Kinh tế

Tuổi trẻ Đắk Glong góp sức xây dựng nông thôn mới

Lê Dung 26/02/2024 04:36

Tuổi trẻ huyện Đắk Glong (Đắk Nông) đang thi đua lao động sản xuất, nỗ lực trong các phong trào, góp sức cùng địa phương xây dựng nông thôn mới.

ADQuảng cáo
img_6117(1).jpg
Mô hình trồng tiêu của anh Lý Văn Hiếu ở thôn Tân Tiến, xã Quảng Khê, huyện Đắk Glong

Mô hình trồng trọt, chăn nuôi kết hợp của anh Lý Văn Hiếu ở thôn Tân Tiến, xã Quảng Khê đang được địa phương đánh giá cao về cách làm cũng như hiệu quả kinh tế mang lại. Trừ mọi chi phí, thu nhập bình quân mỗi năm của gia đình anh Hiếu đạt gần 400 triệu đồng.

Với tổng diện tích 1,2ha, anh Hiếu đã trồng các loại cây như: tiêu, cà phê, sầu riêng. Trong đó, với gần 100 cây sầu riêng, dự kiến năm nay, gia đình anh sẽ thu về hơn 15 tấn quả. Hơn 2 sào hồ tiêu dự định sẽ mang về cho gia đình hơn 1,3 tấn.

Ngoài cây trồng, gia đình anh Hiếu đang nuôi thường xuyên hơn 20 con dê giống và hàng chục con dê thịt cung ứng cho thị trường. Gia đình anh đã tận dụng nguồn chất thải từ chăn nuôi để ủ phân chuồng, bón cho cây trồng. Mỗi năm, từ nguồn phân hữu cơ này đã giúp giảm hơn 50 triệu đồng tiền đầu tư phân bón cho gia đình.

img_6132(1).jpg
Anh Lý Văn Hiếu (đội mũ) ở thôn Tân Tiến, xã Quảng Khê, huyện Đắk Glong chia sẻ về cách chăm sóc cho quả sầu riêng đầu mùa cho các bạn trẻ trong xã

Theo anh Hiếu, quá trình làm mô hình, anh đã được hỗ trợ vay vốn ủy thác từ Hội Nông dân và Đoàn Thanh niên. Nhờ đó, anh có thể đầu tư để phát triển sản xuất ổn định. Anh cũng đang phát triển vườn cây theo hướng VietGAP. Hiện tại, gia đình anh đang đăng ký mã vùng trồng cho cây sầu riêng.

Chung tay cùng địa phương trong phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, năm 2023, anh Hiếu đã đứng ra nhận cung cấp hơn 2 tấn dê giống cho bà con trong vùng. Nguồn giống tại chỗ đã giúp giảm chi phí đầu tư cho bà con từ 10-15%.

Cùng với đó, gia đình còn thường xuyên hỗ trợ kỹ thuật chăm sóc con giống cho người dân. Thời gian tới, anh đang có kế hoạch cơi nới chuồng trại để thu mua dê thịt, ổn định đầu ra cho vật nuôi này.

ADQuảng cáo
img_6159(1).jpg
Chăn nuôi dê giúp gia đình anh Lý Văn Hiếu giảm đáng kể chi phí đầu tư mua phân bón cho cây trồng

Tương tự, anh Lê Văn Tuệ, ở thôn 7, xã Đắk Ha cũng đang ấp ủ phát triển mô hình cây ăn trái trong nhà kính để cung ứng cho thị trường.

Mô hình dưa lưới của anh Tuệ đã sớm mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt và minh chứng cho sự phù hợp, phát triển của nhiều loại cây ăn quả trên địa bàn.

Mô hình của gia đình anh Tuệ đã được nhiều bạn trẻ trên địa bàn tham quan, học tập cách làm. Anh cũng đã tận tình hướng dẫn về quy trình sản xuất, thị trường, giúp các bạn đoàn viên thanh niên rút ngắn được thời gian đầu tư và tránh được những rủi ro trong quá trình canh tác.

Bí thư Huyện đoàn Đắk Glong Giàng Seo Chúng cho hay, hưởng ứng phong trào “Tuổi trẻ Đắk Glong chung tay xây dựng nông thôn mới”, trong năm 2023, đơn vị đã triển khai đảm nhận 9 công trình và 12 phần việc thanh niên từ cơ sở.

Đáng chú ý đó là các công trình: đoạn đường thanh niên bảo đảm an ninh trật tự, đoạn đường thanh niên không rác thải, đoạn đường an toàn giao thông…

tang-qua-chung(1).jpg
Các bạn đoàn viên thanh niên huyện Đắk Glong chung sức cùng địa phương trong các hoạt động

Trong năm 2023, đoàn viên, thanh niên Đắk Glong đã tham gia xây dựng được 0,3km đèn đường nông thôn; làm đường, nạo vét kênh mương, khơi thông cống rãnh được 17km…

Huyện đoàn đã phối hợp, huy động nguồn lực và bàn giao 3 công trình sân chơi trẻ em, với trị giá hơn 1 triệu đồng và bàn giao 3 công trình thắp sáng với tổng trị giá 145 triệu đồng…

“Bằng những việc làm thiết thực trên các lĩnh vực, tuổi trẻ Đắk Glong đang thi đua, chung sức cùng địa phương xây dựng nông thôn mới ngày càng văn minh, giàu đẹp”, anh Chúng chia sẻ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuổi trẻ Đắk Glong góp sức xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO