Đời sống

Tuy Đức tạo đà cho đồng bào dân tộc thiểu số thoát nghèo

Hưng Nguyên 21/09/2023 06:31

Tuy Đức là huyện có số hộ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) lớn, tỷ lệ hộ nghèo cao. Thời gian qua, huyện đã thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ để tạo đà cho hộ nghèo, DTTS vươn lên thoát nghèo.

ADQuảng cáo

Tạo nguồn thu nhập

Nhiều năm trước, gia đình ông K'Hùng, ở bon Bu Boong, xã Đắk Búk So (Tuy Đức) có đất, nhưng không tạo được nguồn thu nhập. Năm 2020, xã Đắk Búk So phối hợp với Đồn Biên phòng Tuy Đức đã tìm đến nhà ông K’Hùng, tìm hiểu nguyên nhân và tìm cách tháo gỡ khó khăn. Địa phương xác định, nguyên nhân hạn chế lớn nhất của gia đình ông K’Hùng là do không có tiền mua giống và không biết cách chăm sóc cà phê.

tuyducgngheo-6-(1).jpg
Vườn cà phê của ông K'Hùng, bon Bu Boong, xã Đắk Búk So (Tuy Đức) đang cho thu hoạch, tạo nguồn thu nhập cho gia đình ông.

Trước những khó khăn đó, chính quyền địa phương và Đồn Biên phòng Tuy Đức đã hỗ trợ gia đình ông K’Hùng 300 cây giống cà phê, phân bón. Hai đơn vị còn cử cán bộ kỹ thuật xuống tại vườn hướng dẫn ông K’Hùng canh tác cà phê theo cách “cầm tay chỉ việc”. Gia đình ông K’Hùng được hướng dẫn cách chăm sóc cà phê theo từng giai đoạn phát triển của cây. Cán bộ kỹ thuật đã đồng hành với ông chăm sóc vườn cà phê liên tục từ khi xuống giống cho tới nay.

Nhờ đó, ông K’Hùng đã nắm bắt được kỹ thuật và tự chủ trong việc chăm sóc cà phê. Hiện nay, vườn cà phê của gia đình ông phát triển xanh tốt và cho năng suất khá đều hàng năm. Ông K’Hùng cho biết: "Cà phê đã tạo nguồn thu nhập thường xuyên cho gia đình tôi, giúp tôi dần ổn định cuộc sống. Cùng với chăn nuôi bò nên kinh tế gia đình tôi dần ổn định. Từ bãi đất trống, tôi đã được hỗ trợ, giúp đỡ thành vườn cà phê xanh tốt, cho thu nhập ổn định".

tuyduc-gngheo-d.hung.png

Còn chị Thị Duyên, cùng ở bon Bu Boong, xã Đắk Búk So, được Đồn Biên phòng Tuy Đức hỗ trợ 1 con bò từ năm 2020. Sau thời gian nuôi, bò sinh sản được 2 con và nay đang chuẩn bị sinh con thứ 3. Năm vừa rồi, chị đã bán 1 con bò được 11 triệu đồng. Chị Thị Duyên cho biết, nhờ tiền bán bò, chị có thể trang trải chi phí học hành của các con, có tiền đầu tư chăm sóc 1 ha cà phê đang cho thu hoạch. Năm vừa rồi, vườn cà phê thu hoạch được hơn 2 tấn.

"Từ nuôi bò, tôi đã có vốn đề chăm sóc vườn cà phê. Hiện nay, nguồn thu nhập của gia đình tôi đang dần ổn định. Tôi nỗ lực để thoát nghèo trong thời gian tới", chị Thị Duyên tâm sự.

tuyducgngheo-5-(1).jpg
Ông Điểu Hùng, ở xã Đắk Búk So (Tuy Đức), chuẩn bị mặt bằng để xây dựng nhà ở

Ông Điểu Hùng, ở xã Đắk Búk So, là hộ nghèo nhiều năm liền. Những ngày này, gia đình ông đang phấn khởi vì chuẩn bị được xây dựng nhà ở. Ông Điểu Hùng cho biết: "Ngôi nhà mà tôi cả đời mơ ước sắp thành hiện thực. Ngôi nhà sắp xây dựng được nhiều tổ chức đoàn thể hỗ trợ 80 triệu đồng, tôi bỏ thêm 55 triệu nữa để xây".

ADQuảng cáo

Việc hỗ trợ xây dựng nhà cho ông Điểu Hùng đã được chính quyền địa phương tìm hiểu nguyện vọng của gia đình. Hiện nay, ông Hùng có 1 ha cà phê xen mắc ca. Cà phê đã bắt đầu cho thu chính, mắc ca đã trồng năm thứ 2. Do đó, việc hỗ trợ nhà ở sẽ giúp cho gia đình ông Hùng ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Theo Phòng Dân tộc huyện Tuy Đức, kết quả giảm nghèo 6 bon đồng bào DTTS tại chỗ đặc biệt khó khăn của huyện cơ bản đạt mục tiêu nghị quyết đề ra. Cụ thể, năm 2022, bon Đắk N’Jút, xã Quảng Tân giảm 26 hộ; bon Bu Kóh, xã Đắk R’Tíh giảm 9 hộ; bon Bu NĐơr, xã Quảng Tâm giảm 48 hộ; bon Bu Boong, xã Đắk Búk So, giảm 29 hộ; bon Bu Sóp, xã Quảng Trực giảm 3 hộ; bon Phi Lơ Te, xã Đắk Ngo giảm 15 hộ.

Tiếp thêm động lực cho bà con

Huyện Tuy Đức có 13.405 người đồng bào DTTS tại chỗ. Trên cơ sở kết quả rà soát, giai đoạn 2021-2025, huyện đã lựa chọn 6 bon đồng bào DTTS tại chỗ đặc biệt khó khăn để ưu tiên đầu tư giảm nghèo nhanh, bền vững. 6 bon này có điểm chung là tỉ lệ hộ nghèo lớn, cần hỗ trợ nguồn lực để thoát nghèo. Huyện đã đưa các chương trình, chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nâng cao năng lực cho người nghèo từng bước phát huy hiệu quả.

Để cụ thể hoá nghị quyết, huyện đã thành lập các đoàn công tác đến từng hộ dân nắm bắt nhu cầu để có sự hỗ trợ thiết thực, cụ thể, hiệu quả.

Tổng kinh phí thực hiện công tác giảm nghèo 6 bon đồng bào DTTS huyện Tuy Đức từ năm 2021 - 2023 gần 346,9 tỷ đồng. Trong đó, hỗ trợ 4,5 tỷ đồng cho 248 hộ thực hiện 11 dự án phát triển sản xuất cộng đồng, đa dạng hóa sinh kế; hỗ trợ vốn vay hơn 122,6 tỷ đồng cho 6 bon để phát triển kinh tế...

toancanhtuyduc(1).png
Huyện Tuy Đức đang tập trung nguồn lực giảm nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Bà Phạm Thị Phượng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Tuy Đức cho biết, việc ban hành và thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/HU của Huyện ủy Tuy Đức đã đáp ứng yêu cầu thực tiễn giảm nghèo nhanh và bền vững trong vùng đồng bào DTTS tại chỗ. Quá trình tổ chức thực hiện đã tạo được sự chuyển biến rõ nét về tư duy, nhận thức cũng như khơi dậy ý thức chủ động vươn lên thoát nghèo của các hộ nghèo, người nghèo đồng bào DTTS tại chỗ.

Huyện Tuy Đức thực hiện công tác giảm nghèo bằng việc hỗ trợ từng hộ nghèo cụ thể, từng bon nghèo cụ thể. Điều này đã tháo gỡ những vướng mắc khi thực hiện công tác giảm nghèo. Huyện tập trung nguồn lực, đồng bộ, giúp hộ nghèo nâng cao thu nhập, từng bước thoát nghèo bền vững.

“Mỗi hộ nghèo một hoàn cảnh, một điều kiện kinh tế khác nhau. Trên cơ sở nắm bắt nguyện vọng và điều kiện của từng hộ, các xã đã đề xuất và có các hình thức hỗ trợ thiết thực, hiệu quả nhất. Việc hỗ trợ đã từng bước tạo nguồn thu nhập cho người dân, giúp nhiều hộ đồng bào DTTS tại chỗ từng bước nâng cao thu nhập, thoát nghèo”, bà Phượng trao đổi.

Năm 2022, Tuy Đức có 4.624 hộ nghèo. Trong đó, hộ nghèo đồng bào DTTS 3.115 hộ, hộ nghèo đồng bào DTTS tại chỗ 1.444 hộ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuy Đức tạo đà cho đồng bào dân tộc thiểu số thoát nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO