Tuy Ðức truyền thông giảm nghèo vùng dân tộc thiểu số

Hưng Nguyên| 27/10/2022 08:40

Những năm qua, công tác truyền thông về phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào thiểu số (DTTS) được huyện Tuy Đức quan tâm, chú trọng. Qua hoạt động này, huyện đã giúp nhiều hộ DTTS phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

ADQuảng cáo

Xã Quảng Trực có hơn 50% hộ dân tộc thiểu số thuộc xã vùng sâu, vùng xa, nên việc tiếp cận thông tin, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong phát triển kinh tế còn hạn chế.

Để giúp người dân tiếp cận với cây trồng, phương thức canh tác hiệu quả, chính quyền địa phương đã chọn cách truyền thông trực tiếp, xuống tận bon làng "cầm tay chỉ việc" cho bà con.

Trong đó, ngành Nông nghiệp và UBND huyện Tuy Đức hỗ trợ giống cây trồng, phân bón cho nhiều hộ DTTS. Nhân viên kỹ thuật trực tiếp hướng dẫn cách trồng, chăm sóc, theo sát từng thời kỳ cây phát triển của cây trồng.

Anh Điểu Khanh, ở bon Bu P'răng, xã Quảng Trực từng là hộ kinh tế khó khăn do không biết kỹ thuật trồng và chăm sóc các loại cây nông nghiệp. Qua tham gia những lớp tập huấn, được hướng dẫn kỹ thuật, anh đã thay đổi lối canh tác, áp dụng hiệu quả mô hình xen canh hiệu quả.

Với 2 ha đất, anh Khanh trồng cà phê xen mắc ca, hồ tiêu. "Việc phát triển kinh tế rất cần kiến thức, định hướng và quy trình chăm sóc. Tôi đã học được cách phát triển kinh tế hiệu quả, tạo nguồn thu nhập ổn định khoảng 600 triệu đồng mỗi năm", anh Khanh cho biết.

Hỗ trợ bò, tạo sinh kế cho người nghèo

Theo ông Nguyễn Hải Lý, Chủ tịch UBND xã Quảng Trực, trước đây dù được cấp cây giống, nhưng nhiều người dân vẫn không biết cách trồng, chăm sóc ra sao cho hiệu quả.

Còn hiện nay, người dân đã tự chuẩn bị quỹ đất, hằng năm tự đi mua giống các loại cây nông nghiệp về trồng. Bà con cũng biết cách chăm sóc cây trồng hiệu quả, mang lại thu nhập ổn định.

"Nhờ sự bám sát của chính quyền và các tổ chức đoàn thể, nên bà con đã biết cách làm ăn. Nổi bật nhất là từ 2012 - 2015, khoảng 300 ha mắc ca được trồng tại Bu P'răng, bon thuần đồng bào DTTS. Tỷ lệ hộ nghèo của xã cũng giảm mạnh", ông Lý cho biết.

ADQuảng cáo

Trang bị kiến thức trồng mắc ca giúp người dân chủ động sản xuất

Tuy Đức hiện có 23 dân tộc sinh sống, với 5.482 hộ, 27.892 khẩu, chiếm hơn 43% dân số của huyện. Những năm qua, huyện đã đẩy mạnh công tác truyền thông về phát triển kinh tế, xã hội tại vùng DTTS để người dân thay đổi nhận thức, từ đó nỗ lực vươn lên thoát nghèo.

2 năm qua, các tổ chức đoàn thể đã thực hiện 12 lớp tập huấn về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho 360 hộ DTTS; tổ chức 2 chuyến tham quan ngoại tỉnh về trồng chanh dây hữu cơ, trồng dâu nuôi tằm, trồng rau xanh an toàn cho 80 người.

Huyện cũng tổ chức 1 ngày quảng bá, tuyên truyền các sản phẩm nông sản, với 100 hộ nông dân, doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia. Đơn vị chức năng trên địa bàn huyện thực hiện 24 mô hình bò cái sinh sản; nuôi ngan, gà lấy thịt, trứng; mô hình trồng dâu nuôi tằm với 291 hộ nghèo tham gia.

Các cơ quan chức năng thường xuyên tuyên truyền về những điển hình tiên tiến trong xóa đói giảm nghèo, những mô hình giảm nghèo hiệu quả qua 35 cụm loa phát thanh ở các thôn, bon, bản tại 6 xã.

Theo ông Nguyễn Ngọc Minh, Trưởng Phòng Dân tộc huyện Tuy Đức, truyền thông ở vùng DTTS được huyện thực hiện qua 2 hình thức.

Thứ nhất, truyền thông trực tiếp gồm: tổ chức những đối thoại, tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, gặp gỡ để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người nghèo. Qua đó, có những chương trình hỗ trợ phù hợp, thiết thực, phát huy được nguồn lực kinh tế hộ gia đình.

Thứ hai, truyền thông gián tiếp: thông qua sách, báo, tạp chí… để giúp người dân tự tiếp cận với cái mới, với những mô hình hay, cách sản xuất nông nghiệp hiệu quả.

Hiện nay, sóng điện thoại đã phủ khắp các bon làng. Đây là điều kiện thuận lợi để người dân chủ động tiếp cận những cái hay, hiệu quả từ mạng xã hội, báo chí và các kênh khác...

Năm 2021, tỷ lệ hộ nghèo huyện Tuy Ðức giảm còn 22,03%. Trong đó, tỷ lệ hộ nghèo người đồng bào DTTS tại chỗ giảm còn 33,88%, giảm 5,07% so với năm 2020, đạt chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuy Ðức truyền thông giảm nghèo vùng dân tộc thiểu số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO