Từ năm học 2010 – 2011 đến 2014 – 2015: Nhiều đối tượng được miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập

05/05/2011 08:49

Kể từ năm học 2010-2011 đến 2014-2015, theo quy định tại Nghị định 49/2010/NĐ-CP, ngày 14-5-2010 của Chính phủ và Thông tư liên tịch số 29/2010/TTLT-BGDĐT-BTC-BLĐTBXH của liên Bộ Giáo dục - Đào tạo, Tài chính, Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) ban hành...

ADQuảng cáo

Kể từ năm học 2010-2011 đến 2014-2015, theo quy địnhtại Nghị định 49/2010/NĐ-CP, ngày 14-5-2010 của Chính phủ và Thông tư liên tịchsố 29/2010/TTLT-BGDĐT-BTC-BLĐTBXH của liên Bộ Giáo dục - Đào tạo, Tài chính,Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) ban hành, Nhà nước sẽ thực hiệnchính sách miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh, sinh viênhệ chính quy đang học tập trong hệ thống giáo dục quốc dân.

Theo đó, 9 đối tượng được miễn toàn bộ học phí gồm:Những người có công với cách mạng và thân nhân của người có công với cách mạng;Trẻ em học mẫu giáo và học sinh, sinh viên có cha mẹ thường trú tại các xã biêngiới, vùng cao, hải đảo và các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khókhăn; Trẻ em học mẫu giáo và học sinh, sinh viên mồ côi cả cha lẫn mẹ không nơinương tựa hoặc bị tàn tật, khuyết tật có khó khăn về kinh tế; Trẻ em bị bỏ rơi,mất nguồn nuôi dưỡng, trẻ em mồ côi cha hoặc mẹ nhưng người còn lại là mẹ hoặccha mất tích theo quy định tại điều 78 của Bộ Luật Dân sự hoặc không đủ nănglực để nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật; Trẻ em có cha hoặc mẹ đang trongthời gian chấp hành hình phạt tù tại trại giam, không còn người nuôi dưỡng;người chưa thành niên từ 16 đến dưới 18 nhưng đang đi học văn hóa, học nghề cóhoàn cảnh khó khăn; Trẻ em học mẫu giáo và học sinh phổ thông có cha mẹ thuộcdiện hộ nghèo theo quy định của nhà nước; Trẻ em học mẫu giáo và học sinh phổthông là con của hạ sĩ quan và binh sĩ, chiến sĩ đang phục vụ có thời hạn tronglực lượng vũ trang nhân dân; Học sinh, sinh viên hệ cử tuyển (kể cả học sinh cửtuyển học nghề nội trú với thời gian đào tạo từ 3 tháng trở lên); Học sinhtrường phổ thông dân tộc nội trú, trường dự bị đại học, khoa dự bị đại học; Họcsinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học là ngườidân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo và hộ có thu nhập tối đa bằng 150% thu nhập củahộ nghèo.


Học sinh Trường Phổ thôngDân tộc nội trú tỉnh. Ảnh: NgọcTâm

Các đối tượng được giảm 70% học phí gồm: Học sinh,sinh viên các chuyên ngành nhã nhạc cung đình, chèo, tuồng, cải lương, múa,xiếc và một số chuyên ngành, nghề nặng nhọc, độc hại.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Các đối tượng được giảm 50% học phí gồm: Trẻ em họcmẫu giáo và học sinh, sinh viên là con cán bộ, công nhân, viên chức mà cha hoặcmẹ bị tai nạn lao động hoặc mắc bệnh nghề nghiệp được hưởng trợ cấp thườngxuyên; Trẻ em học mẫu giáo và học sinh phổ thông có cha mẹ thuộc diện hộ có thunhập tối đa bằng 150% thu nhập của hộ nghèo. Học sinh tốt nghiệp trung học cơsở đi học nghề.

Đối tượng được hỗ trợ chi phí học tập bao gồm: Trẻ emhọc mẫu giáo và học sinh phổ thông có cha mẹ thường trú tại các xã biên giới,vùng cao, hải đảo và các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.Trẻ em học mẫu giáo và học sinh phổ thông mồ côi cả cha lẫn mẹ không nơi nươngtựa hoặc bị tàn tật, khuyết tật có khó khăn về kinh tế. Trẻ em học mẫu giáo vàhọc sinh phổ thông có cha mẹ thuộc diện hộ nghèo theo quy định của Nhà nước.Nhà nước sẽ hỗ trợ trực tiếp cho các đối tượng này với mức 70.000 đồng/họcsinh/tháng để mua sách, vở và các đồ dùng khác... Thời gian được hưởng theothời gian học thực tế và không quá 9 tháng/năm học. Những trường hợp thuộcnhiều đối tượng khác nhau chỉ được hưởng một mức hỗ trợ cao nhất.

Cách thức nhận tiền miễn, giảm học phí và hỗ trợ chiphí học tập như sau: Tất cả sinh viên hệ chính quy ở các cơ sở giáo dục phổthông và giáo dục đại học công lập thuộc đối tượng miễn, giảm học phí phải đóng100% học phí theo quy định của nhà trường và nhận tiền hỗ trợ học phí tại PhòngLĐ-TB&XH địa phương. Phòng LĐ-TB&XH chịu trách nhiệm quản lý, tổ chứcthực hiện chi trả cấp bù học phí trực tiếp bằng tiền mặt cho cha mẹ học sinh,sinh viên có con đang học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đạihọc công lập (gọi tắt là nhà trường). Trong vòng 30 ngày kể từ ngày bắt đầu họckỳ, học sinh, sinh viên phải làm đơn đề nghị cấp tiền hỗ trợ miễn, giảm học phí(theo mẫu) có xác nhận của nhà trường gửi Phòng LĐ-TB&XH cấp huyện kèm theobản sao có chứng thực các giấy tờ có liên quan (giấy xác nhận đối tượng chínhsách có công, sổ đăng ký hộ khẩu thường trú, giấy chứng nhận hộ nghèo, giấy xácnhận ngành, nghề độc hại, bản sao sổ hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng do Bảohiểm xã hội cấp cho người bị tai nạn lao động...). Nhà trường có trách nhiệmxác nhận cho học sinh, sinh viên thuộc đối tượng miễn, giảm học phí vào đơn đềnghị cấp tiền miễn, giảm học phí (theo mẫu) trong vòng 30 ngày sau khi kết thúchọc kỳ đối với học sinh, sinh viên đang học (7 ngày kể từ khi nhập học, đối vớinhững học sinh, sinh viên mới nhập học) để học sinh, sinh viên nộp về PhòngLĐ-TB&XH cấp huyện làm căn cứ chi trả tiền hỗ trợ miễn, giảm học phí. Chậmnhất trong vòng 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ đề nghị cấpbù học phí miễn, giảm theo quy định, Phòng LĐ-TB&XH có trách nhiệm thanhtoán, chi trả tiền cấp bù học phí miễn, giảm cho gia đình người học theo quyđịnh (trường hợp hồ sơ không hợp lệ, Phòng LĐ-TB&XH có trách nhiệm thôngbáo cho gia đình người học được biết trong vòng 7 ngày kể từ khi nhận được đầyđủ hồ sơ).

Tiền hỗ trợ miễn, giảm học phí được cấp đối với họcsinh, sinh viên học chính quy tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đạihọc công lập: cấp 10 tháng/năm theo kỳ hạn (lần 1 cấp vào tháng 9 hoặc tháng 10hằng năm; lần 2 cấp vào tháng 3 hoặc tháng 4 hằng năm). Đối với học sinh, sinhviên học nghề thường xuyên và các khóa đào tạo ngắn hạn: hỗ trợ tối đa theo mứctrần học phí đối với cao đẳng nghề công lập quy định tại Nghị định 49 và cấptheo số tháng thực học. Trường hợp gia đình học sinh, sinh viên chưa nhận tiềnhỗ trợ miễn, giảm học phí theo thời hạn quy định thì được truy lĩnh trong kỳchi trả tiếp theo. Trường hợp học sinh, sinh viên bị kỷ luật ngừng học hoặcbuộc thôi học thì cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học nơi học sinh,sinh viên đang học gửi thông báo để Phòng LĐ-TB&XH dừng thực hiện chi trả.Khi học sinh, sinh viên được nhập học lại sau khi hết thời hạn kỷ luật theo xácnhận của nhà trường thì Phòng LĐ-TB&XH tiếp tục thực hiện chi trả.

P.V

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ năm học 2010 – 2011 đến 2014 – 2015: Nhiều đối tượng được miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO