Truyền thuyết, thông điệp và ý nghĩa hoa bồ công anh

24/06/2021 20:39

Để tìm hiểu về truyền thuyết, thông điệp và ý nghĩa hoa bồ công anh hãy cùng xem bài viết dưới đây của Bách hóa XANH nhé!

ADQuảng cáo

Chúng ta thường xuyên bắt gặp bồ công anh ở những bụi cỏ ven đường nhưng liệu rằng bạn có biết về truyền thuyết, thông điệp và ý nghĩa hoa bồ công anh không? Cùng Báo Đắk Nông tham khảo bài viết dưới đây để tìm hiểu về những điều này nhé!

1 Giới thiệu về hoa bồ công anh

Ngoài cái tên là bồ công anh thì loài hoa này còn có một số tên khác như Lactuca indica (tên theo khoa học), rau mũi cày, mũi mác, rau bồ cóc, diếp dại,.... Đây là loài hoa thuộc loài cây thân thảo và thường sinh sống ở nơi có độ ẩm cao như sông, suối và tại Việt Nam, nó thường xuất hiện các nơi có khí hậu mát mẻ như Lâm Đồng hoặc vùng núi phía Bắc.Bồ công anh ưa thích những nơi có độ ẩm caoBồ công anh ưa thích những nơi có độ ẩm caoChiều cao của cây hoa bồ công anh thường nằm trong khoảng từ 60 - 300cm. Trên thân cây là những chiếc lá dài có dạng mũi mác với phần mép lá là hình răng cưa. Hoa bồ công anh có kích thước khoảng 12 - 15mm, nằm ở định ngọn và có màu trắng sữa hoặc vàng nhạt, trong mỗi hoa thường có từ 20 - 30 bông nhỏ.

2 Truyền thuyết về hoa bồ công anh

Chuyện kể rằng, tại một vương quốc đang bước vào thời kỳ hưng thịnh có một gia đình của vị quan với hai người con trai độ tuổi 14 sống một cuộc sống rất bình yên và đầy đủ. Tuy nhiên, vào một ngày, người cha hỏi con trai lớn của mình rằng: ”Sống ở trên đời việc lớn nhất đối với người con trai là gì?”. Sau đó, người con trai đáp: “Là một người con trai thì nên học tập và rèn luyện. Còn là một người đàn ông thì phải giữ được cái cốt cách của một người con trai”. Không hiểu vì sao, người cha lại cau mày lại và nói: “Vậy là con biết mình phải sống thế nào rồi hả?”. Sau khi người con trai trả lời: “Dạ” thì người cha không nói lời nào nữa và quay lưng đi.Rồi thời gian cứ trôi, chàng trai năm 14 tuổi đã lớn khôn và trải qua một cuộc sống với nhiều thách thức. Tuy nhiên, nhờ vào điều đó mà ông đã trở thành một người đàn ông thực thụ với nhiều ước mơ, hoài bão. Những ước mơ nhỏ bé cho đến to lớn, từ ước mơ về một tình yêu đến trở thành một vị hoàng đế, một số điều ông đã đạt được nhưng cũng có một số điều đem lại cho anh là những giọt nước mắt.Sau khi trải qua nhiều chuyện, anh đã quyết định ra đi và sống một cuộc đời của riêng mình. Nhờ vào sự từng trải của mình và những mối quan hệ xung quanh mà anh đã xây dựng một đế quốc của chính mình. Tuy nhiên, sau một thời gian chinh chiến để giữ nơi mình lập ra thì anh chỉ nhận lại vỏn vẹn là “kinh nghiệm về sự mất mát” và mái tóc màu trắng ngà.Ông bước đi trên nơi mình gầy dựng, bước chân của anh đi, đi mãi và rồi anh ghé lại một ngôi nhà nhỏ để nghỉ chân. Khi ngước nhìn lên ánh trăng qua khung cửa sổ, anh lại nhớ về những kỷ niệm ngày xưa, quê hương, những người bạn, người thân của mình.Khi ánh trăng dần buông xuống, ông với cương vị là hoàng đế đã gọi chủ nhà lại và nói rằng:“Khi ta chết hãy chôn ta ở nơi cánh đồng thảo nguyên rộng lớn ở quê ta. Ta muốn linh hồn ta được về với quên hương, để trở về với nơi ta sinh ra. Dù ta ở đâu, bay xa đến đâu cũng sẽ có một ngày ta trở về mảnh đất đó"“Ta muốn gửi muôn phần hồn ta vào gió, phần theo cha, phần gửi mẹ, phần gửi người ta yêu, phần gửi những người ta đã lỡ hẹn, gửi những người cho ta là không đúng. Mỗi phần hồn là một lời nguyện cầu, nơi ta đến có nụ cười, có cả nước mắt.''Sau một thời gian, ông cũng băng hà và được chôn cất tại quê nhà, nơi ông sinh ra. Ngay tại mảnh đất đó, một điều lạ thường đã xuất hiện, một loài hoa giống với chiếc răng của loài sư tử đã mọc lên và mỗi lần gió thoảng qua, hoa dựa vào gió để bay đi. Điều này như một lời gửi gắm những ước nguyện của ông.Bồ công anh bay trong gió như thể hiện sự tự do, tự tại của con ngườiBồ công anh bay trong gió như thể hiện sự tự do, tự tại của con người

3 Ý nghĩa hoa bồ công anh

Hoa bồ công anh không chỉ mang ý nghĩa về tình yêu mà còn có những ý nghĩa về cuộc sống, hãy cùng tìm hiểu với Báo Đắk Nông nhé!

Ý nghĩa bồ công anh trong tình yêu

Trong tình yêu, bồ công anh là hình ảnh tượng trưng cho tình cảm tươi mới, trong sáng và thuần khiết của đôi lứa nhưng cũng không kém phần tinh nghịch. Ngoài ra, nó còn thể hiện được sự tin tưởng của cả hai dành cho nhau. Tuy nhiên, hình ảnh những cánh hoa nhỏ bay đi cũng như là một lời chào tạm biệt với người cũ và những chuyện ngày xưa để đi tìm một tình yêu mới.Bồ công anh tượng trưng cho sự thuần khiết của tình yêuBồ công anh tượng trưng cho sự thuần khiết của tình yêu

Ý nghĩa bồ công anh trong cuộc sống

Về cuộc sống, bồ công anh là minh chứng cho ý chí kiên cường, nghị lực vươn lên, chấp nhận mọi khó khăn, thử thách. Không chỉ vậy, hình ảnh bồ công anh vươn mình trong gió còn thể hiện được sự tươi mới, năng động của tuổi trẻ, sẵn sàng bước ra khỏi vùng an toàn của mình.Bồ công anh thể hiện ý chí kiên cường, sẵn sàng chấp nhận mọi khó khăn trong cuộc sốngBồ công anh thể hiện ý chí kiên cường, sẵn sàng chấp nhận mọi khó khăn trong cuộc sống

4 Công dụng của hoa bồ công anh

Ngoài mang lại những ý nghĩa về tình yêu và cuộc sống thì theo các nhà khoa học, hoa bồ công anh còn có những công dụng rất hữu hiệu trong y học. Cụ thể là lá bồ công anh sấy khô có thể điều trị các bệnh như dạ dày, khó tiêu, đầy hơi và một số bệnh về xương khớp.Bên cạnh đó, trong một cuộc nghiên cứu đến từ đại học Windsor Canada vào năm 2011 đã nhận thấy rằng bồ công anh có khả năng ức chế quá trình oxy hóa và tiêu diệt các gốc tự do trong việc điều trị ung thư.Bồ công anh có nhiều công dụng trong y học
ADQuảng cáo
Bồ công anh có nhiều công dụng trong y học

5 Top 6 bài thơ, câu nói hay về hoa bồ công anh

5.1. Có con đường trắng xoáĐầy hoa bồ công anhNắng rót vàng như mậtDính cả lên trời xanh.5.2. Hạnh phúc mong manh như bông bồ công anh trước gió. Muốn giữ được nó thì cần phải có một chút yêu thương!Bồ công anh thể hiện tình cảm trong sáng của lứa đôi5.3. Thức giấc đi em, bồ công anh bé bỏngBay lên đi em, bay đến vô cùngĐừng ngại ngùng, đừng rụt rè, em nhéGió sẽ đón em bằng rộng lớn yêu thương.5.4. Trước khi chúng ta gặp được cơn gió mạnh mẽ có thể mang lại hạnh phúc cho mình thì chúng ta phải gặp nhiều cơn gió nhẹ khác. Thế nên cô gái ơi, đừng vì gặp gỡ quá nhiều cơn gió nhẹ mà nghĩ là chẳng có cơn gió nào đủ mạnh để thổi ta đi. Hãy tin rằng, sẽ luôn có một ngọn gió sinh ra chỉ để dành riêng cho một bông bồ công anh!5.5. Gió cuốn hoa theo vòng tròn hạnh phúcĐất lặng thầm ôm nỗi buồn vào timĐất lặng im ngắm nhìn hoa hạnh phúcCó Gió rồi hoa chẳng cần Đất đâu…Bồ công anh bay theo gió như lời chào tạm biệtBồ công anh bay theo gió như lời chào tạm biệt5.6. Em chỉ là một nhánh hoa bồ công anh nhỏ, một nhành hoa dại mọc bên đường, không hương sắc cũng chẳng lung linh. Nếu những mệt mỏi đời thường cứ cuốn em theo, em sẽ tự tách mình thành những cánh hoa bồ công anh nhỏ để bay theo gió!

6 Tổng hợp 6 hình ảnh về loài hoa bồ công anh đẹp nhất

Những bông hoa nhỏ bay trong gióNhững bông hoa nhỏ bay trong gióNhững bông hoa bồ công anh nhỏNhững bông hoa bồ công anh nhỏBồ công anh và ánh nắng mặt trờiBồ công anh và ánh nắng mặt trờiBướm và hoa bồ công anhBướm và hoa bồ công anhBồ công anh và bầu trời xanhBồ công anh và bầu trời xanhNhụy hoa bồ công anhNhụy hoa bồ công anhKhông chỉ đẹp mà hoa bồ công anh còn đem đến nhiều ý nghĩa trong tình yêu và cuộc sống phải không nào? Hãy theo dõi Báo Đắk Nông để biết thêm nhiều điều bổ ích nhé!
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truyền thuyết, thông điệp và ý nghĩa hoa bồ công anh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO