Tunisia sẽ không chấp nhận trở thành lực lượng bảo vệ biên giới cho EU

(Vietnam+)| 11/06/2023 09:37

Lo ngại về số lượng người di cư vượt Địa Trung Hải gia tăng, ngày 10/6, Tổng thống Tunisia Kais Saied tuyên bố nước này sẽ không trở thành lực lượng bảo vệ biên giới cho châu Âu.

Tunisia se khong chap nhan tro thanh luc luong bao ve bien gioi cho EU hinh anh 1Tổng thống TunisiaKais Saied . (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 10/6, Tổng thống Tunisia Kais Saied cho biết nước này sẽ không chấp nhận trở thành lực lượng bảo vệ biên giới cho các quốc gia khác.

Tuyên bố được ông đưa ra trước chuyến thăm của các nhà lãnh đạo châu Âu tới Tunisia do lo ngại về số lượng người di cư vượt Địa Trung Hải gia tăng.

Thủ tướng Italy Giorgia Meloni, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen sẽ cung cấp viện trợ khi đến thăm Tunisia vào ngày 11/6, trong bối cảnh quốc gia Bắc Phi đang đối mặt với cuộc khủng hoảng tài chính công.

Trong chuyến thăm đến thành phố cảng Sfax, điểm khởi đầu của những người di cư tìm cách đến Italy bằng thuyền, Tổng thống Saied nói: "Giải pháp sẽ không gây bất lợi cho Tunisia... chúng ta không thể là người bảo vệ cho đất nước của họ."

Cơ quan xếp hạng tín nhiệm Fitch hôm 9/6 đã hạ bậc nợ của Tunisia sâu hơn xuống mức "junk," nhấn mạnh khả năng nước này sẽ không trả được các khoản vay, khiến nền tài chính công sụp đổ và có thể gây ra khó khăn trên diện rộng.

Các nước châu Âu lo ngại rằng điều đó sẽ làm tăng thêm làn sóng di cư xuyên Địa Trung Hải trong năm nay, đặc biệt là từ Tunisia.

Tuy nhiên, gói giải cứu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã bị đình trệ trong nhiều tháng với việc ông Saied từ chối các cải cách kinh tế cần thiết để giải phóng các khoản vay. Các nước tài trợ đã thúc giục ông thay đổi chính sách và Italy đã hối thúc IMF hoàn tất khoản vay.

Những chuyến vượt Địa Trung Hải nguy hiểm tăng vọt sau khi Tổng thống Saied tuyên bố đàn áp người di cư cận Sahara vào tháng 2 bằng cách sử dụng ngôn ngữ mà Liên minh châu Phi tố cáo là phân biệt chủng tộc./.

(Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/tunisia-se-khong-chap-nhan-tro-thanh-luc-luong-bao-ve-bien-gioi-cho-eu/867611.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tunisia sẽ không chấp nhận trở thành lực lượng bảo vệ biên giới cho EU
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO