Ðức Minh và mối lo "trắng" đảng viên tại chỗ

Hưng Nguyên| 09/11/2022 09:20

Xã Đức Minh (Đắk Mil) còn 5 chi bộ “trắng” đảng viên là người tại chỗ. Là địa bàn có tỷ lệ người theo đạo Công giáo cao, nên việc phát triển Đảng ở Đức Minh luôn gặp khó khăn.

Thôn Thanh Sơn có khoảng 300 hộ dân, hầu hết là người theo đạo Công giáo. Chi bộ thôn này là một trong những chi bộ “trắng” đảng viên người tại chỗ nhiều năm qua ở Đức Minh.

Từ đầu năm đến nay, Chi bộ thôn Thanh Sơn đã xây dựng một quần chúng ưu tú, đủ điều kiện và tham gia các lớp bồi dưỡng chính trị. Khi hoàn thiện hồ sơ và chuẩn bị kết nạp Đảng, quần chúng này lại xin dừng lại, vì người thân trong gia đình, họ hàng phản đối.

Ông Trương Văn Thức, Phụ trách Chi bộ thôn Thanh Sơn cho biết, qua nắm bắt ở cơ sở, tư tưởng người dân khá nặng nề. Người dân vẫn còn quan điểm theo Đảng là bỏ đạo.

Có một số trường hợp thanh niên của thôn đã hoàn thành hồ sơ, chuẩn bị được kết nạp Đảng, nhưng cuối cùng lại thôi vì gia đình, họ hàng không đồng ý. "Thực tế tại địa phương đang cho thấy, việc tạo nguồn phát triển đảng viên rất khó khăn", ông Thức cho biết.

Xã Ðức Minh có trên 98% người theo đạo Công giáo. Trên địa bàn xã có 22 chi bộ, với 159 đảng viên. Nhiều năm qua, nhiều chi bộ không phát triển được đảng viên nào.

Nghị quyết nhiệm kỳ 2020 – 2025, Đảng bộ xã Đức Minh đặt ra chỉ tiêu phát triển 30 đảng viên. Thế nhưng, từ đầu nhiệm kỳ tới nay, Đảng bộ chỉ phát triển được 6 đảng viên, trong đó có 2 đảng viên là người công giáo.

Ông Nguyễn Hữu Đoàn, Bí thư Đảng ủy xã Đức Minh cho biết, Đảng bộ rất quan tâm đến việc phát triển đảng viên người công giáo. Tuy nhiên, tư tưởng của người dân còn nặng nề trong việc tham gia sinh hoạt Đảng. Nhiều người không muốn phấn đấu vào Đảng. Thậm chí, nhiều gia đình không cho con vào Đảng, dù địa phương đã được tuyên truyền, vận động nhiều lần.

“Nhiều trường hợp quần chúng ưu tú người công giáo đã hiểu và muốn vào Đảng. Thế nhưng, họ lại chịu nhiều tác động, áp lực từ người thân, nên lại thay đổi quyết định. Đây là khó khăn lớn nhất mà Đảng ủy gặp phải”, ông Đoàn trăn trở.

Đức Minh khó phát triển đảng viên vùng theo đạo Công giáo

Hiện nay, trên địa bàn xã có 5 thôn “trắng” đảng viên. Nghị quyết của Đảng bộ xã Đức Minh cũng đặt mục tiêu đến năm 2025 xóa từ 1 - 2 thôn "trắng" đảng viên tại chỗ.

Đảng ủy xã đã xây dựng Kế hoạch xóa thôn “trắng” đảng viên và phát triển 1 số quần chúng trong vùng có đạo. Để tạo nguồn đảng viên cho các chi bộ, Đảng ủy xã chủ động tìm nguồn quần chúng ưu tú, thanh niên xuất ngũ, lực lượng dân quân, tự vệ.

Trước khi lập danh sách cử tham gia học các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, xã yêu cầu các chi bộ phải trực tiếp gặp, trao đổi, nắm bắt tư tưởng từng đối tượng. Địa phương thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra công tác phát triển Đảng viên bảo đảm đúng tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định.

Bí thư Đảng ủy xã Đức Minh Nguyễn Hữu Đoàn cho biết: “Dù nguồn kết nạp đảng viên khó khăn, nhưng Đảng ủy xác định, coi trọng chất lượng hơn số lượng. Không vì để đạt chỉ tiêu mà kết nạp ồ ạt”.

Cũng theo ông Đoàn, trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ xã xác định nhiệm vụ trọng tâm là tạo nguồn, phát triển đảng viên, nhất là phát triển đảng viên là người công giáo; xóa thôn "trắng" đảng viên là người tại chỗ.

Các cấp ủy và đội ngũ cán bộ, đảng viên từ xã đến cơ sở tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các giải pháp nâng cao chất lượng xây dựng tổ chức cơ sở đảng và hệ thống chính trị cơ sở trong vùng người công giáo.

Các tổ chức cơ sở đảng và đảng viên thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của mình, tạo điều kiện cho công tác vận động, thuyết phục, nêu gương với quần chúng Nhân dân nói chung, đồng bào công giáo nói riêng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðức Minh và mối lo "trắng" đảng viên tại chỗ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO