Pháp luật

UBND huyện Đắk R’lấp xử lý việc "nhiều hộ dân Hưng Bình “tắc” sổ đỏ"

Thanh Hằng 20/02/2023 17:41

Sau khi Báo Đắk Nông có bài phản ánh "Nhiều hộ dân Hưng Bình đang “tắc” sổ đỏ", UBND huyện Đắk R’lấp đã chỉ đạo các đơn vị liên quan xác minh, xử lý. 

ADQuảng cáo

Ngày 20/2, UBND huyện Đắk R’lấp đã có văn bản phản hồi Báo Đắk Nông xung quanh bài viết "Nhiều hộ dân Hưng Bình đang "tắc" sổ đỏ".

Ngay sau khi báo Đắk Nông phản ánh, UBND huyện Đắk R'lấp đã giao UBND xã Hưng Bình phối hợp với Phòng TN-MT xác minh, xử lý sự việc.

cap-so-hung-binh-2(1).jpg
Việc đất chưa được cấp sổ đỏ khiến nhiều hộ dân Hưng Bình gặp khó khăn trong sản xuất

Qua rà soát của UBND xã Hưng Bình, hiện nay có 9 hộ dân đề nghị được cấp sổ đỏ trên phần đất có nguồn gốc đất rừng sản xuất.

Trước đó, ngày 15/12/2022, UBND xã Hưng Bình đã đối thoại với người dân (gồm cả 9 hộ dân nói trên) về kế hoạch 437 của UBND tỉnh Đắk Nông.

Trong đó, có nội dung đối thoại về đất có nguồn gốc khai phá sau ngày 1/7/2004 đến trước ngày 1/1/2010 mới được đo đạc, giải thửa, xem xét cấp quyền sử dụng đất.

ADQuảng cáo

Qua lồng ghép bản đồ 3 loại rừng năm 2010, phần diện tích từng hộ được xem xét cấp sổ đỏ trên tổng diện tích nhỏ. Trong khi các hộ dân muốn đăng ký cấp sổ đỏ toàn bộ thửa đất đang sử dụng.

UBND xã Hưng Bình đã tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu về việc cấp sổ đỏ đang được thực hiện theo Kế hoạch 437 của UBND tỉnh.

Do kế hoạch này chưa được điều chỉnh hoặc có chính sách thay thế, nên trường hợp những hộ dân nêu trên chưa được xem xét cấp sổ đỏ.

Ngoài ra, UBND xã Hưng Bình cũng chỉ đạo công chức địa chính mời từng hộ gia đình lên hướng dẫn để làm hồ sơ phần diện tích có thể cấp sổ đỏ.

Đây là phần diện tích các hộ dân đang sử dụng nằm trong các tờ bản đồ địa chính đo đạc, nghiệm thu từ năm 2016 và năm 2019.

Trước đó, Báo Đắk Nông đã phản ánh, nhiều hộ dân ở thôn 1, xã Hưng Bình (Đắk R’lấp) đã sinh sống, canh tác trên diện tích đất khai hoang gần 25 năm qua, nhưng vẫn chưa được cấp sổ đỏ.

Do đó, người dân không có tài sản thế chấp vay vốn ngân hàng. Việc đầu tư sản xuất nông nghiệp từ đó cũng bị hạn chế, nhiều gia đình không dám đầu tư nhiều vì đất chưa được cấp sổ đỏ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UBND huyện Đắk R’lấp xử lý việc "nhiều hộ dân Hưng Bình “tắc” sổ đỏ"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO