Đời sống

Truyền thông y tế - nâng cao ý thức chăm sóc sức khỏe của người dân

Ngô Đồng 21/06/2023 11:43

Trong những năm qua, truyền thông y tế đã được quan tâm và phát triển, thể hiện vai trò quan trọng trong bối cảnh dịch, bệnh diễn biến phức tạp.

ADQuảng cáo

Truyền thông y tế đóng vai trò quan trọng, bởi truyền thông tốt sẽ làm thay đổi hành vi, nhận thức của người dân. Từ đó, không chỉ nâng cao sức khỏe mà còn góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân với hệ thống an sinh xã hội.

Ngành Y tế Đắk Nông quan tâm bố trí nhân lực, trang bị, cơ sở vật chất để phục vụ tốt việc cung cấp thông tin tuyên truyền, định hướng, hướng dẫn y tế đến cộng đồng như chỉ dẫn về cách phòng các loại bệnh, sử dụng thuốc; phát hiện bệnh theo từng mùa... để hạn chế thấp nhất việc lây lan, ảnh hướng đến sức khoẻ của người dân.

chong-dich-11(1).jpg
Phóng viên tác nghiệp tại khu vực cách ly phòng Covid -19 của tỉnh

Một trong những thành công lớn nhất của công tác truyền thông y tế thời gian gần đây là "chiến dịch" tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh Covid-19. Công tác truyền thông với tinh thần chủ động, “đi trước một bước” đã củng cố được niềm tin của người dân và huy động sức mạnh cộng đồng cùng tham gia vào "chiến dịch" phòng chống Covid-19 cùng với hệ thống chính trị.

Cụ thể, trong gần 4 năm (2019- 2022) phòng chống dịch Covid-19, truyền thông y tế đã phối hợp cùng với các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh Đắk Nông tập trung tuyên truyền đẩy mạnh công tác phòng chống dịch theo từng giai đoạn. Hàng trăm phóng sự truyền hình, hàng ngàn tin, bài về công tác phòng chống dịch Covid-19 được phát hành trên các ấn phẩm báo chí và truyền hình tỉnh cũng như khu vực, quốc gia.

ADQuảng cáo

Ngành Y tế cũng đã đăng tải baner tuyên truyền công tác phòng chống dịch Covid-19 trên website ngành Y tế và nhóm Y tế Đắk Nông, Thông tin Y tế Đắk Nông trên facebook, zalo và các nền tảng khác… Công tác truyền thông đã tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội, không những tuyên truyền phòng, chống dịch, biểu dương các điển hình, cách làm hay mà còn kịp thời ngăn chặn các thông tin xấu, sai sự thật, giả mạo gây ảnh hưởng không tốt đến tâm lý của lực lượng chống dịch và gây hoang mang, lo lắng cho người dân.

chong-dich-13(1).jpg
Phóng viên Khoa Truyền thông, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phỏng vấn người dân đến khám bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Đắk R'lấp

Bác sĩ Huỳnh Thanh Huynh, Phó Giám đốc Sở Y tế khẳng định: “Với sự đóng góp rất lớn của truyền thông, báo chí, toàn tỉnh đã phát huy truyền thống đoàn kết, khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái, đồng thuận cao trong công tác phòng, chống dịch các loại bệnh trên địa bàn, nhất là dịch bạch hầu và Covid-19".

Qua thực tế truyền thông về y tế nói chung và tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 nói riêng, cho thấy việc định hướng dư luận trước tình hình dịch bệnh sẽ tạo thế chủ động, bước đi đúng đắn khi đấu tranh với các thông tin sai trái trong dư luận, giảm những bức xúc không đáng có với ngành Y tế. 

việc ưu tiên đối với công tác truyền thông là đặc biệt cần thiết, nhất là trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin như hiện nay, báo chí chính thống phải cạnh tranh khốc liệt với mạng xã hội.

Bác sĩ Huỳnh Thanh Huynh, Phó Giám đốc Sở Y tế Đắk Nông

Cũng theo bác sĩ Huỳnh Thanh Huynh, công tác truyền thông y tế đến người dân trong những năm qua đã được ngành Y tế Đắk Nông quan tâm đầu tư và mở rộng. Mối quan hệ hợp tác giữa ngành và các đơn vị truyền thông của tỉnh cũng được mở rộng với định hướng rõ ràng vì lợi ích sức khỏe của Nhân dân. Thông qua đó, người dân hiểu biết nhiều hơn về ngành Y tế, những khó khăn, thách thức của ngành để thấu hiểu và cảm thông hơn.

Mặt khác, không chỉ là những khuyến cáo phòng chống dịch bệnh, lời khuyên chăm sóc sức khỏe, tạo ra những thói quen có lợi cho sức khỏe, truyền thông y tế còn góp phần củng cố niềm tin của người dân đối với những chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực y tế.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truyền thông y tế - nâng cao ý thức chăm sóc sức khỏe của người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO