Kinh tế

Tuy Đức kỳ vọng vào các dự án về nguyên liệu, chế biến nông sản

Hưng Nguyên 02/04/2024 06:20

Công ty Cổ phần Tập đoàn TH dự kiến triển khai một số dự án tại huyện Tuy Đức. Huyện kỳ vọng các dự án này sẽ tạo động lực cho địa phương phát triển.

ADQuảng cáo

Tập đoàn TH đề xuất triển khai các dự án trồng cây nguyên liệu; xây dựng nhà máy sơ chế, chế biến nông sản và các công trình phụ trợ tại Tuy Đức. Các dự án này sẽ sử dụng 750 ha đất.

dji_fly_20231107_155636_208_1699347665540_photo_optimized-1-(1).jpg
Các dự án của Tập đoàn TH được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao đời sống, kinh tế-xã hội của huyện biên giới Tuy Đức.

Trên cơ sở đề xuất của tập đoàn, huyện Tuy Đức đã tiến hành rà soát tổng thể diện tích đất này. Cụ thể, huyện xác định, trên 750ha tập đoàn đề xuất có 537ha đất tại xã Đắk Ngo; 212ha đất tại xã Quảng Tân.

Hiện nay đất đã được UBND tỉnh Đắk Nông thu hồi giao về địa phương quản lý. Toàn bộ diện tích người dân đang xâm canh, lấn chiếm và sử dụng. Tài sản trên đất đa số được người dân trồng cây lâu năm đã cho thu hoạch trước khi UBND tỉnh thu hồi.

Ông Trần Vĩnh Phú, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức cho biết, huyện đã rà soát tổng thể toàn bộ diện tích được Tập đoàn TH đề xuất và đối chiếu quy hoạch sử dụng đất trong giai đoạn 2021 – 2030. Huyện đã đưa ra các vấn đề thuận lợi, khó khăn, phương án chi tiết cho các vấn đề cần xử lý khi triển khai dự án.

Theo ông Phú, để có thể triển khai dự án cần tháo gỡ từng vướng mắc. Trong đó, cần sự đồng thuận của người dân. Huyện đã cung cấp thông tin nhiều chiều để các sở ngành giúp tập đoàn nhận diện những thuận lợi, khó khăn để cùng nhau tháo gỡ.

ADQuảng cáo

Ông Hồ Xuân Hậu, Bí thư Huyện ủy Tuy Đức cho biết, huyện kỳ vọng các dự án sẽ góp phần đưa kinh tế-xã hội của địa phương đi lên. Trước mắt, giúp địa phương thoát khỏi huyện nghèo, nâng cao đời sống cho người dân. Huyện sẽ vận động, tuyên truyền để người dân đồng thuận với chính quyền và nhà đầu tư trong việc triển khai dự án tại địa bàn.

Đối với các vấn đề dự án đang gặp phải, ông Hậu cho biết, huyện Tuy Đức sẽ đồng hành, hỗ trợ Tập đoàn TH trong việc triển khai dự án. Về phương thức, cách thức, cơ sở pháp lý sẽ cùng nhau bàn thêm. Hiện nay, dựa vào điều kiện thực tế địa phương, cái gì thuận lợi để triển khai dự án thì huyện đề xuất tập đoàn làm trước.

Về phía tỉnh Đắk Nông, ông Lê Trọng Yên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, các dự án bước đầu triển khai tại địa phương sẽ có những khó khăn, vướng mắc. Nhà đầu tư, huyện cần biến bất lợi thành có lợi theo cơ chế đồng hành. Huyện Tuy Đức cần thực hiện phương pháp hỗ trợ, đồng hành. Phía tỉnh sẽ cho cơ chế xử lý các vướng mắc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên trao đổi thêm, huyện Tuy Đức cần phát huy lợi thế, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân trong việc tuyên truyền, vận động để người dân đồng hành và hưởng lợi từ các dự án gắn với quy hoạch và các chương trình phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo của huyện. Dự án đầu tư hướng tới tổng thể mục đích người dân hưởng lợi, nhà đầu tư có hiệu quả, kinh tế xã hội địa phương phát triển, lan tỏa để người dân nâng cao đời sống.

Thời gian qua, ngoài Tuy Đức, Tập đoàn TH đã khảo sát và đánh giá khí hậu, thổ nhưỡng tại các huyện Đắk Song, Đắk Glong... để xây dựng phương án đầu tư vào Đắk Nông.

Tập đoàn TH đánh giá, Đắk Nông sở hữu 3 lĩnh vực rất tiềm năng là công nghiệp chế biến, trong đó có chế biến khoáng sản và chế biến nông lâm sản, nông nghiệp đi theo hướng công nghệ cao, công nghiệp chế biến, công nghiệp phụ trợ; du lịch nghỉ dưỡng, dưỡng lão và ngành nông nghiệp. Các dự án của Tập đoàn TH tại tỉnh Đắk Nông được kỳ vọng sẽ giúp người dân vùng dự án phát triển sinh kế, xóa đói giảm nghèo bền vững.

Tại Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Đắk Nông năm 2024 ngày 23/3/2024, Công ty Cổ phần Tập đoàn TH nhận Bản ghi nhớ hợp tác đầu tư thuộc các lĩnh vực khoáng sản, năng lượng tái tạo, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và một số lĩnh vực khác tại tỉnh Đắk Nông, với tổng mức đầu tư dự kiến 3,6 tỷ USD.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuy Đức kỳ vọng vào các dự án về nguyên liệu, chế biến nông sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO