TUYỂN SINH ĐẠI HỌC 2023: 72.000 thí sinh chỉ đăng ký 1 nguyện vọng - Chuyên gia khuyến cáo

22/07/2023 11:27

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy,Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học khuyên thí sinh đăng ký xét tuyển tuyển sinh đại học 2023 không nên chỉ đăng ký một nguyện vọng duy nhất. Thay vào đó, các em nên đăng ký một số nguyện vọng.

ADQuảng cáo

TUYỂN SINH ĐẠI HỌC 2023: 72.000 thí sinh chỉ đăng ký 1 nguyện vọng - Chuyên gia khuyến cáo - Ảnh 1.

Tuyển sinh đại học năm 2023: Khoảng 72.000 thí sinh chỉ đăng ký một nguyện vọng duy nhất

Tại Ngày hội “Lựa chọn nguyện vọng” năm 2023 (sáng 22/7) diễn ra tại Đại học Bách khoa Hà Nội, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) thông tin, đến thời điểm này, Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT (Hệ thống) ghi nhận gần 390.000 thí sinh đăng ký xét tuyển, đạt tỷ lệ khoảng 37%.

Theo PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, trong số gần 390.000 thí sinh đăng ký xét tuyển trên Hệ thống, có khoảng 72.000 thí sinh chỉ đăng ký một nguyện vọng duy nhất.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học khuyên thí sinh không nên chỉ đăng ký một nguyện vọng duy nhất. Thay vào đó, các em nên đăng ký một số nguyện vọng. 

Vì nếu có rủi ro cho thí sinh thì Hệ thống còn xét tuyển tiếp để thí sinh có cơ hội trúng tuyển vào các nguyện vọng khác.

Đăng ký nguyện vọng xét tuyển: "Không bỏ trứng hết vào một giỏ"

Thí sinh cần lưu ý sắp xếp nguyện vọng mình yêu thích nhất, thấy phù hợp nhất lên đầu. Khuyên thí sinh "không bỏ trứng hết vào một giỏ", nhưng PGS.TS Nguyễn Thu Thủy cho rằng, có thí sinh đăng ký cả trăm nguyện vọng, điều này là không cần thiết.

Thực tế từ năm trước, nhiều thí sinh đã trúng tuyển theo phương thức xét tuyển sớm nhưng lại không đăng ký nguyện vọng đã đủ điều kiện trúng tuyển này lên Hệ thống xét tuyển của Bộ GD&ĐT. Các trường hợp như vậy đã đánh mất đi cơ hội trúng tuyển của chính mình.

Vì cho dù thí sinh được các trường xác nhận trúng tuyển có điều kiện thì thí sinh vẫn phải làm thao tác cuối cùng là đăng ký các nguyện vọng xét tuyển, bao gồm cả nguyện vọng xét tuyển sớm và nguyện vọng xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT, lên hệ thống xét tuyển của Bộ GD&ĐT và nộp lệ phí đầy đủ với các nguyện vọng có đăng ký.

Theo PGS.TS Nguyễn Thu Thủy còn 9 ngày nữa hệ thống sẽ dừng nhận đăng kí xét tuyển nguyện vọng đại học. Vì vậy, thí sinh cần cố gắng thực hiện ngay thao tác đầu tiên của đăng kí nguyện vọng. Đừng chờ đợi giây phút cuối cùng, dễ xảy ra rủi ro, nghẽn mạng.

Không khống chế số lượng nguyện vọng để tăng thêm cơ hội trúng tuyển cho thí sinh

Tại Ngày hội, có phụ huynh băn khoăn đề nghị khống chế số lượng nguyện vọng và hạn chế tình trạng các trường sử dụng quá nhiều phương thức xét tuyển như hiện nay.

Về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy cho biết, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học cho phép các trường tự chủ trong việc xây dựng các phương thức xét tuyển.

Việc có sử dụng phương thức xét tuyển sớm hay không là tùy theo nhu cầu của thí sinh. Nếu không muốn, thí sinh vẫn có thể sử dụng phương thức sử dụng xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học khẳng định, việc không khống chế số lượng nguyện vọng của thí sinh là tăng thêm cơ hội cho thí sinh chứ không gây khó khăn cho thí sinh.

ADQuảng cáo

Bộ GD&ĐT đã có giải pháp cho việc giảm tình trạng ảo bằng cách yêu cầu thí sinh đăng ký tất cả các nguyện vọng lên Hệ thống. 

Theo đó, dù thí sinh đăng ký nhiều nguyện vọng thì vẫn chỉ được xác định trúng tuyển một nguyện vọng ưu tiên cao nhất trong danh mục nguyện vọng của thí sinh. 

Vì thế, thí sinh đăng ký nhiều nguyện vọng không hề "chiếm chỗ" của thí sinh khác như phụ huynh lo lắng.

Bước cuối cùng thí sinh vẫn phải đăng ký lên Hệ thống

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, quyền của trường trong việc quy định tất cả các bước trong phương thức xét tuyển sớm. Mỗi trường sẽ có những yêu cầu về quy trình hồ sơ. Các quy định chỉ làm tăng thêm sự chắc chắn của trường, hoặc có thể hạn chế "ảo".

"Tôi khẳng định bước cuối cùng thí sinh vẫn phải đăng ký lên Hệ thống. Đó mới là bước quan trọng nhất”, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy nói.

Thí sinh có thể xác nhận vào 3 trường nhưng khi đăng ký lên Hệ thống, thí sinh có thể sắp xếp lại nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên của mình. 

Về nguyên tắc, Hệ thống sẽ xác nhận cho thí sinh đỗ một nguyện vọng thí sinh xếp ưu tiên cao nhất.

Theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, thí sinh chỉ cần đăng ký xét tuyển theo ngành/chương trình đào tạo mà không cần đăng ký phương thức, hay tổ hợp xét tuyển.

Với điểm ưu tiên về đối tượng và khu vực, xét trên điểm thi tốt nghiệp THPT hoặc điểm học bạ (quy trên thang điểm 30), nếu tổng điểm của thí sinh đạt từ 22,5 trở lên thì điểm cộng ưu tiên của các em sẽ giảm dần theo tuyến tính.

Như vậy, nếu các em đã đạt 30 điểm rồi thì không cần cộng điểm ưu tiên nữa. Đây điểm mới mà thí sinh cần lưu ý để lựa chọn nguyện vọng phù hợp nhất.

TUYỂN SINH ĐẠI HỌC NĂM 2023: Các mốc thời gian quan trọng thí sinh cần nhớ

Theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển vào đại học trên Hệ thống (không giới hạn số lần) trong thời gian quy định (từ ngày 10/7 đến 17 giờ ngày 30/7).

Từ 31/7 - 6/8, thí sinh nộp lệ phí xét tuyển trực tuyến. Các trường thông báo thí sinh trúng tuyển (đợt 1) muộn nhất là 17 giờ ngày 22/8.

Thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến (đợt 1) trên Hệ thống trước 17 giờ ngày 6/9. 

Sau 6/9, các trường có thể bắt đầu khai giảng năm học mới.

Các trường xét tuyển các đợt bổ sung (nếu có) cho tới hết năm 2023.

ADQuảng cáo
Theo xaydungchinhsach.chinhphu.vn
https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/tuyen-sinh-dai-hoc-2023-72000-thi-sinh-chi-dang-ky-1-nguyen-vong-chuyen-gia-khuyen-cao-119230722112719214.htm
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TUYỂN SINH ĐẠI HỌC 2023: 72.000 thí sinh chỉ đăng ký 1 nguyện vọng - Chuyên gia khuyến cáo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO