Pháp luật

Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ ở xã vùng ven Gia Nghĩa

Hoàng Thanh 29/08/2024 07:03

Xã Đắk Nia, TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) vận dụng Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc bằng cách tự phòng, tự quản, tự bảo vệ.

ADQuảng cáo

Vừa qua, Nhân dân và cán bộ xã Đắk Nia là 1 trong 8 tập thể vinh dự được Bộ Công an tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ).

Đây là kết quả cả một quá trình nỗ lực của người dân, cấp ủy, chính quyền địa phương và lực lượng công an tại địa bàn. Với vai trò nòng cốt, lực lượng công an xác định người dân là nhân tố quyết định trong việc tham gia phòng ngừa, đấu tranh tội phạm, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

z5770273817707_035ee2e6c8c89e06052126e298204a3a(1).jpg
Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở xã Đắk Nia đạt nhiều kết quả tích cực

Với phương châm "Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ", Đắk Nia đã xây dựng, duy trì thực hiện hiệu quả nhiều mô hình phòng, chống tội phạm, giữ gìn ANTT ngay tại cơ sở, góp phần xây dựng thế trận an ninh Nhân dân, thế trận lòng dân vững chắc.

Xã đã xây dựng được các mô hình tiêu biểu về bảo vệ ANTT như: Tổ tuần tra phòng, chống tội phạm và bảo vệ nông sản; Tổ liên gia tự quản về ANTT; Cụm dân cư tự quản về ANTT; Tổ liên gia an toàn về phòng cháy chữa cháy; Zalo an ninh; Camera an ninh.

Bên cạnh đó, Công an xã Đắk Nia còn tham mưu thành lập 12 đội dân phòng ở các thôn, bon. Từ khi hoạt động đến nay, các mô hình này đã phát huy được hiệu quả trong công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm.

Trong đó, thông qua mô hình Camera an ninh, nhiều vụ việc được phát hiện, đấu tranh, triệt phá nhờ việc trích xuất dữ liệu từ camera an ninh.

Phong trào TDBVANTQ ở xã Đắk Nia được cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo duy trì thường xuyên, liên tục, hoạt động có hiệu quả.

Bên cạnh đó, các ban, ngành, đoàn thể tăng cường giám sát, kịp thời nắm tình hình có liên quan đến ANTT; đẩy mạnh công tác phối hợp tuyên truyền bảo vệ ANTT.

Xã đẩy mạnh vận động người dân thực hiện tốt cuộc vận động "5 không" để bảo đảm ANTT: không chứa chấp tiêu thụ của gian; không khai thác khoáng sản trái phép; không theo tà đạo, mê tín dị đoan; không nghiện ma túy, các tệ nạn xã hội; không uống rượu bia khi tham gia giao thông.

Đặc biệt, mô hình “Tổ tuần tra phòng, chống tội phạm và bảo vệ nông sản” của xã Đắk Nia được UBND TP. Gia Nghĩa và Công an tỉnh công nhận là mô hình điểm để nhân rộng.

Mô hình này được Cục Xây dựng phong trào TDBVANTQ Bộ Công an lựa chọn là 1 trong 5 mô hình điểm toàn quốc. Mô hình cũng được lựa chọn báo cáo Bộ Công an trình để trình Trung ương thông báo nhân rộng toàn quốc.

Thông qua các phong trào TDBVANTQ ở Đắk Nia đã xuất hiện nhiều tấm gương quần chúng Nhân dân điển hình, tiêu biểu trong đấu tranh, tố giác tội phạm.

Nhiều người dân đã tích cực tham gia tố giác và phối hợp với các lực lượng chức năng truy bắt tội phạm, góp phần rất lớn vào việc giữ gìn ANTT tại địa phương.

Trong đó, điển hình như các ông Nguyễn Văn Thuật, Nguyễn Ngọc Trung, ở bon S’Rê Ú; ông Y Bông, ở bon Phai Kol Pru Đăng và ông K’Wơn, ở bon N’Jriêng, xã Đắk Nia,...

z5770274291830_94f415f6acb57d10390d15c630ff7ce4(1).jpg
Người dân trên địa bàn tự nguyện giao nộp vũ khí tự chế cho Công an xã Đắk Nia

Theo Công an TP. Gia Nghĩa, từ khi có công an xã chính quy công tác bảo vệ ANTT tại cơ sở đã hiệu quả hơn. Trong đó, với vai trò nòng cốt trong tham mưu, duy trì các mô hình bảo đảm ANTT, Công an xã Đắk Nia đã có nhiều đóng góp cho phong trào TDBVANTQ trên địa bàn.

Từ năm 2023 đến nay, các tổ tuần tra tại xã Đắk Nia, TP. Gia Nghĩa đã kịp thời phát hiện, xử lý nhiều vụ việc ngay tại cơ sở. Trong thu giữ 2 chiếc xe máy của người dân bỏ quên để xác minh, trao trả cho chủ nhân; phát hiện, xử lý 2 vụ chế tạo, sử dụng pháo nổ trái phép; phát hiện, bắt giữ 3 vụ sử dụng trái phép chất ma túy; xử lý 4 vụ trộm cắp nông sản; lập biên bản, nhắc nhở và cho cam kết không tái phạm đối với 60 lượt thanh thiếu niên chạy xe nẹt pô, đánh võng; vận động người dân giao nộp 17 súng tự chế, 1 súng kíp, 5 dao kiếm...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ ở xã vùng ven Gia Nghĩa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO