Chính trị

Tự hào thành tựu Đắk Nông 20 năm

Bình Minh 16/03/2024 14:47

Đắk Nông sau 20 năm tái lập đã đổi thay mạnh mẽ và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Thành quả ấy rất đỗi tự hào, được kết tinh bởi tinh thần đoàn kết, sự sáng tạo, dám nghĩ, dám làm vì một Đắk Nông ngày càng phát triển bền vững. Mỗi cán bộ, đảng viên và người dân càng có quyền tự hào hơn về sự vươn mình bứt phát của quê hương Đắk Nông trong chặng đường 20 năm qua.

tu-hao-thanh-tuu-dak-nong-20-nam-4-.png

Đắk Nông sau 20 năm tái lập đã đổi thay mạnh mẽ và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Thành quả ấy rất đỗi tự hào, được kết tinh bởi tinh thần đoàn kết, sự sáng tạo, dám nghĩ, dám làm vì một Đắk Nông ngày càng phát triển bền vững. Mỗi cán bộ, đảng viên và người dân càng có quyền tự hào hơn về sự vươn mình bứt phát của quê hương Đắk Nông trong chặng đường 20 năm qua.

them-tieu-de-15-(1).png

Ngược dòng thời gian 20 năm trở về trước, Đắk Nông những ngày đầu mới tái lập năm 2004 là một trong những tỉnh khó khăn nhất cả nước, xa các trung tâm kinh tế lớn. Kinh tế, xã hội kém phát triển. Kết cấu hạ tầng còn thiếu và chưa đồng bộ. Đời sống Nhân dân còn nhiều khó khăn. Tỷ lệ hộ đói nghèo cao. Đội ngũ cán bộ vừa thiếu, vừa mới. Tình hình an ninh trật tự còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp... Trong bối cảnh đó, Đảng bộ tỉnh Đắk Nông đã xác định nhiệm vụ quan trọng, cấp bách hàng đầu là phải tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ, nhanh chóng ổn định chính trị, xã hội, phát triển kinh tế, cải thiện đời sống cho Nhân dân.

103535084500z3981405451956_99599ca7088ebe2c538f29a83ee9e064-1-(1).jpg
TP.Gia Nghĩa, Đắk Nông hôm nay đã có sự phát triển vượt bậc

Trải qua 20 năm tái lập và phát triển, đến nay, Đắk Nông đã phát triển bứt phá, đạt được những kết quả khá toàn diện, ấn tượng trên tất cả các lĩnh vực. Quy mô nền kinh tế tăng gấp 12 lần so với năm 2004 (năm 2023 tổng sản phẩm của Đắk Nông đạt 23.889 tỷ đồng). Tốc độ tăng trưởng GRDP của Đắk Nông luôn duy trì ổn định, đạt bình quân 7,19%/năm. Thu nhập bình quân đầu người của Đắk Nông đạt 68,02 triệu đồng/người/năm, gấp hơn 12 lần so với năm 2004.

it-technology-1-(1).png

Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội tăng gấp 20 lần (năm 2004 là 903 tỷ đồng, năm 2023 là 18.668 tỷ đồng). Thu ngân sách tăng gấp 15,2 lần. Các lĩnh vực về công nghiệp, nông nghiệp, thương mại-dịch vụ, lao động việc làm đạt nhiều kết quả nổi bật. Y tế, giáo dục đạt nhiều thành tựu lớn. Hạ tầng đô thị và nông thôn ngày càng khang trang, phát triển theo hướng bền vững, thân thiện với môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu.

nong-nghiep(1).png

Quốc phòng, an ninh được giữ vững, tăng cường, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Hoạt động đối ngoại được đẩy mạnh, giáo dục và đào tạo quan tâm sâu sắc, mạng lưới y tế được củng cố và phát triển. Công tác giảm nghèo đạt kết quả ấn tượng khi giảm từ 33,7% năm 2005 xuống còn 5,18% năm 2023.

123-2-(1).jpg
Lĩnh vực quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh Đắk Nông trong 20 năm qua luôn được giữ vững ổn định

Công tác xây dựng Đảng luôn được chú trọng. Sau 20 năm, chất lượng công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trên địa bàn đã được nâng cao. Dân chủ, kỷ luật, kỷ cương trong Đảng được thực hiện tốt hơn. Phương thức lãnh đạo, phong cách làm việc có nhiều đổi mới. Toàn tỉnh Đắk Nông hiện có 12 đảng bộ trực thuộc (tăng 2 đảng bộ), 439 tổ chức cơ sở đảng (tăng 225 tổ chức cơ sở đảng), 1.696 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở (tăng 1.123 chi bộ) so với thời điểm năm 2004; 100% thôn, bon, buôn, bản, tổ dân phố có chi bộ. Từ năm 2004 đến 2023, toàn tỉnh đã kết nạp được 23.687 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên toàn tỉnh lên 27.269 đồng chí, tăng 22.097 đồng chí so với thời điểm năm 2004. Công tác sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả gắn với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương được chú trọng.

giam-ty-le-ho-ngheo-1-(1).png

Đời sống của nhân dân không ngừng được nâng lên, an sinh xã hội được bảo đảm, các chính sách liên quan đến người có công với cách mạng, tiếp tục được quan tâm thực hiện đầy đủ.

Những thành quả đạt được của Đắk Nông suốt 20 năm qua đã góp phần tô thắm thêm trang sử vẻ vang 20 năm xây dựng và phát triển của tỉnh khu vực phía Nam vùng Tây Nguyên. Về Đắk Nông hôm nay, chúng ta vô cùng vui mừng, phấn khởi, tự hào trước sự đổi thay từng ngày trên vùng đất giàu truyền thống cách mạng này. Ít ai có thể nghĩ rằng, sau 20 năm tái lập, Đắk Nông đã có được diện mạo đổi khác như ngày nay, từ đô thị đến bộ mặt nông thôn, cơ sở vật chất xã hội, kết cấu hệ thống hạ tầng giao thông khá đồng bộ, kinh tế Đắk Nông có bước tăng trưởng mạnh mẽ, trở thành điểm sáng trong khu vực Tây Nguyên.

123-1-(1).jpg
Hạ tầng giao thông ở huyện nghèo Đắk Glong, Đắk Nông đã được đầu tư xây dựng hiện đại, kết nối thông suốt

Chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển (2004-2024) với những thành tựu rất đáng trân trọng và tự hào đã tạo nền tảng vững chắc và động lực quan trọng đưa Đắk Nông bước vào chặng đường phát triển mới. Thành quả ấy rất đỗi tự hào, được kết tinh bởi tình đoàn kết, sự sáng tạo, dám nghĩ, dám làm vì một Đắk Nông ngày càng phát triển bền vững. Trên chặng đường đó còn rất nhiều khó khăn, thử thách ở phía trước, song với niềm tin và khát vọng về một Đắk Nông giàu mạnh, Nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh sẽ tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc, chung sức, đồng lòng xây dựng Đắk Nông phát triển xanh, nhanh, bền vững và toàn diện, cùng cả nước thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Kế thừa, phát huy truyền thống, những thành tựu đạt được 20 năm qua sẽ là hành trang vững bước để Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Đắk Nông hiện thực hóa mục tiêu, khát vọng xây dựng tỉnh Đắk Nông trở thành “Tỉnh mạnh-Dân giàu-Thiên nhiên tươi đẹp-Xã hội nghĩa tình”, người dân có cuộc sống ấm no, văn minh, hạnh phúc đúng với tinh thần Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Bình Minh

Bài viết có sử dụng một số hình ảnh tư liệu

111.jpg

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tự hào thành tựu Đắk Nông 20 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO