Tưng bừng các sự kiện kỷ niệm Ngày Cựu chiến binh tại Liên bang Nga

Duy Trinh| 02/07/2024 07:50

Dù không chính thức, nhưng theo truyền thống, Ngày Cựu chiến binh được đánh dấu bằng các sự kiện nghi lễ tại đài tưởng niệm quân nhân ở các thành phố.

Các thành viên Hội Cựu chiến binh Việt Nam tại Liên bang Nga. (Ảnh: Duy Trinh/TTXVN)
Các thành viên Hội Cựu chiến binh Việt Nam tại Liên bang Nga. (Ảnh: Duy Trinh/TTXVN)

Ngày 1/7, theo truyền thống, tại phần lớn các thành phố của nước Nga diễn ra các hoạt động kỷ niệm Ngày Cựu chiến binh.

Trong ngày này, người dân Nga tôn vinh những người cầm súng bảo vệ lợi ích của đất nước tại nhiều nơi trên thế giới.

Tại Liên bang Nga, Ngày Cựu chiến binh được kỷ niệm từ năm 2009. Dù không chính thức, nhưng theo truyền thống ngày này được đánh dấu bằng các sự kiện nghi lễ tại đài tưởng niệm quân nhân ở các thành phố.

Theo phóng viên TTXVN tại Liên bang Nga, tại thủ đô Moskva, những người tham gia tập trung trên Đồi Poklonnaya để đặt hoa tại Tượng đài các Chiến sỹ quốc tế và tưởng nhớ những người đã hy sinh bằng một phút mặc niệm.

Tham gia sự kiện có đông đảo các cựu chiến binh cũng như các chuyên gia quân sự Nga, trong đó có các chuyên gia quân sự Liên Xô từng công tác tại Việt Nam và năm nay còn có sự tham gia của các thành viên Hội Cựu chiến binh Việt Nam tại Liên bang Nga.

0207_ngay cuu chien binh (2).jpg
Tượng đài các Chiến sỹ quốc tế trên Đồi Poklonnaya. (Ảnh: Duy Trinh/TTXVN)

Phát biểu tại buổi lễ, Đại tướng Viktor Ermakov, Chủ tịch Hội đồng các Tổ chức xã hội toàn Nga, cựu chiến binh Các Lực lượng vũ trang Liên bang Nga, bày tỏ tự hào và khẳng định các cựu chiến binh là tấm gương về lòng dũng cảm, chủ nghĩa anh hùng và sự tự tin trong việc đạt được mục tiêu của mình.

Về phần mình, Nghị sỹ Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Sergey Mironov, Chủ tịch đảng “Nước Nga công bằng - Vì sự thật” đã chúc mừng các cựu chiến binh và bày tỏ hy vọng ngày 1/7 năm sau sẽ là ngày lễ chính thức của Liên bang Nga.

Nghị sỹ Yaroslav Nilov, Chủ tịch Ủy ban Lao động, Chính sách xã hội và Cựu chiến binh của Duma Quốc gia, cũng cam kết sẽ nỗ lực thúc đẩy thông qua dự luật tại cơ quan lập pháp này để chính thức hóa ngày kỷ niệm 1/7 trên toàn liên bang.

Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN, chuyên gia quân sự Liên Xô, Đại tá Viktor Marinichenko cho biết nhóm chuyên gia của ông, dưới sự chỉ huy của Thiếu tá Viktor Filippov, sang Việt Nam tháng 6/1972, được điều đến Trung đoàn tên lửa phòng không số 363 đóng ở vĩ tuyến 19 và làm nhiệm vụ khôi phục các khí tài phòng không cho Trung đoàn.

Sau này, Thiếu tá Viktor Filippov là người đã được điều về Hà Nội giúp tăng cường trong chiến dịch “Điện Biên Phủ trên không” bắn rơi hàng loạt máy bay Mỹ của quân và dân Việt Nam.

Mặc dù chưa được chính thức công nhận, ngày kỷ niệm 1/7 ngày càng được nhiều người biết đến tại Liên bang Nga.

Kể từ năm 2009, ngày lễ này được gọi là “Ngày tưởng nhớ các cựu chiến binh chiến đấu.” Đây là ngày tưởng nhớ tất cả những người đã chiến đấu vì nước Nga, bất kể cuộc chiến tranh và xung đột vũ trang nào, hoàn thành nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/tung-bung-cac-su-kien-ky-niem-ngay-cuu-chien-binh-tai-lien-bang-nga-post962431.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tưng bừng các sự kiện kỷ niệm Ngày Cựu chiến binh tại Liên bang Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO