UAE, Nhật Bản ký nhiều thỏa thuận hợp tác kinh tế và thương mại

Nguyễn Trường (TTXVN/Vietnam+)| 18/07/2023 10:52

Tổng thống UAE nhấn mạnh việc hai nước ký Hiệp định Đối tác Chiến lược Toàn diện hồi tháng 9/2022 là một cột mốc quan trọng trong quan hệ giữa Nhật Bản và UAE, đặc biệt trong các lĩnh vực kinh tế.

UAE, Nhat Ban ky nhieu thoa thuan hop tac kinh te va thuong mai hinh anh 1Tổng thống UAE Sheikh Mohamed bin Zayed Al-Nahyan và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida. (Ảnh: AFP)

Ngày 17/7, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Nhật Bản đã ký 23 thỏa thuận và bản ghi nhớ (MoU) về tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư song phương.

Lễ ký diễn ra tại Diễn đàn Doanh nghiệp UAE-Nhật Bản, trước sự chứng kiến của Tổng thống nước chủ nhà Sheikh Mohamed bin Zayed Al-Nahyan và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đang ở thăm nước này.

Các văn kiện trên bao trùm các lĩnh vực an ninh năng lượng, công nghiệp, công nghệ tiên tiến, trí tuệ nhân tạo, không gian, y tế, giao thông vận tải, bảo vệ môi trường, kinh tế tuần hoàn, nông nghiệp và nghề cá, du lịch và giáo dục.

Cùng ngày, Tổng thống Al-Nahyan đã gặp Thủ tướng Nhật Bản Kishida tại Abu Dahbi để thảo luận các biện pháp tăng cường hơn nữa quan hệ song phương trên các lĩnh vực.

Ông Al-Nahyan khẳng định hai nước có mối quan hệ lịch sử sâu sắc và sẽ tiếp tục khám phá các cách thức để làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa hai bên.

Nhà lãnh đạo UAE nhấn mạnh việc hai nước ký Hiệp định Đối tác Chiến lược Toàn diện hồi tháng 9/2022 là một cột mốc quan trọng trong quan hệ giữa Nhật Bản và UAE, đặc biệt trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, công nghệ, năng lượng, không gian và giáo dục.

Trong phát biểu đăng trên Twitter, ông Al-Nahyan nêu rõ UAE và Nhật Bản chia sẻ mục tiêu chung là hỗ trợ hòa bình và ổn định thông qua việc xây dựng các cầu nối hợp tác và đối thoại, đồng thời bày tỏ mong muốn Nhật Bản tham gia Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi Khí hậu (COP28), dự kiễn diễn ra tại Dubai vào cuối năm nay.

Tổng thống UAE ghi nhận vai trò của Nhật Bản trong việc thúc đẩy các hành động khí hậu.

Về phần mình, Thủ tướng Kishida khẳng định Nhật Bản mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ song phương với UAE trên các lĩnh vực.

Thủ tướng Nhật Bản cho biết hai nước đang hướng tới việc mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực vật liệu xanh, chất bán dẫn và pin.

Theo ông Kishida, mối quan hệ giữa UAE và Nhật Bản ngày càng phát triển trong những năm gần đây và hai nước sẽ tập trung thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ trong các lĩnh năng lượng xanh và đầu tư.

UAE là chặng dừng chân thứ hai trong chuyến công du ba quốc gia Vùng Vịnh của ông Kishida. Sau Saudi Arabia và UAE, ông Kishida sẽ thăm Qatar vào ngày 18/7.

Quan hệ hợp tác giữa Nhật Bản và UAE đã vượt ra khỏi các lĩnh vực truyền thống như năng lượng và kinh tế.

Hiện hai nước đang đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực như biến đổi khí hậu, giáo dục, khoa học và công nghệ, không gian và quốc phòng. UAE là đối tác thương mại lớn thứ 7 và là một trong những nhà cung cấp dầu mỏ chủ chốt của Nhật Bản trong nửa thế kỷ qua, đáp ứng 20% nhu cầu dầu mỏ của quốc gia Đông Bắc Á này.

Trao đổi thương mại giữa hai bên trong năm 2022 tăng 57,5% so với năm trước đó, đạt trên 54,4 tỷ USD./.

Nguyễn Trường (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/uae-nhat-ban-ky-nhieu-thoa-thuan-hop-tac-kinh-te-va-thuong-mai/875690.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UAE, Nhật Bản ký nhiều thỏa thuận hợp tác kinh tế và thương mại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO