cấm./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/ukraine-doa-kien-ba-lan-hungary-slovakia-ve-lenh-cam-nhap-nong-san/895069.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ukraine dọa kiện Ba Lan, Hungary, Slovakia về lệnh cấm nhập nông sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO