An sinh - Cuộc sống

Tuổi trẻ Đắk Nông trải nghiệm để phát triển kinh tế

Linh Thư 25/09/2023 06:47

Học tập, tham quan các mô hình kinh tế hiệu quả, giúp đoàn viên, thanh niên học hỏi, khơi dậy ý chí khởi nghiệp, lập nghiệp.

ADQuảng cáo

Mới đây, tại Chương trình chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đắk Nông đã tổ chức tham quan, học tập kinh nghiệm mô hình kinh tế hiệu quả trên địa bàn huyện Cư Jút. Cụ thể, ĐVTN được tiếp cận, học hỏi phương pháp trồng ổi nữ hoàng của đoàn viên Nguyễn Văn Việt, thôn 1, xã Cư K’nia (Cư Jút); phương pháp trồng, chế biến các sản phẩm từ gấc qua mô hình kinh tế của anh Trần Đình Lượng, tổ dân phố 5, thị trấn Ea T’ling (Cư Jút).

mohinh(1).jpg
Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đắk Nông đã tổ chức chương trình chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho đoàn viên, thanh niên

Các bạn trẻ được chủ các mô hình chia sẻ, tư vấn kinh nghiệm, những thắc mắc xoay quanh việc đầu tư vốn, kỹ thuật, mua giống, đầu ra… Từ thực tế các mô hình là cơ sở để ĐVTN tăng thêm hiểu biết, thay đổi tư duy, cách làm phù hợp với điều kiện của bản thân.

Anh Nguyễn Văn Việt, thôn 1, xã Cư K’nia chia sẻ, cũng từ một lần tham quan, học hỏi mô hình vườn ổi trên địa bàn thị trấn Ea T’ling, tôi nhận thấy việc canh tác cây ổi cho năng suất cao, dễ chăm sóc nên đã quyết định áp dụng để phát triển kinh tế gia đình. Năm 2021, tôi đặt mua giống và trồng 300 cây ổi trên đất rẫy của gia đình. Đến nay, vườn ổi cho thu hoạch từ 8 - 9 tấn quả/năm, với giá bình quân giao động từ 7.000 -10.000 đồng/kg.

oi(1).jpg
Tham quan các mô hình kinh tế tiêu biểu giúp đoàn viên, thanh niên có kiến thức thực tiễn để từ đó có thể tham khảo, áp dụng phù hợp với điều kiện của bản thân

Ngoài việc được “mục sở thị” các mô hình, các bạn trẻ còn được gặp gỡ, giao lưu, trao đổi với nhau những cách làm hay trong việc tập hợp thanh niên, khơi dậy tinh thần lập nghiệp, khởi nghiệp…

Đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp, thời gian qua, Huyện đoàn Đắk Mil đã tăng cường tổ chức các hoạt động giới thiệu, nhân rộng các gương thanh niên với mô hình điển hình tiêu biểu trong sản xuất, kinh doanh. Huyện đoàn đã phối hợp với Chi đoàn Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển Đại Thành tổ chức tham quan, tư vấn kiến thức, kỹ thuật các mô hình chăn nuôi heo, bò, trồng dược liệu, phát triển du lịch sinh thái của công ty.

Anh Y’Thoa, Bí thư Huyện đoàn Đắk Mil cho biết, việc tổ chức tham quan các mô hình kinh tế ĐVTN được trải nghiệm thực tế, có kinh nghiệm, kiến thức trong hành trang khởi nghiệp, lập nghiệp. Ngoài tổ chức các hoạt động tham quan, học hỏi các mô hình, Huyện đoàn tăng cường kết nối, hỗ trợ thanh niên để vay vốn sản xuất, phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Bên cạnh đó, các cấp bộ đoàn, hội cũng tập trung duy trì và phát triển mô hình dạy nghề tại chỗ; thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả các câu lạc bộ thanh niên khởi nghiệp, câu lạc bộ thanh niên làm kinh tế, mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã phát triển kinh tế.

Việc tổ chức đoàn tham quan học tập, chia sẻ kinh nghiệm mô hình phát triển kinh tế, nhằm định hướng cho các bạn ĐVTN có thêm kiến thức và sự hiểu biết. Qua đó, bạn trẻ có thể tìm hướng phát triển kinh tế phù hợp, áp dụng vào trong thực tiễn, góp phần nâng cao giá trị và phát triển một cách bền vững kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuổi trẻ Đắk Nông trải nghiệm để phát triển kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO