UBTVQH thống nhất giảm thuế thu nhập doanh nghiệp từ 1/7

17/04/2013 09:46

Tiếp tục phiên họp thứ 17, chiều 16/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất đưa dự án Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) ra Quốc hội thảo luận và thông qua tại Kỳ họp thứ 5. Dự kiến, nếu được thông qua, Luật sẽ có hiệu lực từ 1/7/2013, sớm hơn 6 tháng so với dự định...

Tiếp tục phiên họp thứ 17, chiều16/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất đưa dự án Luật sửa đổi bổ sungmột số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) ra Quốc hội thảoluận và thông qua tại Kỳ họp thứ 5. Dự kiến, nếu được thông qua, Luậtsẽ có hiệu lực từ 1/7/2013, sớm hơn 6 tháng so với dự định.

Với dự án Luật này, nhiều chính sáchưu đãi thuế sẽ được thực hiện nhằm khích lệ, động viên các doanh nghiệp sảnxuất, kinh doanh trong bối cảnh sức mua thị trường giảm, lượng hàng hóa tồn khocòn lớn, đặc biệt là tồn kho trong lĩnh vực bất động sản và vật liệu xây dựng.

Trước đó, Chủ tịch Quốc hộiNguyễn Sinh Hùng cho rằng khi kinh tế đang khó khăn thì doanhnghiệp không thể có lãi để nộp thuế cho ngân sách quốc gia,do đó cần sớm “cứu” doanh nghiệp để họ làm ăn được.

Dự thảo đề xuất mứcthuế TNDN chung là 22% (hiện là 25%), đối với doanh nghiệpnhỏ và vừa là 20%. Từ 1/1/2016, thuế TNDNsẽ được áp dụng thống nhất là 20%.

Bày tỏ sự đồng tình vớilộ trình và mức độ giảm thuế TNDN trên, Chủ tịch Quốc hộicho rằng nên đưa ra lộ trình giảm thuế cụ thể, dài hơi hơn(tới năm 2020 là 18%) để doanh nghiệp “yên tâm”  hoạch địchkế hoạch, chiến lược kinh doanh hiệu quả hơn.

Cũngvề hỗ trợ thuế TNDN, dự thảo đề xuất quy định doanhnghiệp thực hiện đầu tư, kinh doanh nhà ở xã hội được ápdụng thuế suất 10% đối với phần thu nhập từ  bán, cho thuê, cho muanhà ở xã hội nhằm khuyến khích kinh doanh loại hình này, gópphần giải quyết nhu cầu về nhà ở nói chung, nhà ở xã hội nói riêng.

Tuy nhiên, trong phần trình bày thêmvới Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thứ trưởng Bộ Tài chínhNguyễn Thị Mai lo ngại: dự toán năm nay thực hiện quý I/2013 thu ngânsách đạt 20,6% dự toán năm 2013 mà thông thường phải đạt 25-27%. Nếu giờ thựchiện thuế suất 22% phổ thông từ 1/7 sẽ giảm 9.000 tỷ đồng, gây áp lực ngân sáchnăm nay. Do vậy Chính phủ đề xuất ưu đãi thuế trước với 2 đối tượng doanhnghiệp nhỏ và vừa và doanh nghiệp kinh doanh nhà ở xã hội là để góp phần giảiquyết khó khăn trong tồn đọng bất động sản.

Chính phủ cũng cho rằng đâychỉ là một trong tổng thể các giải pháp tháogỡ khó khăn cho nền kinh tế (Nghị quyết 02/2013/NQ-CP củaChính phủ ban hành đầu năm 2013) và các chính sách tài khoá, tiền tệ đã đượcban hành trước đây.

Tránh việc chia nhỏ căn hộ, phá quyhoạch khi ưu đãi cho BĐS

Bên cạnh đó, Tờ trình của Chínhphủ cũng đề nghị giảm 50% thuế GTGT đầu ra đối với hoạt động bán, chothuê, cho thuê mua nhà ở xã hội phát sinh từ ngày 01/7/2013 đến hết ngày30/6/2014; giảm 30% số thuế GTGT đầu ra đối với hoạt động bán, cho thuê, chothuê mua nhà ở là căn hộ có diện tích sàn dưới 70m2 và có giá bándưới 15 triệu đồng/m2 phát sinh từ ngày 01/7/2013 đến hết ngày30/6/2014.

Tán thành với chủ trương trên,Thường trực Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội cho rằng: việc triển khaithực hiện gói giải pháp này sẽ góp phần tháo gỡ  khó khăn chothị trường bất động sản, hỗ  trợ các đối tượng thựcsự có nhu cầu về nhà ở, kích cầu tiêu dùng, giảm tải lượnghàng tồn kho trong lĩnh vực bất động sản.

Tuy nhiên, những đối tượngcó thu nhập chỉ mua được căn hộ có diện tích sàn dưới 70m2và có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 đều là những đối tượng chưa phảiđã có thu nhập cao. Do vậy, Thường trực Ủy ban Tài chính Ngân sách đề nghịnghiên cứu, quy định theo hướng: Giảm 50% số thuế GTGT đầu ra (thay vì 30% nhưđề xuất của Chính phủ) đối với hoạt động bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở làcăn hộ có diện tích sàn dưới 70m2 và có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2”,không phân biệt nhà ở xã hội và nhà ở thông thường như nội dung Tờ trình củaChính phủ.

Còn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn SinhHùng và ông Nguyễn Hạnh Phúc, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội thì bày tỏ lo ngạiviệc giảm thuế GTGT đầu ra đối với việc bán, cho thuê, cho thuê mua căn hộ códiện tích sàn dưới 70m2 và có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2có thể sẽ dẫn đến việc chia nhỏ diện tích sàn căn hộ, phá vỡ quy hoạch, thiếtkế, kiến trúc. Do vậy, cần xem xét một cách cẩn trọng, toàn diện trước khi banhành chính sách này.

Nguồn Chinhphu.vn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UBTVQH thống nhất giảm thuế thu nhập doanh nghiệp từ 1/7
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO