Khởi nghiệp

Tuổi trẻ Đắk Nông với khát vọng lập nghiệp

Đặng Hiền 09/02/2024 09:00

Thanh niên Đắk Nông đã xung kích, nỗ lực trong phát triển kinh tế, lập thân, lập nghiệp, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

ADQuảng cáo

Làm du lịch gắn với quảng bá văn hóa

Mỗi dịp cuối tuần, nông trại Phượng Vân, thôn Đắk Tân, xã Đắk Nia, TP. Gia Nghĩa lại trở nên đông vui, nhộn nhịp du khách trong, ngoài tỉnh đến tham quan, nghỉ dưỡng. Đến đây, du khách được tham quan, dự chợ phiên Sình Mon với nhiều hoạt động hấp dẫn. Người dân địa phương và du khách được tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ với đồng bào dân tộc Mạ, Mông, M'nông... trên địa bàn. Du khách được thưởng thức các món ăn dân tộc đặc sắc, tham gia các trò chơi dân gian, ngắm cảnh, mua các đặc sản địa phương…

Chị Trần Thị Kim Dung, du khách từ TP. Hồ Chí Minh vui vẻ: "Tôi tới Đắk Nông du lịch và rất ấn tượng khi đến Nông trại Phượng Vân. Nhóm chúng tôi đã có những trải nghiệm thú vị khi cùng tham gia các trò chơi dân gian sôi động như bịt mắt bắt vịt, ném còn, bắt cá… Ở chợ phiên cũng có nhiều món ăn rất hấp dẫn và tôi đã có thêm hiểu biết thêm về đặc trưng văn hóa của người đồng bào nơi đây".

img_20231231_112406(1).jpg
Người dân địa phương, du khách tham quan, trải nghiệm chợ Phiên Sình Mon tại Nông trại Phượng Vân, thôn Đắk Tân, xã Đắk Nia, TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông)

Ngoài các hoạt động chợ phiên vào cuối tuần, khi đến Nông trại Phượng Vân, du khách còn được vui chơi, tham quan ngắm cảnh, ăn uống, trải nghiệm làm nông nghiệp sạch, thuận tự nhiên, đi thuyền sud, ngồi xe leo núi… Đi vào hoạt động từ tháng 9/2022, đến nay, nông trại Phượng Vân đã trở thành một trong những điểm đến vui chơi giải trí của người dân và du khách khi đến Đắk Nông.

Chủ của nông trại là anh Nguyễn Ngọc Huy, một thanh niên với khát vọng khởi nghiệp từ mô hình du lịch kết hợp nông nghiệp, gắn với phát triển văn hóa địa phương. Năm 2022, anh Huy quyết định nghỉ việc tại TP. Hồ Chí Minh về quê hương Đắk Nông khởi nghiệp. Qua thời gian, Nông trại Phượng Vân đã được xây dựng và phát triển mô hình du lịch nông trại sinh thái, trải nghiệm dành cho người dân địa phương và du khách khi tới Đắk Nông. Với quy mô trên 14ha, nông trại có nhiều loại cây trồng khác nhau như cà phê, tiêu, bơ, sầu riêng, xoài, ổi, mận… vừa để phát triển nông nghiệp vừa để cho du khách trải nghiệm, thưởng thức. Anh Huy cũng khai thác 4ha đất, mặt hồ đề trồng hoa, rau, nuôi cá tạo không gian tham qua, vui chơi, giải trí.

img_7577(1).jpg
Anh Nguyễn Ngọc Huy, Chủ Nông trại Phương Vân, thôn Đắk Tân, xã Đắk Nia, TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) mong muốn kết nối với bà con địa phương nhất là người đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh để phát triển du lịch, kinh tế cộng đồng

Từ tháng 9/2023, anh Huy đã liên kết với người dân địa phương mở phiên chợ Phiên để đa dạng các hoạt động tham quan, trải nghiệm nhằm thu hút du khách, phát triển du lịch gắn với các hoạt động quảng bá văn hóa truyền thống các dân tộc tại địa phương. Chợ phiên cũng là điểm nhấn góp phần giữ gìn, quảng bá văn hóa dân tộc, tạo thêm nguồn thu nhập cho nhiều người đồng bào Dao đỏ, M’nông, Mạ, Mông, Nùng trên địa bàn tỉnh. Nỗ lực trong khởi nghiệp, anh Huy không chỉ phát triển kinh tế cho bản thân mà còn tạo công việc cho 10 lao động thường xuyên và 40 lao động vào mỗi dịp cuối tuần.

Anh Huy chia sẻ: "Qua việc tổ chức chợ phiên, tôi muốn kết nối với bà con địa phương nhất là người đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn để phát triển kinh tế cộng đồng. Từ các phiên chợ phiên, tạo thêm sân chơi cho người dân, phát triển du lịch, tăng nguồn thu cho nông trại và bà con, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa của các dân tộc trên địa bàn. Thời gian tới, cùng với duy trì chợ phiên, các hoạt động ở nông trại, tôi sẽ đẩy mạnh việc bán các sản phẩm nông nghiệp của nông trại và bà con địa phương ra ngoài tỉnh nhất là thị trường tại TP.Hồ Chí Minh".

ADQuảng cáo

Xuất ngũ trở về lập nghiệp

Xuất ngũ năm 2018, anh Mai Đình Thi, thôn 16, xã Nam Dong, huyện Cư Jút ấp ủ mong muốn lập nghiệp trên mảnh đất quê hương. Sau một thời gian mày mò, tìm kiếm hướng đi cho bản thân, năm 2019, anh Thi quyết định đầu tư nuôi thỏ.

Ban đầu, anh Thi đặt mua 10 cặp thỏ giống về để nuôi với mong muốn phát triển đàn. Vừa nuôi vừa học hỏi rút kinh nghiệm, dần dần, đàn thỏ của anh ngày càng phát triển có thời điểm lên đến 300 con. Để thỏ phát triển tốt, anh Thi phân loại thỏ thương phẩm, thỏ sinh sản để nuôi nhốt riêng trong từng ô lồng khác nhau. Thỏ được nuôi tách ra sẽ không cắn nhau, dễ vỗ béo, dễ bán ra thị trường.

img_7533(1).jpg
Sau khi xuất ngũ, anh Mai Đình Thi, ở thôn 16, xã Nam Dong, huyện Cư Jút (Đắk Nông) về quê lập nghiệp với nghề nuôi thỏ

Anh Thi xây dựng 2 chuồng nuôi thỏ khép kín với diện tích khoảng 60m2 . Các lồng nuôi thỏ được thiết kế, lắp đặt máng ăn, máng uống một cách khoa học, thuận tiện cho việc cho ăn và dọn dẹp vệ sinh. Thức ăn cho thỏ chủ yếu là rau, cỏ, củ quả, bột cám tinh… Để tiết kiệm chi phí, bảo đảm thịt thỏ thơm ngon, anh Thi tận dụng vườn nhà để trồng cỏ làm nguồn thức ăn. Anh thường xuyên theo dõi sát tình hình sinh trưởng của thỏ để kịp thời điều chỉnh thức ăn, phòng chống các dịch bệnh.

Mới bán hơn 200 con thỏ thịt, anh Thi cho biết, hiện tại 2 chuồng thỏ còn 70 con thỏ sinh sản và thỏ nuôi thịt. Thỏ mỗi năm đẻ 9 lứa, mỗi lứa đẻ từ 5-6 con, thỏ con nuôi 4-5 tháng là có thể thịt được với trọng lượng đạt 3,5kg. Mỗi con thỏ giống được bán với giá khoảng 120.000 đồng/kg, thỏ thịt khoảng 80.000 đồng/kg.

Để ổn định đầu ra cho sản phẩm, anh Thi đã chủ động tìm nguồn cung ứng cho các nhà hàng, quán nhậu và cung cấp thỏ giống cho người dân địa phương và các vùng lân cận. Anh Thi cũng nhiệt tình hướng dẫn kinh nghiệm, kỹ thuật chăn nuôi thỏ cho các bạn trẻ, người dân có ý định nuôi thỏ để tăng thu nhập như mình.

Anh Trương Văn Bình, Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Nông cho biết, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh nhiều thanh niên đã cố gắng nỗ lực phấn đấu lập nghiệp, khởi nghiệp đạt được nhiều kết quả hết sức tích cực. Tỉnh đoàn Đắk Nông đang và sẽ tích cực đóng vai trò cầu nối, tiếp thêm sức mạnh, nội lực cho tuổi trẻ Đắk Nông nuôi dưỡng ý chí, vươn lên trên con đường khởi nghiệp, lập nghiệp, phát huy sức trẻ vào phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội địa phương.

dang-hien.jpg

Anh Trương Văn Bình, Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Nông cho biết, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh cho nhiều thanh niên đã cố gắng nỗ lực phấn đấu lập nghiệp, khởi nghiệp đạt được nhiều kết quả hết sức tích cực. Tỉnh đoàn Đắk Nông đang và sẽ tích cực đóng vai trò cầu nối, tiếp thêm sức mạnh, nội lực cho tuổi trẻ Đắk Nông nuôi dưỡng ý chí, vươn lên trên con đường khởi nghiệp, lập nghiệp, phát huy sức trẻ vào phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuổi trẻ Đắk Nông với khát vọng lập nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO