UBND tỉnh Nam Định yêu cầu làm rõ trách nhiệm chậm giải quyết hồ sơ TTHC lĩnh vực đất đai

16/10/2023 14:12

UBND thành phố Nam Định, Sở Tài nguyên và Môi trưởng Nam Định chỉ đạo các tập thể, cá nhân có liên quan đến việc chậm trễ giải quyết hồ sơ TTHC lĩnh vực đất đai, tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, nêu rõ lý do việc chậm trễ.

Liên quan đến thông tin phản ánh của Đài Truyền hình Việt Nam về giải quyết thủ tục hành chính tại tỉnh Nam Định, theo đó đã phản ánh một số địa phương của tỉnh trong đó có Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố Nam Định để người dân đi lại nhiều lần nộp hồ sơ, nhiều quy trình xử lý mang tính hình thức, đùn đẩy trách nhiệm, kéo dài thời gian giải quyết, đặc biệt là hồ sơ thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai.

Ngày 13/10/2023, UBND tỉnh Nam Định đã có Văn bản số 661/UBND-VP về việc rà soát, giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến người dân và doanh nghiệp.

Sau khi xem xét báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nam Định, Báo cáo của Tổ công tác kiểm tra công vụ của Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định về kết quả xác minh thông tin báo chí phản ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định có ý kiến chỉ đạo như sau:

UBND thành phố Nam Định, Sở Tài nguyên và Môi trường căn cứ chức năng nhiệm vụ, thẩm quyền quản lý có trách nhiệm chỉ đạo các tập thể, cá nhân có liên quan đến việc mà báo chí nêu tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, nêu rõ lý do việc chậm trễ; xử lý nghiêm các vi phạm theo đúng quy định và chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 661/UBND-VP ngày 13/10/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 27/10/2023. Có văn bản xin lỗi người dân ngay về sự chậm trễ trên.

Giao Sở Nội vụ - Cơ quan thường trực của Tổ Công tác kiểm tra công vụ của tỉnh theo dõi, đôn đốc UBND thành phố Nam Định, Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện; tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 31/10/2023.

Nhanh chóng vào cuộc xử lý tình trạng chậm giải quyết thủ tục hành chính

*Ngày 11/10/2023, trong bản tin thời sự lúc 19h trên kênh VTV1 của Đài Truyền hình Việt Nam đã phát sóng phóng sự “Gian nan thủ tục hành chính", trong đó có nêu dẫn chứng về trường hợp của vợ chồng ông bà Phạm Văn Nỷ - Nguyễn Thu Mai trú tại xóm 13, xã Bình Hòa (Giao Thủy) suốt từ năm 2012 đến nay đã đi lại nhiều lần tới Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND thành phố Nam Định để làm thủ tục sang tên "sổ đỏ" cho thửa đất ông bà mua tại thành phố Nam Định nhưng vẫn không được giải quyết mà không biết lý do.

Ngay sau khi phóng sự được phát sóng, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Nam Định đã lập tức chỉ đạo các ngành chức năng xác minh, xử lý thông tin báo chí phản ánh.

Chiều 12/10, Tổ công tác về kiểm tra công vụ của tỉnh Nam Định (Tổ công tác) do đồng chí Triệu Đức Hạnh, TUV, Giám đốc Sở Nội vụ là tổ trưởng đã tiến hành làm việc với lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN và MT), lãnh đạo UBND thành phố Nam Định và các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan để kiểm tra, xác minh thông tin do cơ quan báo chí phản ánh.

Theo Báo cáo số 11/BC-TCT, ngày 13/10/2023 của Tổ công tác đã xác định vụ việc cơ quan báo chí phản ánh là đúng.

Cụ thể, theo nội dung phóng sự, thủ tục ông bà Nỷ - Mai cần làm đơn giản chỉ là sang tên sổ đỏ, nghĩa vụ tài chính đã hoàn thành cách đây gần 12 năm nhưng từ đó đến nay, không biết bao nhiêu lần lên Bộ phận Một cửa của UBND thành phố nhưng không lấy được kết quả; khi người dân hỏi thì nhận được câu trả lời đùn đẩy trách nhiệm giữa Phòng TN và MT và Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) thành phố Nam Định.

Do không nhận được kết quả, không được giải thích lý do, nên người dân chỉ biết viết đơn kiến nghị lên các cấp. 5 năm, nhiều lần viết đơn, 3 lần nhận được văn bản với nội dung tương tự nhau “đã giao cho các đơn vị kiểm tra xử lý” nhưng rồi kết quả lại vẫn chờ, rồi lại tiếp tục đi hỏi và rồi lại được hướng dẫn viết đơn kiến nghị.

Kết quả xác minh vụ việc trên hồ sơ cụ thể cho thấy, ban đầu khi các thủ tục hồ sơ hoàn chỉnh, thành phố đã tiến hành "cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho ông Phạm Văn Nỷ - bà Nguyễn Thu Mai.

Tuy nhiên, do sai sót trong in Giấy chứng nhận số BI 933848 nên ngày 16/8/2012, Văn phòng Đăng ký và Thông tin nhà đất đã có Báo cáo số 1212/BCVPĐK gửi Phòng TN và MT thẩm định trình UBND thành phố ký GCNQSDĐ số BI 933778.

Từ sau đó là quá trình ông bà chờ đợi để được cấp với nhiều lần làm đơn, các cơ quan chức năng (Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh; Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ thành phố Nam Định, Phòng TN và MT thành phố Nam Định) có văn bản trao đổi, chuyển đơn và yêu cầu trả lời song đều không có kết quả giải quyết cụ thể cho ông bà và cũng không nêu rõ nguyên nhân.

Mới đây nhất, ngày 26/9/2023, Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ thành phố có Văn bản số 2018/CNVPĐKĐĐ gửi Phòng TN và MT. Nội dung văn bản nêu quá trình giải quyết, phối hợp thực hiện, trong đó “đến nay Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ thành phố chưa nhận được bất kỳ văn bản nào về việc giải quyết hồ sơ của ông Phạm Văn Nỷ và chưa nhận lại hồ sơ gốc (hồ sơ chuyển nhượng QSDĐ của ông Bùi Đình Thuần cho ông Phạm Văn Nỷ) từ Phòng TN và MT”. Đồng thời gửi kèm thêm hồ sơ cấp GCNQSDĐ lần đầu số AH587434.

Đến ngày 29/9/2023, Phòng TN và MT có Văn bản số 860/TNMT gửi Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ thành phố có nội dung “Phòng TN và MT bàn giao lại toàn bộ hồ sơ chuyển nhượng QSDĐ cho Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ thành phố”.

Ngày 13/10/2023, ông Phạm Văn Nỷ và bà Nguyễn Thu Mai đã nhận GCNQSDĐ

Sau khi nhận được hồ sơ của ông Phạm Văn Nỷ, Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ thành phố đã liên hệ với gia đình ông Phạm Văn Nỷ để phối hợp hoàn thiện hồ sơ cấp GCNQSDĐ và đến ngày 13/10/2023, Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh đã ký GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho ông Phạm Văn Nỷ và bà Nguyễn Thu Mai.

Tổ công tác của tỉnh Nam Định cũng xác định lý do của việc chậm thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) cho ông bà Phạm Văn Nỷ và Nguyễn Thu Mai do thất lạc hồ sơ.

Nguyên nhân, tại thời điểm tháng 9-2012 diễn ra vụ việc khởi tố, bắt tạm giam lãnh đạo Văn phòng ĐK và TT nhà đất; lãnh đạo, cán bộ xã Lộc An và lãnh đạo Phòng TN và MT (thành phố Nam Định) cũng có liên quan.

Trong quá trình đó, cơ quan chức năng đã thu giữ, niêm phong rất nhiều hồ sơ tài liệu phục vụ cho công tác điều tra. Quá trình bàn giao tiếp nhận hồ sơ sau đó không có ký nhận nên không xác định được hồ sơ của ông bà Nỷ - Mai nằm ở đâu.

Việc tiếp nhận hồ sơ ban đầu và quản lý hồ sơ của ông Phạm Văn Nỷ (sau khi Văn phòng ĐK và TT nhà đất có Báo cáo số 1106/BC-VPĐK ngày 6/8/2012 và hồ sơ gửi Phòng TN và MT thành phố Nam Định thẩm định, trình UBND thành phố) đến ngày 29/9/2023 (ngày Phòng TN và MT có văn bản bàn giao hồ sơ của ông Phạm Văn Nỷ cho Văn phòng ĐKĐĐ thành phố Nam Định) thuộc trách nhiệm của Phòng TN và MT thành phố Nam Định. Qua kiểm tra hồ sơ, Tổ công tác của tỉnh cũng xác định hồ sơ của công dân đủ điều kiện để cấp GCNQSDĐ.

Theo xaydungchinhsach.chinhphu.vn
https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/ubnd-tinh-nam-dinh-yeu-cau-lam-ro-trach-nhiem-cham-giai-quyet-ho-so-tthc-linh-vuc-dat-dai-119231016134653256.htm
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UBND tỉnh Nam Định yêu cầu làm rõ trách nhiệm chậm giải quyết hồ sơ TTHC lĩnh vực đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO