Thể thao 360

U20 Châu Á 2023: Liên tiếp thắng trận, 'Những ngôi Sao Vàng' độc chiếm ngôi đầu bảng tử thần

Báo Chính phủ 05/03/2023 06:37

Tối 4/3, U20 Việt Nam giành chiến thắng trước Qatar nhờ các pha lập công của Nguyễn Quốc Việt và Nguyễn Văn Trường. Bên kia chiến tuyến, Al Rawi ghi bàn từ chấm 11 m, xuất phát từ pha phạm lỗi của Nguyễn Đức Anh trong vùng cấm.

ADQuảng cáo
tt1.jpg

Trong trận đấu này, HLV Hoàng Anh Tuấn quyết định thay đổi chiến thuật. Ông chuyển từ sơ đồ 3-4-3 sang 4-2-3-1. Những điều chỉnh đáng chú ý là Nguyễn Đức Anh đá hậu vệ trái, Khuất Văn Khang chơi tiền vệ trái còn Nguyễn Văn Trường lùi về đá hộ công cho Nguyễn Quốc Việt.

Cũng vì sự thay đổi này, U20 Việt Nam không có một hậu vệ cánh trái giàu tốc độ. Vì thế, U20 Qatar tập trung khai thác ở khu vực này với tỷ lệ triển khai bóng là gần 40%. Đại diện Tây Á cũng chơi bóng bổng rất nhiều để khai thác điểm yếu chiều cao của các trung vệ U20 Việt Nam. Tuy nhiên, phương án này chưa mang lại hiệu quả.

Trong khi đó, U20 Việt Nam trung thành với lối đá phòng ngự phản công. Trong khâu chuyển trạng thái, các học trò HLV Hoàng Anh Tuấn ưu tiên xử lý bóng ít chạm và tốc độ để khiến đối thủ bối rối.

Phút 45+2, U20 Việt Nam mở tỷ số từ một pha bóng như vậy. Từ giữa sân, Văn Trường tung đường chuyền dài thông minh để Quốc Việt băng xuống ở cánh trái. Tiền đạo HAGL ngoặt bóng khéo léo rồi dứt điểm quyết đoán, giúp U20 Việt Nam dẫn trước 1-0 trước khi bước vào giờ nghỉ.

Sang hiệp 2, U20 Việt Nam chơi tấn công chủ động hơn và sức ép từ U20 Qatar về phía khung thành của thủ môn Văn Bình giảm đi khá nhiều. Tuy nhiên, đoàn quân HLV Hoàng Anh Tuấn lại nhận bàn thua sau sai lầm cá nhân.

Phút 83, trong một tình huống không mấy nguy hiểm, Đức Anh lại đẩy ngã cầu thủ U20 Qatar trong vùng cấm và trọng tài cho đối phương hưởng quả 11 m. Sau đó, Al Rawi đánh bại Văn Bình để gỡ hòa 1-1.

Tưởng chừng hai đội phải chia điểm, Văn Trường tỏa sáng đúng lúc. Phút 90, U20 Việt Nam được hưởng một quả đá phạt trực tiếp bên cánh trái. Từ một pha treo bóng chính xác của đồng đội, Văn Trường đánh đầu ngược hiểm hóc, ấn định chiến thắng 2-1 cho U20 Việt Nam.

Với kết quả này, U20 Việt Nam sáng cửa đi tiếp khi dẫn đầu bảng với 6 điểm tuyệt đối sau 2 trận. Tiếp theo là U20 Australia và U20 Iran cùng được 3 điểm. U20 Qatar chưa có điểm nào, xếp cuối bảng sau 2 trận thua.

U20 Việt Nam đi tiếp trong trường hợp nào?

Chiều ngày 4/3, U20 Australia sau trận ra quân không như kỳ vọng đã giành được 3 điểm thuyết phục sau thắng lợi kịch tính 3-2 trước Iran nhờ các pha lập công của Aidan Simmons và Adrian Segetic (cú đúp).

Với kết quả trên cộng với việc U20 Việt Nam giành chiến thắng 2-1 trước U20 Qatar, như vậy cục diện bảng B trước lượt trận cuối đang trở nên khó dự đoán hơn bao giờ hết bởi cả ba đội U20 Việt Nam, U20 Australia và U20 Iran đều vẫn đang còn nguyên cơ hội đi tiếp.

Tuy nhiên với việc đang dẫn đầu bảng xếp hạng khi đã có trong tay 6 điểm, cơ hội để thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn vượt qua vòng bảng đang là lớn nhất.

Chỉ cần có điểm ở lượt đấu cuối gặp Iran, tuyển U20 Việt Nam chắc chắn sẽ giành ngôi đầu bảng B.

Nếu để thua trong trận đấu này, việc đi tiếp hay bị loại của U20 Việt Nam sẽ còn phụ thuộc vào trận đấu cùng giờ diễn ra giữa U20 Australia và Qatar.

Trong trường hợp U20 Việt Nam thua Iran còn Australia không thắng được Qatar thì Việt Nam và Iran sẽ là hai đội đi tiếp ở bảng B (do cả hai cùng được 6 điểm trong khi Australia chỉ giành tối đa 4 điểm).

Nếu U20 Việt Nam thua Iran và Australia thắng Qatar, như vậy cả ba đội Việt Nam, Australia và Iran sẽ cùng bằng điểm nhau (6 điểm) sau vòng đấu bảng. Và khi đó chỉ số phụ sẽ được xét tới để lựa chọn ra hai đội đi tiếp.

tt2(1).jpg
ADQuảng cáo

Theo điều lệ giải, các tiêu chí được xét bao gồm: 

1. Điểm trong các trận đấu đối đầu giữa các đội liên quan;

2. Hiệu số bàn thắng thua trong các trận đấu đối đấu giữa các đội liên quan;

3. Số bàn thắng được ghi trong các trận đấu đối đấu giữa các đội liên quan;

4. Nếu có hơn 2 đội bằng nhau, và sau khi áp dụng tất cả các tiêu chí đối đầu ở trên, một nhóm nhỏ các đội vẫn còn bằng nhau, tất cả các tiêu chí trên sẽ chỉ được áp dụng cho nhóm nhỏ này;

5. Hiệu số bàn thắng trong tất cả các trận;

6. Số bàn thắng ghi được trong tất cả các trận;

7. Sút luân lưu nếu hai đội liên quan gặp nhau trong lượt trận cuối cùng của vòng bảng.

8. Điểm kỷ luật trong tất cả các trận đấu bảng (chỉ có một trong các khoản trừ này được áp dụng cho một cầu thủ trong một trận đấu): Thẻ vàng thứ nhất: –1 điểm; Thẻ đỏ gián tiếp (thẻ vàng thứ hai): –3 điểm; Thẻ đỏ trực tiếp: –3 điểm; Thẻ vàng sau đó là thẻ đỏ trực tiếp:–4 điểm;

9. Bốc thăm.

tt3.png
Lịch thi đấu của Đội tuyển U20 Việt Nam

U20 Việt Nam vẫn có nguy cơ bị loại

Nếu trường hợp U20 Việt Nam thua Iran, còn Australia vượt qua Qatar ở lượt đấu cuối, như vậy sẽ có ba đội cùng được 6 điểm ở bảng B sau vòng bảng.

Theo tiêu chí xếp hạng, vì cả Việt Nam, Australia và Iran cùng thắng 1, thua 1 trong các trận đấu đối đầu trực tiếp nên hiệu số bàn thắng thua trong các trận đấu đối đấu giữa các đội liên quan sẽ là yếu tố tiếp theo được xét đến.

Khi ấy U20 Việt Nam sẽ gặp bất lợi lớn do họ mới chỉ ghi được 1 bàn thắng vào lưới Australia trong khi sẽ phải nhận ít nhất một bàn thua trước Iran. Australia cũng có hiệu số là 0 nhưng ghi 3 bàn và để lọt lưới 3 bàn trước hai đội Việt Nam và Iran. Iran lúc này đang ghi 2 bàn và để lọt lưới 3 bàn trước Australia.

Rõ ràng trong hoàn cảnh này, U20 Việt Nam chỉ được phép thua Iran với cách biệt tối thiểu 1 bàn để khi đó hiệu số của cả ba đội cùng bằng 0. Yếu tố tiếp theo được xét tới là số bàn thắng mà các đội ghi được ở các trận đối đầu trực tiếp.

Lúc này U20 Việt Nam phải ghi nhiều bàn trước Iran mới có cơ hội vượt qua thành tích của Úc. Các tỷ số ở trận Việt Nam - Iran cần là 3-4, 4-5,... Nếu để thua 0-1 hay 1-2, chúng ta sẽ bị loại do thua hai đối thủ ở tiêu chí hiệu số bàn thắng/bại trong các trận đấu đối đấu trực tiếp.

Như vậy có thể kết luận, U20 Việt Nam vẫn có nguy cơ bị loại rất lớn dù đã giành 6 điểm ở bảng B. Cơ hội chỉ đến với thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn một khi họ không thua Iran, hoặc Australia không thể tự quyết tấm vé đi tiếp của mình trước một Qatar đã sớm dừng bước sau hai trận toàn thua.

Vòng chung kết U20 châu Á diễn ra 2 năm một lần do Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) tổ chức. Đây là sân chơi dành cho các đội tuyển quốc gia nam dưới 20 tuổi của châu Á.

Vòng chung kết U20 châu Á 2023 diễn ra tại Uzbekistan từ 1/3 đến 18/3/2023.

Tổng cộng có 16 đội sẽ tham gia Vòng chung kết U20 châu Á 2023: Uzbekistan, Saudi Arabia, Qatar, Nhật Bản, Jordan, Hàn Quốc, Indonesia, Oman, Tajikistan, Iran, Australia, Việt Nam, Kyrgyzstan, Trung Quốc, Iraq và Syria.

16 đội tham dự được bốc thăm chia vào 4 bảng, mỗi bảng 4 đội, thi đấu vòng tròn một lượt tính điểm xếp hạng ở các bảng. Đội nhất và nhì tại mỗi bảng sẽ giành quyền vào Tứ kết. 4 đội thắng tại Tứ kết sẽ giành quyền vào bán kết, đồng thời sở hữu suất tham dự Vòng chung kết FIFA U20 World Cup 2023.

Tuy nhiên, do châu Á có tổng cộng 5 suất tham dự Vòng chung kết FIFA U20 World Cup 2023 nên trong trường hợp chủ nhà Vòng chung kết FIFA U20 World Cup 2023 là Indonesia lọt vào bán kết tại Vòng chung kết U20 châu Á 2023, AFC sẽ tổ chức thêm vòng play-off dành cho 4 đội thua ở tứ kết để xác định tấm vé còn lại.

ADQuảng cáo
Theo chinhphu.vn
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
U20 Châu Á 2023: Liên tiếp thắng trận, 'Những ngôi Sao Vàng' độc chiếm ngôi đầu bảng tử thần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO