Kinh tế

Tuy Đức và xu hướng tưới nước tiết kiệm

Hưng Nguyên 28/02/2023 08:43

Hình thức tưới nước tiên tiến, tiết kiệm đã, đang được người dân trên địa bàn huyện Tuy Đức triển khai áp dụng. Đây là giải pháp chống hạn hiệu quả cho cây trồng mùa khô.

ADQuảng cáo
dsc09250(1).jpg
Nhiều người dân Tuy Đức đã, đang áp dụng công nghệ tưới nước phun mưa để chăm sóc cây trồng

Mùa khô năm nay, để tưới nước cho 1.000 cây sầu riêng xen trong 5 ha cà phê, hồ tiêu, anh Phạm Quốc Hưng, xã Đắk Búk So (Tuy Đức) chỉ cần 1 nhân công và tưới trong 1 ngày.

Để có được giải pháp vừa không tốn nhân công, vừa chủ động được thời gian và tiết kiệm nước, toàn bộ diện tích cây trồng đã được anh Hưng lắp đặt hệ thống tưới phun mưa.

Anh Hưng cho biết, mỗi ha cây trồng, anh đầu tư thêm 50 triệu đồng để lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm. Trước đây, 1 nhân công chỉ tưới được 1ha/ngày. Còn bây giờ, 1 người có thể tưới được 5 ha/1 ngày.

Sầu riêng phải tưới rất nhiều lần vào mùa khô, nên hệ thống tưới phun mưa vừa giảm được chi phí thuê nhân công, vừa chủ động, tiết kiệm nước.

Hệ thống tưới có thể sử dụng lâu năm, nên đầu tư 1 lần có thể sử dụng lâu dài và tiết kiệm. Ngoài tưới nước, hệ thống còn tích hợp bón phân, thuốc cho cây trồng mà không cần tốn thêm công, chi phí. 

Tương tự, anh Nguyễn Chính Trị, ở thôn 1, xã Đắk Búk So (Tuy Đức), có 800 cây sầu riêng trồng trên 5 ha đất, năm nay bắt đầu cho thu bói.

Anh Trị đầu tư hệ thống tưới nước phun mưa hết khoảng 40 triệu đồng/ha. Hệ thống này giúp cây trồng đủ lượng nước, thời gian tưới ngắn, tiết kiệm nước hiệu quả.

"Hệ thống chỉ mất 1 ngày để tưới cho toàn bộ 5 ha sầu riêng. Trong khi nhân công chỉ cần 1 người để vận hành máy. Rất tiết kiệm và hiệu quả", anh Trị cho hay.

ADQuảng cáo

Theo thống kê của Phòng NN-PTNT huyện Tuy Đức, trên địa bàn huyện đã có khoảng 350 ha cây trồng được người dân đầu tư hệ thống tưới nước tiết kiệm, hiện đại.

Các diện tích cây trồng này đều phát triển tốt, mang lại năng suất cao. Có hệ thống tưới nước hiện đại, nhiều bà con đã giải quyết được các vấn đề về thiếu nước tưới, thiếu nhân công, tiết kiệm chi phí đầu tư...

Ông Kiều Quí Diện, Phó Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Tuy Đức cho biết, các hộ có sử dụng hệ thống tưới nước tiên tiến, hiện đại đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Những diện tích cây trồng có công nghệ tưới nước hiện đại đều tăng năng suất trung bình từ 10 - 30%; giúp tiết kiệm từ 20 - 50% công lao động.

Đặc biệt, công nghệ tưới nước hiện đại đã giúp nhiều bà con nông dân tiết kiệm từ 20 - 40% lượng nước so với phương thức tưới truyền thống trước đây. Điều này giúp người dân khắc phục tình trạng thiếu nước tưới trong mùa khô như những năm trước đây. Tưới nước tiết kiệm còn hạn chế gây xói mòn và giữ được độ phì nhiêu của đất.

Công nghệ tưới nước tiết kiệm còn có thể kết hợp bón phân, thuốc bảo vệ; giúp thảm thực vật dưới cây trồng phát triển ổn định.

Cũng theo ông Diện, mặc dù có nhiều ưu điểm nổi trội, nhưng việc áp dụng công nghệ tưới nước tiên tiến, tiết kiệm vẫn còn những khó khăn.  

Cụ thể, người dân còn thiếu vốn đầu tư. Nhiều bà con quen với cách làm truyền thống, chưa có tư duy đổi mới trong sản xuất nông nghiệp. Việc chuyển giao khoa học, công nghệ còn hạn chế...

Thời gian tới, ngành Nông nghiệp huyện Tuy Đức sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân ứng dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất, trong đó chú trọng áp dụng quy trình tưới nước hiện đại.

Cùng với ngành chức năng, huyện sẽ đầu tư, lồng ghép nguồn vốn hỗ trợ người dân trang bị, lắp đặt hệ thống tưới nước hiện đại phục vụ chăm sóc cây trồng

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuy Đức và xu hướng tưới nước tiết kiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO