UAE viện trợ cho các tổ chức LHQ giải quyết khủng hoảng nhân đạo ở Sudan

Nguyễn Tú| 27/06/2024 12:19

Thỏa thuận với WHO hướng tới tài trợ cho các sáng kiến y tế quan trọng ở Sudan nhằm giảm bớt những điều kiện khắc nghiệt mà người dân nước này phải đối mặt.

Người tị nạn Sudan chờ nhận thực phẩm cứu trợ tại Gedaref, Sudan. (Ảnh: Getty Images/TTXVN)
Người tị nạn Sudan chờ nhận thực phẩm cứu trợ tại Gedaref, Sudan. (Ảnh: Getty Images/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 26/6, Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE) đã ký thỏa thuận tài trợ 8 triệu USD cho Tổ chức Y tế thế giới (WHO), cùng một thỏa thuận khác trị giá 20 triệu USD với Cao ủy Liên hợp quốc về Người tị nạn (UNHCR) nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Sudan.

Hai thỏa thuận này lần lượt được ký tại trụ sở của WHO và UNHCR ở Geneva (Thụy Sĩ) giữa trợ lý Ngoại trưởng UAE phụ trách các vấn đề phát triển quốc tế Lana Zaki Nusseibeh với Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus và Giám đốc phụ trách quan hệ tài trợ và dịch vụ huy động nguồn lực của UNHCR Mark Manly.

Thỏa thuận với WHO hướng tới tài trợ cho các sáng kiến y tế quan trọng ở Sudan nhằm giảm bớt những điều kiện khắc nghiệt mà người dân nước này phải đối mặt.

Khoản viện trợ này nằm trong cam kết lớn hơn của UAE đối với hoạt động cứu trợ nhân đạo toàn cầu và hỗ trợ các nỗ lực của WHO trong việc cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe thiết yếu ở các khu vực bị ảnh hưởng bởi xung đột.

Các khoản hỗ trợ trên sẽ nhắm mục tiêu cụ thể vào cơ sở hạ tầng chăm sóc sức khỏe, khả năng ứng phó khẩn cấp và các chương trình phòng chống dịch bệnh.

Còn thỏa thuận với UNHCR sẽ hỗ trợ cải thiện nơi ở, chăm sóc sức khỏe và các dịch vụ cơ bản cho hàng nghìn người phải di dời ở cả Sudan và Nam Sudan.

Trợ lý Ngoại trưởng UAE Nusseibeh nêu rõ: “Công việc của WHO ở Sudan đang cứu sống nhiều sinh mạng mỗi ngày và chúng tôi tin rằng việc hỗ trợ sứ mệnh này là điều cần thiết. UAE và WHO có mối quan hệ đối tác lâu dài, mang lại lợi ích cho người dân trong các tình huống khủng hoảng trên toàn khu vực. Chúng tôi cam kết sát cánh cùng người dân Sudan.”

Trong khi đó, ông Ghebreyesus nhận xét: “Với sự hỗ trợ từ các đối tác và nhà tài trợ, WHO sẽ tiếp tục hỗ trợ các nhu cầu y tế khẩn cấp của người dân Sudan và người tị nạn ở các nước láng giềng. Chúng tôi cảm ơn UAE vì cam kết này. Chúng ta phải cùng nhau hành động để bảo vệ cuộc sống của những người dễ bị tổn thương nhất.”

Về thỏa thuận với UNHCR, bà Nusseibeh cho hay: “Cam kết của chúng tôi đối với các hoạt động nhân đạo được củng cố thông qua quan hệ đối tác chiến lược như mối quan hệ này với UNHCR. Cùng nhau, chúng ta có thể tạo ra tác động đáng kể trên thực tế ở Sudan, mang lại sự cứu trợ và hy vọng cho những người dễ bị tổn thương nhất. Chúng tôi vẫn kiên định sát cánh cùng người dân Sudan trong cuộc khủng hoảng này.”

Bà cho biết thêm: “Chúng tôi mong muốn được hợp tác với các đối tác khác để đảm bảo các cam kết đưa ra ở Paris (Pháp) được thực hiện trên thực tế.”

Đóng góp của UAE cho WHO và UNHCR là một phần trong cam kết lớn hơn trị giá 70 triệu USD nhằm giải quyết các nhu cầu nhân đạo khẩn cấp ở Sudan, thông qua các cơ quan của Liên hợp quốc và các tổ chức nhân đạo. Thỏa thuận này nâng tổng số tiền viện trợ của UAE cho Sudan trong 10 năm qua lên hơn 3,5 tỷ USD./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/uae-vien-tro-cho-cac-to-chuc-lhq-giai-quyet-khung-hoang-nhan-dao-o-sudan-post961558.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UAE viện trợ cho các tổ chức LHQ giải quyết khủng hoảng nhân đạo ở Sudan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO