TS. Lưu Bình Nhưỡng: Cổng TTĐT Chính phủ phát huy tốt vai trò trong truyền thông chính sách

18/06/2023 09:00

Qua hành trình gần 20 năm, Cổng TTĐT Chính phủ đã nỗ lực vươn lên, trưởng thành, từ thuở ban đầu còn nhiều khó khăn, nay đã trở thành một cơ quan truyền thông lớn, có uy tín, được người dân, đồng nghiệp tin cậy, đánh giá cao. Cổng TTĐT Chính phủ đã tích hợp thông tin hành chính điện tử, thông tin truyền thông đa phương tiện của Chính phủ trên internet, góp phần phục vụ hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, hoạt động của Văn phòng Chính phủ, là diễn đàn của Nhân dân và cầu nối hiệu quả giữa Chính phủ với người dân.

ADQuảng cáo

TS. Lưu Bình Nhưỡng: Cổng TTĐT Chính phủ phát huy tốt vai trò trong truyền thông chính sách - Ảnh 1.

TS. Lưu Bình Nhưỡng, Phó Trưởng ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội - Ảnh: VGP/Quang Thương

Trong suốt thời gian qua, Cổng TTĐT Chính phủ cũng đã góp phần quan trọng, thiết thực thu hẹp khoảng cách về không gian và thời gian trong giao tiếp giữa Chính phủ với nhân dân, cũng như kiều bào ta ở nước ngoài, giữa Chính phủ với các doanh nghiệp và các nhà đầu tư, là kênh quan trọng kết nối thông tin giúp bạn bè quốc tế ngày càng hiểu và tăng cường hợp tác với Việt Nam.

Là người gắn bó và theo dõi hành trình của Cổng TTĐT Chính phủ trong suốt chặng đường vừa qua, nhân kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, TS. Lưu Bình Nhưỡng, Phó Trưởng ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có những chia sẻ về vai trò của Cổng TTĐT Chính phủ, nhất là công tác truyền thông chính sách để định hướng và dẫn dắt dư luận xã hội, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong nhân dân.

Truyền thông chính sách - một thành công của Cổng TTĐT Chính phủ

TS. Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, công tác thông tin truyền thông của Cổng TTĐT Chính phủ, nhất là truyền thông chính sách, có vai trò rất quan trọng, đặc biệt trong giai đoạn phòng, chống dịch bệnh COVID-19. 

Ở những thời điểm cam go nhất, cũng như trong giai đoạn phục hồi và phát triển kinh tế, ổn định đời sống nhân dân, Cổng TTĐT Chính phủ đã vào cuộc kịp thời nhanh chóng, vừa tuyên truyền đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, vừa kịp thời phổ biến những chính sách mới, quan trọng của Chính phủ và những quyết sách, quan điểm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đến với người dân, các địa phương và các bộ, ngành.

Việc này góp phần giúp người dân và các nhóm đối tượng thụ hưởng, chịu tác động của chính sách hiểu sâu hơn về chính sách, ổn định tâm lý, tạo tâm thế tốt trong nhân dân, từ đó ủng hộ và tuân thủ chính sách bằng những hành động thực tế, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt là trong những thời điểm cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Theo TS. Lưu Bình Nhưỡng, ở nhiệm kỳ này, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ điều hành trong bối cảnh nhiều thách thức và trở ngại khi tình hình kinh tế-xã hội của đất nước hậu COVID-19 gặp vô vàn khó khăn trong bối cảnh bức tranh kinh tế toàn cầu chủ yếu vẫn mang gam màu xám, lại thêm những tác động từ cuộc xung đột Nga-Ukraine gần đây.

Tuy nhiên, ông Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ rất mềm dẻo, linh hoạt để giữ được sự ổn định, tạo môi trường tập trung phát triển kinh tế-xã hội. 

Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm và quyết liệt chỉ đạo công tác giải ngân vốn đầu tư công và thu hút vốn đầu tư nước ngoài, tranh thủ tối đa thời gian trực tiếp đi thị sát, kiểm tra, đôn đốc thực địa tại các công trình, dự án... để có những chỉ đạo cụ thể, tháo gỡ vướng mắc cho địa phương, doanh nghiệp, người dân.

Với sự điều hành quyết liệt, sâu sát của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự nỗ lực chung của các bộ, ngành và địa phương, tình hình kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng từng bước phục hồi, ổn định và đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận. 

Theo TS. Lưu Bình Nhưỡng, mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng chúng ta đều nhìn rõ đất nước đang phát triển đúng hướng và chắc chắn sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ.

ADQuảng cáo

Trong thành công đó, có đóng góp không nhỏ của Cổng TTĐT Chính phủ với tư cách cơ quan truyền thông đa phương tiện của Chính phủ trên internet, nhất là trong việc tuyên truyền chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đến mọi tầng lớp nhân dân trong và ngoài nước, các tổ chức, doanh nghiệp, đến các doanh nghiệp nước ngoài và bạn bè quốc tế…

"Đi tắt, đón đầu" trong giải quyết những vấn đề xã hội

Ông Lưu Bình Nhưỡng đánh giá, một mặt Cổng TTĐT Chính phủ làm rất tốt nhiệm vụ truyền đạt quan điểm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đồng thời còn tiếp nhận và phân tích, đánh giá dư luận xã hội về những vấn đề thực tiễn đặt ra, kể cả những dư luận, quan điểm chưa đúng để từ đó tham mưu cho Chính phủ, các cơ quan chức năng có những giải pháp phù hợp, kịp thời.

"Tôi nhận thấy Cổng TTĐT Chính phủ đã 'đi tắt, đón đầu' rất kịp thời trong nắm bắt và giải quyết những vấn đề xã hội nảy sinh. 

Đặc biệt, ngay khi trong xã hội xuất hiện những quan điểm trái ngược nhau, Cổng TTĐT Chính phủ đã kịp thời tổ chức thông tin, thực hiện các cuộc tọa đàm với sự tham gia của các chuyên gia để phân tích, mổ xẻ vấn đề một cách cởi mở, khách quan, đa chiều, giúp người dân hiểu rõ vấn đề, từ đó định hướng và ổn định dư luận xã hội", TS. Lưu Bình Nhưỡng nhấn mạnh.

Theo ông Lưu Bình Nhưỡng, đây là một thành công nữa của Cổng TTĐT Chính phủ. Nhiều chính sách, đặc biệt là những chính sách mới, những chính sách còn nhiều ý kiến khác nhau đã không bị các phần tử xấu lợi dụng và xuyên tạc, làm ảnh hưởng đến quá trình hình thành hệ thống thể chế, hành lang pháp lý cũng như sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cơ quan Nhà nước.

Trong quá trình đẩy mạnh xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa hiện nay, có nhiều chính sách mới và chính sách cũ đang trong quá trình hoàn thiện và sửa đổi, còn "độ vênh" nhất định. Bài toán đặt ra là làm thế nào để truyền thông chính sách một cách hiệu quả nhất, bám sát quan điểm chỉ đạo của Đảng, đồng thời bắt kịp thực tiễn cuộc sống, bảo đảm ý Đảng-lòng dân luôn phù hợp.

Bên cạnh đó, trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, sự phát triển mang tính bùng nổ của các nền tảng mạng xã hội là một trong những điều kiện rất tốt cho các sinh hoạt xã hội nói chung ngày càng trở nên cởi mở, nhưng cũng dẫn đến những nguy cơ lệch lạc về chính trị, tư tưởng. 

Vì vậy các cơ quan truyền thông phải nỗ lực hơn nữa, vừa phải giữ được vai trò của báo chí chính thống, vừa không đi sau mạng xã hội và càng không thể tạo ra những "khoảng trống" thông tin để các đối tượng xấu lợi dụng.

"Ngày trước chúng ta 'một mình một đường', nay trong môi trường này chúng ta hoạt động, tiếp cận đầy đủ với các luồng tư tưởng cũng là vấn đề khó khăn đối với hoạt động truyền thông, báo chí giai đoạn hiện nay. Do đó, báo chí phải nhanh nhạy hơn, tính cách mạng của báo chí phải được phát huy mạnh mẽ hơn", TS. Lưu Bình Nhưỡng nói.

TS. Lưu Bình Nhưỡng nhấn mạnh, thời gian qua, Cổng TTĐT Chính phủ đã phát huy rất tốt vai trò cơ quan thông tin, truyền thông chủ lực, nòng cốt trong định hướng dư luận, giải quyết các vấn đề xã hội vì Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, vì ấm no hạnh phúc cho nhân dân. 

Đặc biệt Cổng TTĐT Chính phủ đã nắm bắt được và tập trung vào những vấn đề trọng tâm trọng điểm, cần thiết nhất, mang tầm vóc chiến lược. Đây chính là ưu điểm và nét độc đáo của Cổng TTĐT Chính phủ so với các cơ quan truyền thông khác.

Diệp Anh

ADQuảng cáo
Theo xaydungchinhsach.chinhphu.vn
https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/ts-luu-binh-nhuong-cong-ttdt-chinh-phu-phat-huy-tot-vai-tro-trong-truyen-thong-chinh-sach-119230618090026861.htm
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TS. Lưu Bình Nhưỡng: Cổng TTĐT Chính phủ phát huy tốt vai trò trong truyền thông chính sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO