Đất và người Đắk Nông

Tuy Đức bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử

Mỹ Hằng 15/05/2023 15:00

Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, huyện Tuy Đức luôn chú trọng bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa, lịch sử, góp phần phát triển du lịch.

ADQuảng cáo

Tuy Đức hiện có 4 di tích lịch sử được công nhận xếp hạng gồm: Bia Henri Maitre (xã Đắk Búk So); địa điểm chiến thắng đồn Bu P'răng, xã Quảng Trực (di tích lịch sử cấp tỉnh); các địa điểm về phong trào đấu tranh chống thực dân Pháp của đồng bào M’nông do Anh hùng N’Trang Lơng lãnh đạo; điểm đồn Bu Mê ra, xã Đắk Búk So, bon Bu N’Đơr, xã Đắk R’tíh (di tích lịch sử cấp quốc gia); Đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Quảng Trực (di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt). Cùng với đó, đồng bào các dân tộc trên địa bàn cũng đang lưu giữ những lễ hội truyền thống, đặc sắc như Lễ mừng lúa mới, lễ cúng mưa đầu mùa, lễ cúng phát rẫy…

hinh1-2-3-.jpg
Các địa điểm về phong trào đấu tranh chống thực dân Pháp của đồng bào M’nông do thủ lĩnh N’Trang Lơng lãnh đạo trên địa bàn xã Đắk Búk So (Tuy Đức) được bảo vệ.

Để phát huy giá trị của các di tích lịch sử, huyện Tuy Đức đã phối hợp các ngành chức năng của tỉnh tổ chức kiểm kê di tích và di sản văn hóa phi vật thể… Trên cơ sở đó, địa phương phối hợp lập quy hoạch khoanh vùng, cắm mốc và huy động các nguồn lực để bảo tồn các di sản văn hóa.

ADQuảng cáo

Đi đôi với đó, huyện đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá giá trị, hình ảnh di tích - danh thắng trên địa bàn huyện để thu hút đầu tư, du khách đến với địa phương. Đồng thời, việc tuyên truyền phổ biến pháp luật, nâng cao ý thức bảo vệ, phát huy giá trị di tích danh thắng trong mọi tầng lớp Nhân dân, nhất là thế hệ trẻ được chú trọng.

Đến nay, Di tích lịch sử Bia Henri Maitre ở xã Đắk Búk So đã khoanh vùng bảo vệ với diện tích 200m2 . Di tích lịch sử địa điểm chiến thắng đồn Bu P’răng, xã Quảng Trực được đầu tư kinh phí xây dựng nhà bia tưởng niệm, ghi danh các liệt sĩ. Đặc biệt, thông qua xã hội hóa và nguồn ngân sách, Tuy Đức đã xây dựng Công trình hoa viên và Nhà tưởng niệm N’Trang Lơng có tổng diện tích hơn 11.000m2 (thôn 3, xã Đắk Búk So). Công trình này mang ý nghĩa nhân văn, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên nói chung và huyện Tuy Đức nói riêng đối với thủ lĩnh N’Trang Lơng.

hinh1-1-3-.jpg
Tuy Đức tổ chức lễ hội theo hướng bảo tồn và phát huy các giá trị, bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số.

Theo bà Phạm Thị Phượng, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức, giai đoạn 2021-2025, Tuy Đức tiếp tục coi trọng công tác bảo tồn phát huy các giá trị di sản văn hóa, lịch sử trên địa bàn. Trong đó, huyện tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc thực hiện đúng các quy định của Luật Di sản, các văn bản hướng dẫn của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, của tỉnh trong công tác bảo tồn, tôn tạo các di tích lịch sử, giá trị văn hóa dân tộc. Địa phương tổ chức lễ hội, tổ chức các hoạt động văn hóa trên địa bàn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuy Đức bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO