Đời sống

Tuy Đức phấn đấu giải ngân Chương trình mục tiêu quốc gia đạt 90%

Thanh Hằng 02/11/2023 05:13

Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) tác động lớn đến kinh tế - xã hội, đời sống Nhân dân huyện Tuy Đức. Tuy nhiên, việc triển khai chương trình này đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

ADQuảng cáo

Từ nguồn vốn của các Chương trình MTTQ và lồng ghép nguồn vốn của một số chương trình, dự án khác, huyện Tuy Đức đã đầu tư xây dựng, nâng cấp nhiều công trình giao thông, kênh mương nội đồng, trường học… phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu sản xuất, sinh hoạt, học tập của Nhân dân.

hinh-tuy-duc-2(1).jpg
Trường Mầm non Hoa P'lang, xã Đắk Búk So (Tuy Đức) đang triển khai xây dựng thêm các phòng học mới.

Trường mầm non Hoa P’lang (xã Đắk Búk So) hiện có 520 học sinh, là một trong những cơ sở giáo dục mầm non có số học sinh đông nhất huyện Tuy Đức. Tuy nhiên, diện tích sân trường, khu vui chơi nhỏ, chưa đáp ứng yêu cầu tổ chức các hoạt động ngoài trời. Đường vào trường vừa hẹp, vừa dốc, khiến việc đưa đón học sinh gặp nhiều khó khăn.

Mới đây, Trường mầm non Hoa P’lang được đầu tư thêm phòng học, nhà đa năng và mở cổng mới… Việc đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất không bị vướng về thủ tục hay quy hoạch, đã tạo điều kiện cho nhà thầu thi công bảo đảm đúng tiến độ đề ra. Bà Nguyễn Thị Hoài, Phó Hiệu trưởng Trường mầm non Hoa P’lang chia sẻ: “Nhà trường rất phấn khởi vì được đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, đáp ứng nhu cầu dạy và học. Hiện nay, đơn vị thi công và nhà trường nỗ lực khắc phục một số khó khăn, linh động trong quá trình xây dựng để sớm đưa công trình vào sử dụng”.

ADQuảng cáo

Ông Ngô Văn Thương, Chủ tịch UBND xã Đắk Búk So thông tin thêm: “Xã Đắk Búk So phấn đấu năm 2025 sẽ đạt chuẩn nông thôn mới, chính vì thế việc triển khai 3 Chương trình MTQG đã có tác động rất lớn đến mục tiêu đề ra. Đối với các dự án không vướng mặt bằng, nguồn vốn thì sẽ được triển khai trước để sớm đưa công trình vào phục vụ Nhân dân”.

Tổng kế hoạch vốn được giao thực hiện các Chương trình MTQG ở huyện Tuy Đức năm 2022 và 2023 là gần 347 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư trên 246,2 tỷ đồng, vốn sự nghiệp trên 100 tỷ đồng. Bên cạnh nguồn ngân sách Trung ương thực hiện các Chương trình MTQG và nguồn ngân sách tỉnh bố trí đối ứng, huyện Tuy Đức đã chủ động bố trí nguồn vốn để bảo đảm thực hiện các chương trình. Tính đến hết tháng 9/2023, UBND huyện Tuy Đức đã bố trí đối ứng hơn 22 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch. Tính đến hết tháng 10 năm nay, huyện Tuy Đức giải ngân đạt 33% kế hoạch.

hinh-tuy-duc-1(1).jpg
Huyện Tuy Đức ưu tiên triển khai các dự án không gặp khó khăn về mặt bằng để bảo đảm tiến độ giải ngân, sớm đưa công trình vào phục vụ Nhân dân.

Quá trình thực hiện 3 Chương trình MTQG, huyện Tuy Đức còn gặp một số khó khăn. Ngoài vướng quy hoạch bô xít thì huyện còn vướng mắc trong việc xác định đối tượng thụ hưởng để bảo đảm nguyên tắc “không trùng lặp giữa các hoạt động, nội dung hỗ trợ đầu tư của các dự án, tiểu dự án thuộc các chương trình trên cùng một địa bàn, cùng một đối tượng thụ hưởng”.

Huyện Tuy Đức phấn đấu đến hết năm 2023 giải ngân đạt 90% kế hoạch vốn. Để hoàn thành kế hoạch đề ra, ông Trần Vĩnh Phú, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức cho rằng, giải pháp quan trọng nhất là tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của toàn xã hội trong việc thực hiện các chương trình. Người đứng đầu các ban, ngành, địa phương nâng cao trách nhiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc thực hiện các chương trình với tinh thần khẩn trương và phát huy hiệu quả sử dụng nguồn vốn được giao.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuy Đức phấn đấu giải ngân Chương trình mục tiêu quốc gia đạt 90%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO