UBND 2 tỉnh Đắk Nông và Bình Phước cùng bàn biện pháp giải quyết tình trạng xâm chiếm đất trái phép ở địa bàn Tuy Đức

Công Tính| 08/05/2012 16:44

Chiều ngày 7/5, đồng chí Lê Diễn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương, các công ty lâm nghiệp đóng chân trên địa bàn huyện Tuy Đức đã tiếp và làm việc với Đoàn công tác của tỉnh Bình Phước...

Chiều ngày 7/5, đồng chí Lê Diễn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương, các công ty lâm nghiệp đóng chân trên địa bàn huyện Tuy Đức đã tiếp và làm việc với Đoàn công tác của tỉnh Bình Phước do đồng chí Trương Tấn Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu để bàn các biện pháp giải quyết tình trạng xâm canh, lấn chiếm đất trái phép, tranh chấp đất đai và khiếu kiện trên địa bàn các xã Đắk Ngo, Quảng Trực (Tuy Đức). Cùng dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Văn Thử, Phó Bí  thư Thường trực Tỉnh ủy.

Đ/c Lê Diễn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận buổi làm việc

Theo báo cáo của UBND tỉnh, qua rà soát sơ bộ, các xã Đắk Ngo và Quảng Trực hiện có 1.870 hộ dân xâm canh với diện tích rừng bị lấn chiếm hơn 6.000 ha, trong đó người dân có hộ khẩu ở tỉnh Bình Phước là 657 hộ, xâm canh hơn 2.600 ha đất rừng. Riêng ở xã Đắk Ngo, trong số hơn 1.438 hộ xâm canh 3.715 ha đất rừng thì người có hộ khẩu tại tỉnh Bình Phước là 230 hộ, lấn chiếm 469 ha. Ở xã Quảng Trực, trong 432 hộ, chiếm 2.363 ha đất rừng thì số có hộ khẩu tại tỉnh Bình Phước là 427 hộ, chiếm 2.183 ha. Phần lớn các hộ dân xâm canh đất rừng để sản xuất, buôn bán trái phép, rồi đòi bồi thường mỗi khi có dự án triển khai. Chưa dừng lại ở đó, nhiều đối tượng còn sẵn sàng tấn công lại lực lượng chức năng, cán bộ quản lý bảo vệ rừng và tổ chức khiếu kiện vượt cấp... Vì vậy, để giải quyết dứt điểm tình trạng xâm chiếm đất rừng, chống người thi hành công vụ, tranh chấp, khiếu kiện kéo dài ở huyện Tuy Đức thì UBND tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành và địa phương cần phối hợp chặt chẽ với các tỉnh có dân xâm canh, cụ thể là tỉnh Bình Phước đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bà con không đến Đắk Nông phá rừng. Tỉnh cũng đề nghị lực lượng công an hai địa phương (Đắk Nông và Bình Phước) khẩn trương rà soát, xử lý nghiêm minh các đối tượng đầu nậu về đất đai, xúi dục, kích động người dân đi khiếu kiện và chống người thi hành công vụ. Các sở, ban ngành, huyện Tuy Đức sớm lập phương án cưỡng chế, giải tỏa toàn bộ diện tích đất rừng bị lấn chiếm trái phép trên địa bàn xã Quảng Trực và Đắk Ngo. Những diện tích đất rừng bị lấn chiếm sẽ được thu hồi toàn bộ để trồng rừng… UBND tỉnh Đắk Nông cũng đề nghị UBND tỉnh Bình Phước chỉ đạo các huyện Bù Đăng, Bù Gia Mập, lực lượng công an xác minh những đối tượng đang xâm canh đất ở huyện Tuy Đức để tập trung xử lý dứt điểm… Trao đổi về kinh nghiệm giải quyết vụ việc tại địa phương, đồng chí Trương Tấn Thiệu cho biết, tình trạng dân đến xâm canh đất rừng và khiếu kiện vượt cấp ở Đắk Nông cũng giống Bình Phước, những năm trước đây. Về vấn đề này, tỉnh Bình Phước kiên quyết giải tỏa, xử lý dứt điểm, lập lại trật tự giữ rừng. Vì vậy, Bình Phước ủng hộ chủ trương của tỉnh Đắk Nông và sẵn sàng hỗ trợ địa phương sớm giải quyết dứt điểm các điểm “nóng” lấm chiếm đất rừng đang diễn ra, trong thời gian qua.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Thử đã chỉ ra những bất cập liên quan đến trách nhiệm quản lý bảo vệ rừng của “chủ rừng”, các cấp ngành và chính quyền địa phương. Ngoài việc xử lý trách nhiệm của những cá nhân, tổ chứ để mất rừng thì toàn bộ diện tích rừng đã bị xâm canh sẽ được thu hồi và giao cho doanh nghiệp Nhà nước trồng lại rừng…

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Lê Diễn đã cảm ơn sự quan tâm hỗ trợ nhiệt tình của các cấp, ngành tỉnh Bình Phước, trong việc phối hợp, xử lý các đối tượng xâm chiếm đất rừng ở huyện Tuy Đức. Đồng chí cũng thẳng thắn chỉ ra sự yếu kém của “chủ rừng”, chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng của tỉnh Đắk Nông vì để xảy ra tình trạng xâm chiếm đất rừng với diện tích lớn và khiếu kiện kéo dài. Trước mắt, tỉnh đã lập Đoàn công tác do đồng chí phó chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn để xử lý vấn đề trên. Thời gian tới, Đắk Nông và Bình Phước sẽ thống nhất trao đổi các đoàn làm việc thường xuyên để xử lý nghiêm các đối tượng gây rối, phá rừng ở các vùng giáp ranh giữa hai địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UBND 2 tỉnh Đắk Nông và Bình Phước cùng bàn biện pháp giải quyết tình trạng xâm chiếm đất trái phép ở địa bàn Tuy Đức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO