Xây dựng Đảng

Tuy Đức tăng cường xây dựng, chỉnh đốn đảng

Mỹ Hằng 31/05/2023 09:04

Thực hiện Đề án số 05, ngày 5/7/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông về “Đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong Đảng bộ tỉnh Đắk Nông” (Đề án số 05), huyện Tuy Đức đã thể hiện sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong công tác xây dựng Đảng.

ADQuảng cáo

Chú trọng kiểm điểm, phê bình

Cùng với tập trung giáo dục tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, Ban Thường vụ Huyện ủy Tuy Đức chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai cho đảng viên xây dựng bản cam kết tu dưỡng, rèn luyện phấn đấu, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống.

Hằng năm, cán bộ, đảng viên tự kiểm điểm, đánh giá bản thân, đối chiếu với những biểu hiện suy thoái để tự phê bình và phê bình nghiêm túc. Trên cơ sở đó, các tổ chức đảng nhận xét, đánh giá, tổng hợp những biểu hiện suy thoái của cán bộ, đảng viên cấp mình.

Công tác đánh giá, kiểm điểm, phân loại chất lượng tổ chức đảng được quan tâm chỉ đạo, góp phần đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và vai trò lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng.

5 năm qua, Huyện ủy Tuy Đức đã gợi ý, giới thiệu kiểm điểm 8 tập thể gắn với trách nhiệm người đứng đầu. Việc kiểm điểm góp phần giúp các tổ chức cơ sở đảng, tập thể, cá nhân phát huy những ưu điểm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao cũng như thấy được những mặt hạn chế, thiếu sót để khắc phục sửa chữa.

Theo đánh giá, theo dõi, hầu hết cán bộ, đảng viên, tổ chức đảng sau kiểm điểm, đã từng bước khắc phục hạn chế và có sự chuyển biến, tiến bộ.

Tăng cường kiểm tra, giám sát

Một trong những giải pháp quan trọng được Ban Thường vụ Huyện ủy Tuy Đức tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện là tăng cường kiểm tra, giám sát. Trọng tâm là kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm và xem xét thi hành kỷ luật đối với tổ chức đảng, đảng viên vi phạm.

Trong giai đoạn 2018-2023, Ban Thường vụ Huyện ủy đã thực hiện 4 cuộc kiểm tra, 2 cuộc giám sát gắn với trách nhiệm của người đứng đầu đối với 6 cán bộ, đảng viên về nội dung thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, xây dựng chỉnh đốn Đảng và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đi đôi với đó, Tuy Đức tiến hành kiểm tra 40 trường hợp đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Qua kiểm tra, kết luận 40 đảng viên vi phạm, phải thi hành kỷ luật 30 đảng viên; trong đó có 17 cấp ủy viên các cấp. Nội dung kiểm tra chủ yếu tập trung vào các trường hợp có liên quan đến việc nhận giao khoán đất theo Nghị định 135 của Chính phủ; việc tham mưu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đúng quy định; qua các kết luận của thanh tra, kiểm tra tỉnh chuyển về xử lý; việc thực hiện những điều đảng viên không được làm; việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Từ năm 2018 đến nay, cấp ủy và Ủy ban kiểm tra các cấp của huyện đã quyết định thi hành kỷ luật đối với 3 tổ chức đảng bằng hình thức kiển trách và 107 đảng viên.

Đồng chí Hồ Xuân Hậu, Bí thư Huyện ủy Tuy Đức khẳng định: “Qua thực hiện Đề án 05, với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy các cấp, nhận thức của cán bộ, đảng viên, tổ chức cơ sở đảng đối với công tác xây dựng Đảng được nâng lên. Các tổ chức cơ sở đảng, đảng viên đã mạnh dạn nhận khuyết điểm, đề ra các giải pháp thiết thực để sửa chữa, khắc phục cũng như nêu cao tinh thần trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại địa phương, cơ quan, đơn vị”.

Thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện ủy Tuy Đức tiếp tục tập trung đẩy mạnh thực hiện Đề án 05 gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, khóa XIII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, hệ thống chính trị và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuy Đức tăng cường xây dựng, chỉnh đốn đảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO