Chính trị

Tuổi trẻ Đắk Nông và những vấn đề quan tâm hiện nay

Đặng Hiền 14/11/2023 - 05:59

Tỉnh Đắk Nông luôn quan tâm, chăm lo, tạo điều kiện để tuổi trẻ sáng tạo, phát huy sức trẻ để xây dựng quê hương.

ADQuảng cáo

Hôm nay, 14/11, diễn ra Chương trình gặp gỡ, đối thoại giữa Thường trực Tỉnh ủy với đoàn viên, thanh niên tỉnh Đắk Nông năm 2023, với chủ đề “Đảng với thanh niên, thanh niên với Đảng”. Chương trình là dịp để tuổi trẻ Đắk Nông chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng, tham gia hiến kế, đề xuất các giải pháp xây dựng phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng trên địa bàn tỉnh.

Ra sức sáng tạo, góp sức xây dựng quê hương

Toàn tỉnh hiện có 12 tổ chức cơ sở đoàn cấp huyện và tương đương; trên 155.000 thanh niên, trong đó, gần 90.000 hội viên Hội LHTN Việt Nam, trên 28.000 đoàn viên, tham gia sinh hoạt tại 1.685 chi đoàn.

Thời gian qua, Tỉnh đoàn Đắk Nông tích cực chỉ đạo các tổ chức cơ sở đoàn giáo dục lý tưởng cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc, gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho thanh thiếu nhi.

Các phong trào hành động cách mạng, các chương trình, cuộc vận động do tổ chức đoàn phát động, như: phong trào thanh niên tình nguyện, tuổi trẻ sáng tạo, tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc, đồng hành với thanh niên trong học tập, khởi nghiệp, lập nghiệp… từng bước đến với cơ sở, được tuổi trẻ đón nhận, tích cực tham gia, lan tỏa sâu rộng. Tổ chức đoàn các cấp chủ động phát huy vai trò xung kích, sáng tạo, tình nguyện tham gia giải quyết nhiều nhiệm vụ phát sinh từ thực tiễn địa phương do Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp giao phó, góp phần xây dựng kinh tế, xã hội, an ninh - quốc phòng tại địa phương.

tangqua(1).jpg
Đồng chí Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông thăm, tặng quà sinh viên tình nguyện Mùa hè xanh năm 2023 tại huyện Tuy Đức

Thực hiện Cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, gần 15 năm qua, các cấp bộ đoàn tỉnh Đắk Nông đã giới thiệu trên 30.200 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp; trong đó có trên 15.000 đoàn viên được kết nạp vào Đảng.

Theo anh Trương Văn Bình, Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Nông, có thể khẳng định, cấp ủy, chính quyền các cấp tỉnh Đắk Nông luôn dành tình cảm, sự quan tâm kịp thời đưa ra những chủ trương, định hướng để phát triển phong trào đoàn, chăm lo, tạo điều kiện phát huy sức trẻ trong xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Tại chương trình đối thoại này, thanh niên Đắk Nông sẽ được tiếp thêm sự tự tin, động lực, tin tưởng vào con đường của Đảng, ra sức sáng tạo để chung tay, góp sức phát huy tinh thần xung kích tình nguyện của tuổi trẻ tham gia xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, phát triển kinh tế, xã hội, vì cuộc sống cộng đồng, xây dựng Đắk Nông ngày càng phát triển.

Gửi gắm 6 vấn đề của tuổi trẻ

Với chủ đề “Đảng với thanh niên, thanh niên với Đảng”, chương trình có sự tham gia của các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị, đoàn thể và khoảng 150 thanh niên đại diện cho tầng lớp thanh niên tỉnh Đắk Nông.

Anh Trương Văn Bình, Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Nông cho biết, chương trình là dịp để cấp ủy lắng nghe, chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng chính đáng, khát vọng lập thân, lập nghiệp, bảo vệ Tổ quốc của tuổi trẻ Đắk Nông. Qua chương trình, thanh niên cũng được nghe những định hướng, chủ trương của Đảng bộ dành cho thanh niên để từ đó đề ra những chương trình hành động của thanh niên trong thời gian tới.

Theo Tỉnh đoàn Đắk Nông, đơn vị đã và đang tổng hợp các đề xuất, ý kiến, sự quan tâm của đoàn viên, thanh niên toàn tỉnh gửi gắm tại chương trình. Trong đó, tuổi trẻ trong tỉnh đưa ra 6 vấn đề mà thanh niên Đắk Nông đang quan tâm hiện nay. Cụ thể, công tác cán bộ đoàn, hội, nguồn cán bộ, phát triển đảng trong thanh niên; học tập, việc làm, khởi nghiệp cho thanh niên; công tác tuyên truyền, tạo sân chơi bổ ích cho thanh thiếu nhi; chuyển đổi số, an ninh mạng; chính sách cho thanh niên xung phong; phát triển du lịch...

dang-hien.png

Gửi gắm kỳ vọng tại chương trình, anh Y Thoa, Bí thư Huyện đoàn Đắk Mil bày tỏ: “Mong các cấp chính quyền lắng nghe hơn tiếng nói của tuổi trẻ tỉnh nhà. Đặc biệt, cấp ủy, chính quyền nên quan tâm, triển khai và thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ về việc làm cho thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là dân tộc thiểu số tại chỗ”.

y-thoa-dak-mil.png

Còn chị H’Hiền, Bí thư Đoàn xã Đắk P'lao (Đắk Glong) cho rằng, hiện nay, một số địa phương, cơ quan, đơn vị, trường học, việc giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp được thực hiện theo cách: chi bộ trực tiếp lựa chọn đối tượng trong độ tuổi thanh niên để xem xét bồi dưỡng, kết nạp mà không phải từ chi đoàn giới thiệu, chi đoàn chỉ có nhiệm vụ hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục… Từ đó, dẫn đến mờ nhạt vai trò của chi đoàn. Đoàn viên cảm thấy mất động lực phấn đấu vì chưa có sự công bằng, tạo tâm lý không tốt cho những người thực sự muốn phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng. Do đó, tỉnh có những giải pháp để chấn chỉnh, cũng như thực hiện công tác này bảo đảm phát huy vai trò của Đoàn Thanh niên là đội dự bị tin cậy của Đảng.

1(1).jpg

Anh Y Rôn, dân tộc M'nông, Bí thư Đoàn xã Thuận An (Đắk Mil) mong muốn, cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, các cơ quan quản lý văn hóa các cấp có các giải pháp bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. Trong đó, các cấp, ngành có chủ trương, cơ chế, chính sách hỗ trợ trong việc tạo dựng nguồn lực, chú trọng việc truyền dạy, nâng cao nhận thức cho thế hệ trẻ, kế thừa bảo tồn, gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

hoa.png

Quan tâm đến công tác tuyên truyền, nâng cao kỹ năng sống cho thanh thiếu nhi, chị Phạm Thị Tuyết Hoa, Bí thư Chi đoàn tổ dân phố 4, phường Nghĩa Phú (Gia Nghĩa) mong muốn, đề xuất, cấp ủy, chính quyền, địa phương tăng cường các hoạt động tuyên truyền, nâng cao kỹ năng sống cho thanh thiếu nhi, nhất là trong công tác phòng chống đuối nước, để bảo đảm an toàn cho các em, tạo điều kiện cho các em được phát triển toàn diện. Các địa phương quan tâm đầu tư hồ bơi mini và có giáo viên dạy kĩ năng phòng chống đuối nước cho thanh thiếu nhi.

dtn-dang-hien.png

Bằng hình thức đối thoại trực tiếp, yêu cầu đặt ra cho chương trình đối thoại là phải bảo đảm thực chất, không phô trương, hình thức. Nội dung thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế và nguyện vọng chính đáng của thanh niên; trao đổi, giải đáp kịp thời, đầy đủ các kiến nghị, đề xuất của thanh niên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuổi trẻ Đắk Nông và những vấn đề quan tâm hiện nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO