Công nghệ thông tin

Tuổi trẻ Đắk Nông tiên phong chuyển đổi số

Lê Dung 07/07/2023 - 09:25

Với sự năng động, nhạy bén, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) của tỉnh Đắk Nông đang được xem là lực lượng xung kích, tiên phong trong thực hiện chuyển đổi số (CĐS) hiện nay.

ADQuảng cáo

Phát huy sức trẻ

Được xem là lực lượng nòng cốt trong công cuộc CĐS, thời gian qua, ĐVTN của VNPT Đắk Nông đã có nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực cho CĐS cộng đồng tại địa phương.

img_2174(1).jpg
Đoàn viên, thanh niên VNPT Đắk Nông tham gia hỗ trợ các hoạt động chuyển đổi số của tỉnh

Theo anh Đỗ Ngọc Thắng, Bí thư Đoàn thanh niên VNPT Đắk Nông, để hiện thực hoá nhiệm vụ này, đơn vị đã xây dựng hạ tầng số, hệ sinh thái dịch vụ số, góp phần thúc đẩy quá trình CĐS nói chung.

Cụ thể, thời gian qua, đơn vị đã hỗ trợ triển khai cài đặt app “Thanh niên Việt Nam” và Phần mềm “Quản lý nghiệp vụ công tác đoàn viên”. Phần mềm này được VNPT xây dựng, phát triển đồng bộ với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Đến nay, ĐNTN của đơn vị đã hỗ trợ cài đặt được trên 4.000 lượt app “Dak Nong- C” cho người dân trong toàn tỉnh. Đơn vị đã phối hợp tập huấn trang bị kiến thức, kỹ năng số cho Tổ công nghệ số cộng đồng tại các huyện, thành phố.

Ngoài ra, ĐVTN toàn đơn vị đã tích cực hướng dẫn cho người dân cài đặt, thanh toán qua app, vận động người thân cài đặt phần mềm, sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt…

dvtn-buu-dien(1).jpg
Đoàn viên, thanh niên Bưu điện tỉnh hỗ trợ hộ sản xuất đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử Postmart

Tương tự, thời gian qua, ĐVTN của Bưu điện tỉnh Đắk Nông đã có nhiều nỗ lực trong hỗ trợ triển khai CĐS trong toàn tỉnh.

Hoạt động nổi bật nhất là đơn vị đã phối hợp với các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh cài đặt tài khoản ngân hàng số cho người dân. Đến nay, toàn tỉnh đã có 4.500 lượt tài khoản được cài đặt, thuận tiện trong thanh toán, giao dịch.

ĐVTN Bưu điện đã hỗ trợ đưa nông sản của Đắk Nông lên các sàn thương mại điện tử. Thông qua các lớp tập huấn, đến nay, ĐVTN của đơn vị đã giúp cho 25 hộ sản xuất trên địa bàn đưa được 86 sản phẩm lên sàn Postmart.

Anh Lê Xuân Nghĩa, Bí thư Đoàn thanh niên Bưu điện tỉnh cho biết: Từ nay đến cuối năm, lực lượng ĐVTN của đơn vị sẽ tích cực tham gia vào các hoạt động CĐS trên địa bàn tỉnh như: đăng ký hộ chiếu online, chuyển đổi ấn chỉ giấy sang ấn chỉ online cho các loại bảo hiểm xe máy, bảo hiểm ô tô…

“Tuổi trẻ Bưu điện tỉnh đã và đang đồng hành cùng ĐVTN Đắk Nông trong công cuộc CĐS, thể hiện được đúng tinh thần xung kích, sáng tạo, đi đầu của thế hệ trẻ”, Giám đốc Bưu điện tỉnh Lê Văn Hùng chia sẻ.

Năm chuyển đổi số của Đoàn

Năm 2023, với chủ đề công tác “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã có nhiều đổi mới trong phương thức tổ chức và hoạt động. Hoạt động CĐS được triển khai đồng bộ trên tất cả các mặt công tác của Đoàn.

ADQuảng cáo
cai-dat-dak-nong-c(1).jpg
ĐVTV của Đắk Nông hỗ trợ người dân cài đặt các ứng dụng số

Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Đề án Nâng cao năng lực số cho thanh thiếu niên tỉnh Đắk Nông.

Trong giai đoạn 2023 – 2027, các cấp bộ Đoàn sẽ phát huy vai trò nòng cốt, đi đầu trong CĐS, ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ hiện đại.

Nhiều nội dung được Đề án tập trung triển khai như: tuyên truyền ĐVTN các ứng dụng trong CĐS, phối hợp đưa sản phẩm khởi nghiệp thanh niên lên sàn thương mại điện tử, duy trì tổ công nghệ số cộng đồng...

Để triển khai hiệu quả kế hoạch này, nhiều hoạt động hỗ trợ, trang bị kỹ năng số cho ĐVTN đã và đang được tổ chức thực hiện.

Cụ thể như, trong tháng 3/2023 vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp tổ chức Hội nghị tập huấn CĐS cộng đồng hơn 500 thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng tại các huyện và 71 điểm cầu các xã, phường, thị trấn.

Các thành viên tổ công nghệ số cộng đồng đã được giới thiệu và hướng dẫn cài đặt các ứng dụng số tiện ích như: Đắk Nông C, VNPT money, ứng dụng định danh điện tử VneID, VssID và ứng dụng thanh toán điện tử không dùng tiền mặt...

img_2305(1).jpg
Người dân cài đặt app "Dak Nong- C"

Đặc biệt, thời gian qua, Tỉnh đoàn đã phối hợp với Hội Phụ nữ Công an tỉnh hướng dẫn người dân cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử.

Các bạn ĐVTN đã tích cực tuyên truyền về tiện ích của ứng dụng VNeID, lợi ích, thuận lợi của tài khoản định danh và xác thực điện tử.

Nhiều người dân được hướng dẫn đăng ký, kích hoạt và sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 1, mức độ 2, công tác bảo mật thông tin, làm thủ tục thu nhận căn cước công dân… Đến nay, toàn tỉnh đã có 111.509 tài khoản định danh điện tử thường trú và 8.619 tài khoản tạm trú được kích hoạt.

ra-quan-cds(1).jpg
Đoàn viên, thanh niên VNPT Đắk Nông ra quân CĐS

Thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tiếp tục đưa ra các giải pháp đẩy mạnh hoạt động CĐS trên tất cả các mặt công tác của Đoàn.

Trong đó, đơn vị sẽ tổ chức các hoạt động nâng cao năng lực số cho thanh thiếu niên như: cung cấp kiến thức, kỹ năng sử dụng mạng xã hội, giao tiếp, làm việc trên môi trường số; ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành, tác nghiệp; vận hành hiệu quả nền tảng mạng xã hội của tổ chức đoàn, hội, đội nhằm ngăn chặn, hạn chế thông tin giả, xấu, độc...

Các cấp bộ đoàn sẽ lựa chọn cán bộ, ĐVTN tiêu biểu, có trình độ về công nghệ thông tin để tham gia vào 100% tổ công nghệ số cộng đồng các cấp. Qua đó nhằm phát huy vai trò nòng cốt, đi đầu của đoàn viên, thanh niên trong công cuộc CĐS tại các địa phương…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuổi trẻ Đắk Nông tiên phong chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO