Tư lệnh quân đội Sudan khẳng định "không thỏa thuận" với RSF

Nguyễn Tùng (TTXVN/Vietnam+)| 29/08/2023 09:47

Tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Sudan, Tướng Fattah al-Burhan cho rằng hiện không phải là thời điểm đàm phán và quân đội đang "dồn toàn lực để chấm dứt cuộc nổi dậy" của Lực lượng Hỗ trợ Nhanh (RSF).

Tu lenh quan doi Sudan khang dinh Tư lệnh quân đội Sudan, Tướng Abdel Fattah al-Burhan phát biểu tại cuộc họp báo ở Khartoum ngày 26/10/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 28/8, Tổng tư lệnh các Lực lượng Vũ trang Sudan, Tướng Abdel Fattah al-Burhan đã bác bỏ khả năng đàm phán với nhóm bán quân sự "Lực lượng Hỗ trợ Nhanh" (RSF), đồng thời khẳng định quân đội sẽ nỗ lực giành chiến thắng quyết định.

Phát biểu trước các binh sỹ tại căn cứ Flamingo ở thành phố Port Sudan trên Biển Đỏ, Tướng Burhan nhấn mạnh quân đội “không thỏa thuận với bất kỳ ai phản bội người dân Sudan.”

Tướng Burhan cho rằng hiện không phải là thời điểm đàm phán và quân đội đang "dồn toàn lực để chấm dứt cuộc nổi dậy" của RSF.

Tướng Burhan khẳng định quân đội sẽ hoàn thành mục tiêu này giành chiến thắng nhanh chóng và quyết định vì RSF đã “hoàn toàn kiệt sức.”

Ông Burhan phủ nhận quân đội Sudan nhận được trợ giúp từ nước ngoài và cho biết việc ông rời khỏi thủ đô Khartoum là nhờ một chiến dịch quân sự có sự tham gia của lực lượng không quân và hải quân.

Trước đó, ngày 27/8, người đứng đầu RSF, Tướng Mohamed Hamdan Dagalo, đưa ra tuyên bố tỏ ý sẵn sàng ngừng bắn cũng như đàm phán về tương lai đất nước.

Tuyên bố được đưa ra vài ngày sau khi Tư lệnh quân đội Sudan Burhan lần đầu tiên rời thủ đô Khartoum kể từ khi xung đột giữa quân đội và RSF nổ ra hôm 15/4 năm nay.

Trong những tuần gần đây, quân đội đã chống trả một đợt tấn công ác liệt của RSF vào căn cứ quân đoàn thiết giáp ở phía Nam Khartoum.

Các nhà hoạt động cho biết cuộc bao vây đã gây thương vong dân thường, khiến điện, nước bị cắt, đồng thời gây khó khăn cho việc sơ tán người dân. Hai bên cũng đã giao tranh ác liệt để giành kiểm soát thành phố Nyala ở bang Nam Darfur.

Theo Bộ Y tế Sudan, các vụ đụng độ giữa quân đội và RSF tại thủ đô Khartoum và một số khu vực khác đã khiến hơn 3.000 người thiệt mạng và hơn 6.000 người bị thương.

Trong khi đó, theo thống kê của Liên hợp quốc, hơn 4 triệu người Sudan đã phải rời bỏ nhà cửa, trong đó 3,2 triệu người phải sơ tán trong nước và gần 900.000 người sơ tán sang Cộng hòa Chad, Ai Cập, Nam Sudan và các quốc gia khác./.

Nguyễn Tùng (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/tu-lenh-quan-doi-sudan-khang-dinh-khong-thoa-thuan-voi-rsf/891325.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tư lệnh quân đội Sudan khẳng định "không thỏa thuận" với RSF
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO