Trước tình trạng thiếuphòng học phục vụ học tập, hiện nay, huyện Tuy Đức đã xây dựng đề án và cố gắnghuy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, nâng cao chất lượnggiáo dục của địa phương.
![]() |
Vìthiếu phòng học nên Trường Tiểuhọc LêHồng Phong không triển khai được việc học hai buổi/ngày cho tất cả các lớp |
Nhiều trường thiếu phòng học...
Trường Tiểu học LêHồng Phong ở xã Đắk Búk So hiện có 452 học sinh, nhưng chỉ có 12 phòng học.Theo thầy Lê Văn Tuấn, Hiệu trưởng nhà trường thì vì chưa có phòng chức năngnên trường đã dùng một phòng học để làm phòng chức năng nên hiện tại chỉ còn 11phòng học.
Như vậy, nhà trườngvẫn còn thiếu 4 phòng học để triển khai việc dạy học cả ngày theo quy định củaBộ Giáo dục- Đào tạo. Nếu không được đầu tư xây dựng thêm phòng học và với sốlượng học sinh ra lớp ngày càng tăng thì năm học 2013-2014 tới, nhà trường sẽthiếu 8 phòng học. Việc thiếu phòng học sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc triểnkhai chương trình dạy học cả ngày để phụ đạo cho học sinh yếu và tăng cườngtiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số.
Tương tự, Trường Mầmnon Hoa Mai ở xã Đắk R’tíh hiện có 5 phòng học, trong khi lại có 7 lớp học nênnhà trường phải mượn nhà văn hóa cộng đồng và một phòng ở của giáo viên để làmphòng học cho trẻ. Tuy nhiên, trong 5 phòng học hiện có thì có đến 2 phòng họctạm, 1 phòng học không đáp ứng được các quy chuẩn như diện tích, ánh sáng.....Hai phòng học còn lại cũng bị xuống cấp nghiêm trọng với các hiện tượng như nứttường, mái lợp bằng tôn bị dột nát.
Theo cô Nguyễn ThịMinh Châu, Hiệu trưởng nhà trường thì vì phòng học không đảm bảo, nên việctriển khai các hoạt động chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ gặp rất nhiều khó khăn.Giáo viên dạy trong các lớp tạm và xuống cấp cũng không yên tâm. Nhiều phụhuynh học sinh khi thấy phòng học như vậy cũng không muốn đăng ký cho con emmình đến học, xin cho con mình đến học ở cáctrường có điều kiện hơn.
Tập trung xóa phòng học tạm, mượn
Theo thống kê, hiệntoàn huyện có 27 trường học với 376 lớp và 10.154 học sinh. Về cơ sở vật chất,toàn huyện có 310 phòng học; trong đó, có 88 phòng học kiên cố, 162 phòng bánkiên cố, 29 phòng học tạm và có đến 33 phòng học mượn. Riêng phòng học bộ môn,các phòng học chức năng, phòng hiệu bộ thì hầu hết các trường đều chưa có. Đâycũng chính là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc trên địa bàn huyệnchưa có một đơn vị trường học nào đạt danh hiệu trường đạt chuẩn quốc gia.
Theo ông Nguyễn XuânĐan, Trưởng Phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Tuy Đức thì trước thực trạng thiếu cơsở vật chất, UBND huyện đã xây dựng “Đề án đầu tư xây dựng cơ sở vật chấttrường học giai đoạn 2013-2015” với mục tiêu xóa phòng học tạm, phòng học mượnvới tổng kinh phí là 45,8 tỷ đồng.
Theo đó, trong năm2013, địa phương sẽ tập trung xóa 30 phòng học mượn, phòng học tạm ở bậc mầmnon, còn đến năm 2014 sẽ xóa 32 phòng học tạm và mượn ở bậc tiểu học. Đến năm2015, toàn huyện sẽ xây mới 50 phòng học theo hướng kiên cố và đạt quy chuẩn;trong đó, bậc mầm non là 16 phòng, bậc tiểu học là 26 phòng và bậc THCS là 8phòng.
Hiện tại, địa phươngđang huy động tất cả các nguồn lực cũng như quy hoạch quỹ đất đai để thực hiệnđề án trong thời gian sớm nhất. Đây cũng là cơ sở để thực hiện đề án trong cácgiai đoạn tiếp theo, với mục tiêu xây dựng các trường, lớp học, các phòng chứcnăng theo hướng đạt chuẩn, hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục mộtcách toàn diện.
Bài, ảnh:Nguyễn Hiền