Ukraine đệ đơn lên WTO kiện 3 nước Đông Âu cấm nhập khẩu ngũ cốc

(Vietnam+)| 19/09/2023 09:27

Ukraine cáo buộc việc Ba Lan, Slovakia và Hungary ra lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc từ Kiev là vi phạm nghĩa vụ quốc tế của các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU).

Ukraine de don len WTO kien 3 nuoc Dong Au cam nhap khau ngu coc hinh anh 1Thu hoạch lúa mỳ trên cánh đồng tại Kharkiv, Ukraine. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo Reuters, trong tuyên bố ngày 18/9, Bộ Kinh tế Ukraine cho hay nước này đã đệ đơn khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) phản đối Ba Lan, Slovakia và Hungary ra lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc từ Ukraine.

Kiev coi những hạn chế như vậy là vi phạm nghĩa vụ quốc tế của các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU).

EU đã chấm dứt lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc từ Ukraine vào ngày 15/9 sau khi Kiev tuyên bố sẽ thực hiện các biện pháp siết chặt kiểm soát xuất khẩu sang các quốc gia láng giềng.

Cũng trong ngày 15/9, Ba Lan, Hungary và Slovakia đã công bố các biện pháp hạn chế riêng đối với nhập khẩu ngũ cốc Ukraine.

Cả Warsaw, Budapest và Bratislava đều khẳng định đang hành động vì lợi ích của nền kinh tế và động thái của họ là để bảo vệ người nông dân trước tình trạng dư thừa sản phẩm.

Ukraine là một trong những nhà xuất khẩu ngũ cốc hàng đầu thế giới trước khi chiến dịch quân sự của Nga vào năm 2022 đã làm suy giảm khả năng giao hàng nông sản của Kiev tới thị trường toàn cầu thông qua các cảng ở Biển Đen.

Kể từ khi xung đột nổ ra đến nay, nông dân Ukraine phải trông cậy vào các quốc gia láng giềng để xuất khẩu ngũ cốc.

Tuy nhiên, ngũ cốc và hạt có dầu tràn ngập vào các nước láng giềng đã làm ảnh hưởng đến thu nhập của người nông dân dẫn đến việc chính phủ các nước này cấm nhập khẩu nông sản từ Ukraine.

Các biện pháp hạn chế do EU áp đặt hồi tháng Năm đã cho phép Ba Lan, Bulgaria, Hungary, Romania và Slovakia cấm bán lúa mỳ, ngô, hạt cải dầu và hạt hướng dương của Ukraine vào các thị trường này, song vẫn cho phép các mặt hàng này được quá cảnh để xuất khẩu đi nơi khác./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/ukraine-de-don-len-wto-kien-3-nuoc-dong-au-cam-nhap-khau-ngu-coc/895151.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ukraine đệ đơn lên WTO kiện 3 nước Đông Âu cấm nhập khẩu ngũ cốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO