Thời sự

UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo tập trung bảo đảm an toàn cho người dân vùng sạt lở

Hưng Nguyên 09/08/2023 - 16:57

Ngày 9/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên ký công văn chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tập trung một số giải pháp cấp bách bảo đảm an toàn cho nhân dân tại các khu vực sạt lở, sụt lún đất.

ADQuảng cáo
hotro2(1).jpg
Lực lượng chức năng hỗ trợ di dời tài sản người dân ở xã Quảng Trực ra khỏi vùng nguy cơ sạt lở cao

Cụ thể, đối với các khu vực đã phát hiện có nguy cơ sạt lở, sụt lún, ngập lụt, các địa phương phải kiên quyết di dời người và tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Các cơ quan, đơn vị chức năng có phương án chủ động bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế thiệt hại về tài sản cho người dân; không để xảy ra tình huống bị động, bất ngờ.

Các địa phương tổ chức hỗ trợ lương thực, nhu yếu phẩm, chỗ ở để ổn định đời sống cho các hộ bị mất nhà do sạt lở, sụt lún, ngập lụt hoặc phải di dời để phòng, tránh nguy hiểm; không để người dân thiếu đói, không có chỗ ở.

Lực lượng chức năng tiếp tục tổ chức rà soát kỹ, phát hiện kịp thời các khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở, sụt lún, ngập lụt, nhất là các khu vực có dân cư, trường học, công sở, doanh trại, nhà máy,…

Ngành chức năng tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân nhận biết về dấu hiệu, nguy cơ xảy ra sạt lở, sụt lún, ngập lụt để huy động sức mạnh của Nhân dân trong việc phát hiện, thông báo các khu vực có nguy cơ sạt lở, sụt lún, ngập lụt.

dsc04838(1).jpg
Bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân trong vùng sạt lở được đặt lên hàng đầu.

Về lâu dài, ngành chức năng phải kiểm soát chặt chẽ công tác quy hoạch xây dựng và hoạt động xây dựng, nhất là việc xây dựng nhà cửa, công trình ở khu vực địa hình sườn dốc, ven sông, suối, vùng có nguy cơ xảy ra tai biến địa chất. Nghiêm cấm và xử lý nghiêm việc chặt phá rừng, nhất là rừng phòng hộ, rừng đặc dụng.

Các ngành chức năng tổ chức rà soát, thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm, triệt để các trường hợp vi phạm các quy định về quản lý sử dụng đất; quản lý, bảo vệ rừng; hoạt động xây dựng, nhất là hoạt động xây dựng trái phép trên đất rừng phòng hộ, đặc dụng; khai thác, tập kết khoáng sản trái phép theo đúng quy định của pháp luật để giảm nguy cơ rủi ro thiên tai, hạn chế xảy ra sạt lở, ngập úng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo tập trung bảo đảm an toàn cho người dân vùng sạt lở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO