Tượng đài Thắng-Thắng là biểu tượng của hòa bình

NGUYỄN HIỆP| 29/12/2023 17:18

Sáng 29/12, tại Phnom Penh, Lễ kỷ niệm 25 năm kết thúc nội chiến, thực hiện thành công chính sách Thắng-Thắng (29/12/1998-29/12/2023) và 5 năm xây dựng Tượng đài Thắng-Thắng (29/12/2018-29/12/2023) được tổ chức trọng thể dưới sự chủ trì của Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Moha Bovor Thipadei Hun Manet

Tượng đài Thắng-Thắng là biểu tượng của hòa bình ảnh 2

Lễ kỷ niệm được tổ chức bên Tượng đài Thắng-Thắng (Ảnh: Nguyễn Hiệp)

Phát biểu tại sự kiện, người đứng đầu Chính phủ, Phó Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) Samdech Thipadei Hun Manet nêu bật ý nghĩa to lớn của việc thực hiện thành công chính sách Thắng-Thắng. Theo ông, nội chiến kết thúc cách đây hơn hai thập kỷ đã mang lại sự đoàn kết dân tộc, tập hợp sức mạnh và trí tuệ của toàn thể nhân dân để xây dựng đất nước.

Ngược lại dòng lịch sử, sau cuộc tổng tuyển cử do Liên hợp quốc tổ chức năm 1993, đất nước Campuchia vẫn chưa có hòa bình trọn vẹn do tàn quân Khmer Đỏ được sự hậu thuẫn của một số thế lực tiếp tục gây bất ổn. Trước tình hình đó, Samdech Techo Hun Sen, Chủ tịch CPP, khi đó đương chức Thủ tướng, đã đề ra chính sách Thắng-Thắng, vận động binh lính Khmer Đỏ buông vũ khí, quay trở về với chính nghĩa.

Tượng đài Thắng-Thắng là biểu tượng của hòa bình ảnh 2

Lễ kỷ niệm được tổ chức bên Tượng đài Thắng-Thắng (Ảnh: Nguyễn Hiệp)

Theo đó, những người quy hàng được Chính phủ bảo đảm an toàn và tạo điều kiện tái hòa nhập xã hội. Trong giai đoạn 1996-1998, hầu hết cựu chỉ huy cùng binh lính, gia đình và những người ủng hộ Khmer Đỏ đều giao nộp vũ khí, nguyện đi theo con đường hòa hợp dân tộc.

Kể từ đó đến nay, Vương quốc Campuchia đã được hưởng nền hòa bình trọn vẹn. Dưới sự điều hành của Chính phủ Hoàng gia do CPP lãnh đạo, nhân dân đất nước Chùa Tháp đã lập nên nhiều thành tựu to lớn; uy tín và vị thế của Campuchia ngày càng được nâng cao trong khu vực và trên trường quốc tế.

Tại lễ kỷ niệm, Samdech Thipadei Hun Manet nhấn mạnh, việc xây dựng Tượng đài Thắng-Thắng, biểu tượng của hòa bình, là nhằm lưu giữ những chứng tích lịch sử quý giá cho các thế hệ người dân Campuchia hôm nay và mai sau.

Tượng đài Thắng-Thắng là biểu tượng của hòa bình ảnh 3

Trong khuôn khổ lễ kỷ niệm có tổ chức triển lãm trưng bày thành tựu của một số ngành. (Ảnh: Fresh)

Tượng đài Thắng-Thắng được khánh thành vào ngày 29/12/2018, có chiều cao 54m, nằm trong khu tưởng niệm trên diện tích 8ha thuộc quận Chroy Changvar, Thủ đô Phnom Penh. Tại đây có những tác phẩm điêu khắc đồ sộ mô tả quá trình Samdech Techo Hun Sen và các đồng chí của mình đi tìm đường cứu nước.

Với sự giúp đỡ chí tình, kịp thời của Đảng, Nhà nước, quân đội và nhân dân Việt Nam, những người yêu nước Campuchia tập hợp lực lượng, cùng nhau đoàn kết một lòng, tiến hành cuộc chiến đấu đánh đổ chế độ diệt chủng tàn bạo, giải phóng dân tộc khỏi thảm họa diệt vong, với chiến thắng lịch sử 7/1/1979.

Lễ kỷ niệm 25 năm kết thúc nội chiến và thực hiện thành công chính sách Thắng-Thắng diễn ra trong không khí Chính phủ và nhân dân Campuchia đang hướng về lễ kỷ niệm 45 năm Ngày chiến thắng chế độ diệt chủng Pol Pot (7/1/1979-7/1/2024).

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/tuong-dai-thang-thang-la-bieu-tuong-cua-hoa-binh-post789848.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tượng đài Thắng-Thắng là biểu tượng của hòa bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO