Đoàn đã tiến hành kiểm tra công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, phương án tựu trường, khai giảng năm học mới tại Trường Tiểu học Lê Mã Lương, xã Đắk R’tíh; Trường Tiểu học và THCS Nguyễn Du, xã Quảng Tâm; Trường Tiểu học La Văn Cầu và Trường THCS Đắk Búk So, xã Đắk Búk So. Các cơ sở giáo dục được kiểm tra cho biết cơ bản đã sẵn sàng các điều kiện cần thiết chuẩn bị cho học sinh bước vào năm học mới.
Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Nguyễn Du, xã Quảng Tâm báo cáo công tác chuẩn bị năm học mới của đơn vị |
Theo báo cáo của huyện Tuy Đức, năm học 2022-2023, toàn huyện có 35 trường học, với hơn 15.000 học sinh. Tổng số phòng học toàn huyện có 541 phòng, trong đó, kiên cố 300 phòng, bán kiên cố 241 phòng, không có phòng học tạm, mượn.
Để chuẩn bị cho năm học mới, huyện đã đầu tư 23 tỷ đồng xây dựng 15 phòng học, 2 nhà đa năng, 2 thư viện, phòng học bộ môn, nâng cấp, sửa chữa các phòng học, các công trình phụ trợ. Nhờ đó, năm học 2022-2023, Tuy Đức cơ bản đáp ứng đủ phòng học theo chương trình giáo dục mầm non và chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 1, 2, 3 và lớp 6,7.
Kiểm tra công tác chuẩn bị năm học mới tại Trường Tiểu học La Văn Cầu, xã Đắk Búk So (Tuy Đức) |
Tuy nhiên, hiện toàn huyện còn thiếu 93 biên chế, trong đó thiếu 51 giáo viên. Đối với thiết bị dạy học tối thiểu lớp 1, 2, 6 mới đáp ứng được khoảng 20%, còn thiết bị dạy học tối thiểu lớp 3, 7 chưa có. Hầu hết, các trường tiểu học ở điểm lẻ chưa có phòng học bộ môn và thiết bị máy vi tính để dạy học môn Tin học và môn Tiếng Anh theo chương trình giáo dục phổ thông bắt buộc đối với lớp 3.
Ngành giáo dục huyện Tuy Đức nêu những khó khăn về trang thiết bị dạy học, thiếu biên chế giáo viên của địa phương |
Phát biểu tại buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh đánh giá cao công tác chuẩn bị năm học mới của các trường trên địa bàn huyện. Cùng với chia sẻ với những khó khăn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị chính quyền địa phương lồng ghép, tranh thủ tối đa nguồn lực từ các chương trình mục tiêu quốc gia để đầu tư, trang bị cơ sở vật chất các trường. Trước khi đầu tư, cần quy hoạch chi tiết để tránh lãng phí. Địa phương nói chung, ngành Giáo dục huyện nói riêng đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ trước khi đến trường. Huyện cần bố trí, sử dụng biên chế, tuyển dụng giáo viên hợp đồng hợp lý, bảo đảm quy định để tháo gỡ khó khăn về nguồn nhân lực…