Pháp luật

Từ TP. Hồ Chí Minh lên Đắk Nông bạt đồi, lấn suối “tạo view”

Lê Phước 20/12/2023 05:37

Người đàn ông đến từ TP. Hồ Chí Minh đã san ủi, xây dựng công trình trái phép để “tạo view” tại một khu đất ven suối ở huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông).

ADQuảng cáo

Báo Đắk Nông nhận được phản ánh của người dân về việc san ủi, xây dựng trái phép tại thôn 14, xã Đắk Wer. Khu đất san ủi nằm cạnh suối Đắk Búk So và giáp ranh với địa giới hành chính xã Đắk R’moan, TP. Gia Nghĩa.

Tại hiện trường, phóng viên Báo Đắk Nông ghi nhận khu đất đã bị san ủi nham nhở. Diện tích đã san ủi lên đến cả nghìn m2. Việc san ủi theo hình thức giật cấp đến bìa suối. Đất vùi lấp hầu hết hệ thống cây xanh dọc lòng suối Đắk Búk So.

anh-1-khu-dat(1).jpg
Khu đất đang san lấp, xây dựng trái phép ở thôn 14, xã Đắk Wer, huyện Đắk R'lấp

Sát bên khu đất đang san lấp là 1 dòng thác. Chủ khu đất đã cho xây bờ kè đá với kết cấu bê tông, cốt thép với chiều dài gần 20m, cao 3 - 4m dọc bờ suối.

Ngay cạnh bờ kè đá sát dòng thác là một công trình cũ đang được cải tạo. Nhiều trụ móng bê tông cốt thép mới được dựng lên. Chủ khu đất đã cho đổ bê tông sàn ra tới bìa suối và đã cho người xây dựng tường bao quanh.

Trong khu đất hiện tập hợp rất nhiều vật liệu xây dựng và luôn có người trông coi. Dấu vết cho thấy việc xây dựng đã diễn ra trong nhiều ngày và đang có quy mô mở rộng.

Người dân địa phương cho biết, việc san lấp, xây dựng tại khu đất trên đã diễn ra cả tháng nay. Chính quyền địa phương đã nhiều lần xuống kiểm tra. Nhưng cứ khi đoàn kiểm tra về thì việc san lấp, xây dựng lại tiếp diễn. Ngay trong ngày 18/12, việc san lấp trong khu đất vẫn diễn ra.

anh-2-lap-suoi(1).jpg
Cây xanh dọc suối Đắk Búk So bị đào múc, san gạt hoặc bị vùi lấp
ADQuảng cáo

Theo UBND xã Đắk Wer, khu đất được phản ánh thuộc quyền sử dụng của bà Lương Thảo Vy (SN 2001), ở TP. Hồ Chí Minh. Thửa đất này có diện tích 7.759 m2, mục đích trồng cây lâu năm. Bà Vy nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất vào tháng 12/2020.

Ngày 4/12/2023, UBND xã Đắk Wer đã nhận được tin báo của người dân và tiến hành kiểm tra thực địa. Vào thời điểm này, đại diện UBND xã Đắk Wer phát hiện ông Lương Hữu Hùng, ở TP. Hồ Chí Minh, đang cải tạo thửa đất và xây dựng các công trình. Ông Hùng tự nhận là bố của bà Vy.

UBND xã Đắk Wer ghi nhận việc ông Hùng xây dựng bờ kè đá dọc suối và cải tạo công trình bằng bê tông cốt thép. Ngoài ra, việc san lấp trong thửa đất của ông Hùng đã làm một số đất, đá rơi xuống bờ suối, ảnh hưởng tới dòng chảy tự nhiên. Chính quyền đã lập biên bản ghi nhận hiện trạng và yêu cầu ông Hùng dừng ngay các hành vi cải tạo, xây dựng công trình.

Ngày 7/12, UBND xã Đắk Wer kiểm tra và xác định thửa đất tiếp tục bị san lấp. Chiều dài khu đất dọc bờ suối bị san lấp kéo dài khoảng 50m. Thời điểm này, chỉ có nhân công điều khiển máy múc mà không có người nhà ông Hùng.

Đến ngày 9/12, UBND xã Đắk Wer tiếp tục phát hiện ông Lương Hữu Hùng có hành vi san lấp, cải tạo công trình. Ông Hùng khai với chính quyền địa phương là đang cải tạo lại khu đất để làm vườn. UBND xã đã lập biên bản ghi nhận hiện trạng, yêu cầu dừng ngay các hành vi san lấp, xây dựng trái phép.

anh-3-xay-dung(1).jpg
Việc san lấp, kè suối, xây dựng trái phép ở khu đất nông nghiệp ở Đắk Wer đã diễn ra nhiều ngày nhưng chưa được ngăn chặn, xử lý

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Wer Võ Ngọc Anh, qua kiểm tra, chính quyền yêu cầu chủ khu đất không được có các hành vi lấn chiếm hành lang sông, suối theo quy định. UBND xã Đắk Wer không cho phép người dân có các hành vi cải tạo, xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp.

Về việc người dân vẫn cố tình san lấp, xây dựng dù chính quyền địa phương đã nhiều lần kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Wer khẳng định sẽ kiểm tra lại.

“Quan điểm của địa phương là không dung túng, bao che cho các trường hợp vi phạm. Nếu người dân vẫn cố tình xây dựng trái phép, chúng tôi sẽ củng cố hồ sơ để tiến hành cưỡng chế và đề nghị công an vào cuộc”, ông Anh cho hay.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ TP. Hồ Chí Minh lên Đắk Nông bạt đồi, lấn suối “tạo view”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO