Tuy Ðức và giải pháp nâng cao thu nhập cho người dân

Đức Hùng| 16/02/2023 15:35

Huyện Tuy Đức hiện chưa có xã nào đạt tiêu chí về thu nhập trong Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Trước thực tế này, địa phương đang triển khai nhiều giải pháp để giúp người dân cải thiện cuộc sống, nâng cao thu nhập, sớm đạt tiêu chí khó này.

ADQuảng cáo

Thu nhập bình quân đầu người tại xã Đắk Búk So năm 2022 đạt 25 triệu đồng, thấp hơn nhiều so với tiêu chí NTM giai đoạn 2021 - 2025 (44 triệu đồng).

Ông Ngô Văn Thương, Quyền Chủ tịch UBND xã Đắk Búk So cho biết, nguồn thu nhập chính của người dân trên địa bàn chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp.

Mấy năm nay, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn chịu tác động bởi nhiều yếu tố, dẫn đến sản lượng giảm, giá cả bấp bênh, chi phí đầu tư lại tăng cao.

Sau khi làm ra sản phẩm, nếu trừ chi phí, lợi nhuận mang lại cho bà con rất thấp. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến thu nhập bình quân đầu người của xã vẫn còn thấp và khó đạt tiêu chí NTM.

Trước những khó khăn đó, ông Thương cho biết, năm 2023, xã đề ra mục tiêu nâng thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn đạt 28 triệu đồng.

Xã đưa ra giải pháp vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng quy trình sản xuất đạt chuẩn, thay thế các loại cây trồng kém hiệu quả bằng giống chất lượng.

Chuyển đổi cây trồng, tạo nhiều nguồn thu nhập đang là giải pháp được huyện Tuy Đức triển khai để nâng cao thu nhập cho người dân

Trong đó, xã khuyến khích người dân tăng cường sản xuất cây ngắn ngày để tạo nguồn thu nhập thường xuyên. Phát triển chăn nuôi cũng là cách mà xã triển khai để mang lại thu nhập cho người dân.

Lãnh đạo UBND huyện Tuy Đức cho biết, trên địa bàn có hơn 45% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số. Người dân còn hạn chế trong việc ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, nên năng suất cây trồng thấp.

Chăn nuôi trong vùng dân tộc thiểu số chưa phát triển, bà con chưa đa dạng nguồn thu nhập. Sinh kế của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp chứ không làm các dịch vụ khác, không tạo được nhiều nguồn thu.

Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông chưa thực sự thuận lợi để vận chuyển hàng hoá, dẫn đến tiểu thương còn hạn chế vào thu mua sản phẩm. Tiểu thương còn lợi dụng vấn đề này để ép giá người dân trong quá trình mua nông sản.

ADQuảng cáo

Cũng theo lãnh đạo UBND huyện Tuy Đức, nguồn thu nhập chính của người dân Tuy Đức chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp. Trong khi đó, nông sản thường xuyên rớt giá, không ổn định, dẫn đến thu nhập của bà con thấp.

Đến hết năm 2022, huyện Tuy Đức chưa có xã nào đạt chuẩn NTM. Các xã chỉ đạt bình quân 12,5 tiêu chí xây dựng NTM. Các tiêu chí thu nhập, hộ nghèo và môi trường được huyện xác định là tiêu chí khó thực hiện.

Thu nhập bình quân đầu người của huyện Tuy Ðức năm 2022 chỉ đạt 25 triệu đồng/người, thấp hơn nhiều so với tiêu chí thu nhập trong xây dựng NTM giai đoạn 2022-2025 là 44 triệu đồng/người.
Thu nhập chính của người dân Tuy Đức chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp

Bà Phạm Thị Phượng, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức cho biết, trong thời gian tới, huyện tiếp tục phát triển các cây trồng chủ lực gắn với ổn định đầu ra.

Đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số, huyện tập trung phát triển cây mắc ca và chăn nuôi gia súc như trâu, bò, heo. Huyện đang kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư thu mua, chế biến nông sản, kết nối các chuỗi liên kết để ổn định đầu ra cho người dân.

Cùng với đó, ngành chức năng của huyện tiếp tục hướng dẫn người dân áp dụng các quy trình sản xuất tiến bộ để nâng cao thu nhập cho người dân.

Trong năm 2023, huyện Tuy Đức xác định nhiệm vụ trọng tâm là phát triển sản xuất gắn với cơ cấu lại ngành Nông nghiệp, góp phần quan trọng cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập bền vững cho người dân nông thôn.

Trong đó, huyện tập trung đẩy mạnh sản xuất gắn với công nghiệp chế biến, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương.

Huyện tăng cường ứng dụng các giống mới và các tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất. Huyện hình thành các liên kết chuỗi giá trị giữa doanh nghiệp, HTX với nông dân trong sản xuất, tiêu thụ nông sản...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuy Ðức và giải pháp nâng cao thu nhập cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO