Truyện cổ M’nông

Bình Minh (g/t)| 08/04/2022 09:57

Hai tập sách “Truyện cổ M’nông” của tác giả Bùi Minh Vũ do NXB Văn hóa Dân tộc phát hành với nhiều câu truyện khá thú vị và hấp dẫn. Từng truyện cổ tuy có những yếu tố hoang đường nhưng lại mang trong nó cả những yếu tố hiện thực, đề cập đến những xung đột, mâu thuẫn trong đời sống xã hội, trong sinh hoạt và trong lao động sản xuất; là tấm gương phản chiếu thế giới quan, nhân sinh quan của người M’nông xưa kia…

ADQuảng cáo

Tập 1 có 9 truyện kể bao gồm: Chàng Ndăm Đông; Bu Sêm; Chàng Sêt Klang; Chàng rể và chim Klang ulok; Ép hôn; Quỷ thác; Nàng Druh Djăr Lê; Hai người bạn; Người thợ săn gặp thần cò trắng.

Tập 2 có 13 truyện kể bao gồm: M’Brah, M’Brăk và Ji Băch, Ji Bay; Chàng Nkrung và chàng Nkring; Truyền thuyết thác Liăng Jơl; Chàng Ndung Maih; Thần cá sấu bắt Ji Dơ làm vợ; Anh em Mbyôt, Mbyai; Nữ thần Blân Hiăt; Chàng Pol Teh; Chị em Măch Mai; Người thợ săn với dòng họ chim Răch; Chàng Rah Rong và nàng Ji But; N’Du Bop con của mẹ Glang; Bop về đất có người yêu.

ADQuảng cáo

Bìa cuốn sách

Các truyện cổ do nghệ nhân người M’nông tại các buôn làng kể lại và được Bùi Minh Vũ ghi chép, biên soạn, tập hợp thành hệ thống. Trong đó, nhiều truyện nói về các vị thần, về lịch sử tộc người, các anh hùng trong truyền thuyết; đồng thời đề cập đến phong tục tập quán, mâu thuẫn, xung đột trong đời sống xã hội… Những câu chuyện trong tập sách phản ánh nhận thức quá khứ xa xưa, những quan niệm của người M’nông về vũ trụ, nhân sinh và những dấu vết hoạt động của con người trong xã hội “tiền nhà nước”. Hầu như trong các truyện kể đều tôn lên tính cộng đồng và tinh thần nhân văn cao đẹp. Đó là sự giúp đỡ, đùm bọc, yêu thương nhau giữa người với người; người mạnh bảo vệ, bênh vực kẻ yếu...

Một số truyện ca ngợi các anh hùng với tinh thần dũng cảm đánh đuổi cái ác, tạo nên những chiến công, xây dựng cuộc sống bình yên, hạnh phúc, giàu có.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truyện cổ M’nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO