Chính trị

Tuổi trẻ Đắk Nông xung kích, tình nguyện phát triển quê hương

Đặng Hiền 25/02/2024 20:02

Phát huy tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, qua 20 năm rèn luyện và trưởng thành, tuổi trẻ Đắk Nông đã linh hoạt, sáng tạo thực hiện nhiều phong trào, hoạt động xung kích, tình nguyện tham gia xây dựng quê hương.

ADQuảng cáo

Xây dựng tổ chức đoàn, đội vững mạnh

Ngay sau khi tỉnh Đắk Nông được thành lập, 3 tổ chức của đoàn viên, hội viên, đội viên và thanh thiếu nhi được thành lập để đáp ứng yêu cầu cấp thiết về việc tập hợp thanh thiếu nhi toàn tỉnh tham gia vào các hoạt động xây dựng, kiến thiết tỉnh nhà.

img_20240129_154458-ed38298c7d4cc7272ac7657bff4e1054.jpg
Lực lượng đoàn viên, thanh niên, hội viên toàn tỉnh Đắk Nông phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng

Cụ thể, Ban Thường vụ T.Ư Đoàn đã ra Quyết định số 37, ngày 31/12/2003 về việc thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Đắk Nông với 21 đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành; T.Ư Hội LHTN Việt Nam ra Quyết định số 17, ngày 9/3/2004 công nhận Ủy ban lâm thời Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đắk Nông với 27 ủy viên Ủy ban Hội. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã xây dựng đề án thành lập Hội đồng Đội tỉnh.

Qua 20 năm, tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Đắk Nông đã trải qua 4 kỳ đại hội với những dấu ấn khác nhau. Sau khi được chỉ định vào cuối năm 2003 và kiện toàn vào năm 2005, Ban Chấp hành lâm thời đã triển khai thiết lập bộ máy, cơ cấu tổ chức từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở và triển khai các hoạt động phong trào đến đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Các kỳ đại hội đã thống nhất bầu ra các đồng chí ủy viên ban chấp hành, ban thường vụ, phó bí thư và bí thư tỉnh đoàn để để lãnh đạo đoàn thanh niên tỉnh thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đề ra.

img_20240121_133038.jpg
Tỉnh đoàn tỉnh Đắk Nông tăng cường tổ chức các hoạt động tuyên truyền, bồi dưỡng cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên, củng cố tổ chức đoàn cơ sở vững mạnh

Lực lượng ĐVTN, hội viên toàn tỉnh phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng. Thời điểm mới thành lập, toàn tỉnh có 6 đơn vị đoàn cấp huyện, với 16.000 đoàn viên, 28.000 hội viên, thanh niên. Hiện nay, toàn tỉnh có 9 đơn vị đoàn cấp huyện (8 huyện đoàn, thành đoàn và Đoàn khối Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh), 243 tổ chức cơ sở đoàn, 1.750 chi đoàn, hơn 24.000 đoàn viên, gần 86.000 hội viên, hơn 151.000 thanh niên và hơn 120.000 đội viên, thiếu niên, nhi đồng.

Các cấp bộ đoàn, hội, đội toàn tỉnh luôn phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, vượt qua khó khăn, tham mưu triển khai nhiều hoạt động phù hợp với thực tiễn. Nội dung, hình thức tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục của tổ chức đoàn, hội, đội không ngừng được đổi mới, mang lại hiệu quả cao hơn.

2(1).jpg
Tuổi trẻ Đắk Nông phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, triển khai thực hiện các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng

Đặc biệt, cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Đắk Nông thời kỳ mới” được triển khai đồng bộ trong toàn đoàn, với những tiêu chí cụ thể, phù hợp với lứa tuổi, trình độ nhận thức, đặc điểm của thanh thiếu nhi tại từng địa phương, đơn vị.

Thực hiện cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”, tuổi trẻ Đắk Nông đã đăng tải khoảng 40.000 tin tốt, câu chuyện đẹp trên mạng xã hội, tạo sự lan tỏa và ghi dấu ấn tốt đẹp với cộng đồng.

dakmil-52ffac95fc948a66ab22c07693c136d6(1).jpg
Các cấp bộ đoàn, hội tỉnh Đắk Nông tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng, tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc cho ĐVTN

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho ĐVTN được đẩy mạnh với nội dung, hình thức phong phú. Các cấp bộ đoàn toàn tỉnh phối hợp tổ chức gần 4.000 hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật với hơn 549.000 lượt thanh thiếu nhi tham gia. Tuổi trẻ toàn tỉnh đã đẩy mạnh triển khai việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh… Qua đó, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã phát hiện, xây dựng tuyên dương 846 tập thể, 1.896 cá nhân điển hình tiên tiến làm theo lời Bác.

Xung kích trên mọi mặt trận

Khi mới được tái lập vào năm 2004, điều kiện cơ sở vật chất còn khó khăn, nhưng với tinh thần đoàn kết, ý chí quyết tâm cao độ, cả hệ thống đoàn của tỉnh Đắk Nông đã tranh thủ tối đa mọi nguồn lực để tạo nền móng cho công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh.

img_9824-b68e6c6a8292f92218e25589edad66b4(1).jpg
Các cấp đoàn, hội, đội tỉnh Đắk Nông tăng cường tổ chức các chương trình, hoạt động tình nguyện, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn

Tại mỗi kỳ đại hội đã phát động nhiều phong trào và chương trình thi đua để phù hợp với bối cảnh, nhu cầu và nguyện vọng của ĐVTN. Điển hình như “Phong trào xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”; Phong trào "Thanh niên tình nguyện”; Phong trào "Tuổi trẻ sáng tạo”; “Chương trình đồng hành với thanh thiếu nhi trong học tập, nghiên cứu khoa học, làm chủ công nghệ”; “Chương trình đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”; “Chương trình đồng hành với thanh thiếu nhi phát triển kỹ năng xã hội, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần”... Qua đó mỗi năm, hàng ngàn công trình phần việc thanh niên ý nghĩa, trị giá hàng tỷ đồng đã được triển khai. Nhiều tấm gương sáng trong lao động, sản xuất, học tập được vinh danh...

img_8879.jpg
Tuổi trẻ Đắk Nông tích cực tham gia các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương

Phong trào “Thi đua, tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” đã được cụ thể hóa thành các chương trình hành động, các cuộc vận động phù hợp với địa bàn, lĩnh vực, đối tượng thanh thiếu nhi. Thời gian qua, toàn tỉnh đã vận động 14.750 thanh niên tình nguyện lên đường nhập ngũ. Đông đảo ĐVTN tích cực tham gia và thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng của tỉnh.

Thực hiện Đề án “Tư vấn hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho thanh thiếu niên giai đoạn 2018 – 2022 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông”, toàn tỉnh tổ chức 638 buổi tư vấn, hướng nghiệp; giới thiệu việc làm cho trên 273.000 ĐVTN. Đẩy mạnh cuộc vận động “Học tập suốt đời”, các cấp bộ đoàn phát huy hiệu quả chương trình cho vay học sinh, sinh viên, với tổng dư nợ tính đến tháng 10/2023 là 123,96 tỷ đồng.

ket-qua-15-nam.jpg
Đồ họa: N.H

Qua 15 năm, đoàn thanh niên toàn tỉnh đã kêu gọi trao hơn 36.000 suất học bổng trị giá 42,5 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên khó khăn. Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, tổ chức đoàn đã tích cực triển khai Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tỉnh Đắk Nông với vốn giải ngân đạt 5,98 tỷ đồng hỗ trợ hơn 65 mô hình, dự án thanh niên phát triển kinh tế; phối hợp Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh triển khai 16 chương trình cho vay, 359 tổ tiết kiệm vay vốn với tổng dư nợ đạt trên 863,4 tỷ đồng… cho các hộ gia đình chính sách, thanh niên vay vốn phát triển kinh tế, giải quyết việc làm.

Nhiều kết quả đáng ghi nhận

Nhờ nỗ lực đẩy mạnh phát triển cả về số lượng, chất lượng và quy mô hoạt động trong những năm qua, mà các hoạt động của cả 3 tổ chức đoàn, hội, đội trong tỉnh luôn được T.Ư, cấp ủy, lãnh đạo tỉnh ghi nhận đánh giá cao, đồng thời trao tặng nhiều hình thức khen thưởng. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh được T.Ư Đoàn trao tặng danh hiệu “Đơn vị xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi” giai đoạn từ 2005 - 2009, 2019 - 2022; UBND tỉnh trao tặng “Cờ thi đua đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua” năm 2020…

chi-tieu-nhiem-ky-doan.jpg
Đồ họa: N.H

Hội LHTN Việt Nam tỉnh được T.Ư Hội LHTN Việt Nam trao tặng danh hiệu “Đơn vị xuất sắc trong công tác hội và phong trào thanh niên” giai đoạn từ 2005 - 2007, 2017 - 2018 và 2020 - 2022; UBND tỉnh tặng bằng khen đối với tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giai đoạn 2009 - 2014, 2014 - 2019…

Hội đồng Đội tỉnh được Hội đồng Đội T.Ư trao tặng danh hiệu “Đơn vị xuất sắc trong công tác đội và phong trào thiếu nhi” giai đoạn 2006 - 2010, 2020 - 2022… Nhiều bằng khen, giấy khen của các bộ, ban, ngành, đoàn thể trao tặng cho các hoạt động, chương trình, phong trào ý nghĩa trong những năm qua…

Anh Trương Văn Bình, Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Nông cho biết, nhìn lại chặng đường 20 năm, tuổi trẻ các dân tộc tỉnh Đắk Nông có thể tự hào khẳng định mặc dù gặp không ít khó khăn, thách thức nhưng với sự nỗ lực cố gắng vươn lên của các cấp bộ đoàn, hội, đội sự đoàn kết, đồng lòng của mỗi cán bộ, đoàn viên, hội viên, thanh thiếu nhi đã góp phần đưa phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh trong thời gian qua đạt được nhiều kết quả quan trọng. Những kết quả trong phát triển kinh tế, những hoạt động sôi nổi, ý nghĩa vì cộng đồng của ĐVTN trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã khẳng định tinh thần xung kích, trách nhiệm của tuổi trẻ, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Thời gian tới, các cấp bộ đoàn trong tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của đoàn, phát huy vai trò xung kích tình nguyện của tuổi trẻ. Trong đó, tuổi trẻ Đắk Nông xung kích tình nguyện trong việc tham gia phát triển kinh tế, xã hội; tạo điều kiện cho ĐVTN được vay vốn tham gia phát triển kinh tế, làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương. Qua đó, góp phần xây dựng, hình thành một lớp thanh thiếu nhi giàu lòng yêu nước, có tri thức, bản lĩnh, ý chí vươn lên lập thân, lập nghiệp, chủ động, tự tin trong hội nhập quốc tế, góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế, xã hội, củng cố an ninh, quốc phòng tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuổi trẻ Đắk Nông xung kích, tình nguyện phát triển quê hương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO