Truy xuất nguồn gốc để nông sản Đắk Nông tiếp cận thị trường
Truy xuất nguồn gốc giúp tăng niềm tin của người tiêu dùng, sản phẩm dễ tiếp cận thị trường, mang lại nhiều giá trị cho nông sản Đắk Nông.
Những năm gần đây, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến chất lượng và nguồn gốc của sản phẩm. Việc ứng dụng công nghệ để truy xuất nguồn gốc sản phẩm trở thành xu hướng tất yếu trong lĩnh vực nông nghiệp.
Nhiều doanh nghiệp, HTX, nông dân ở Đắk Nông đã tiếp cận xu hướng này để quảng bá sản phẩm, tiếp cận khách hàng.
HTX Nông nghiệp Krông Nô, ở xã Tân Thành, huyện Krông Nô (Đắk Nông) có hơn 140ha ca cao. Sau khi hình thành vùng nguyên liệu, HTX đã đầu tư máy móc, nhà xưởng chế biến ra 5 sản phẩm từ ca cao. Các sản phẩm sau khi chế biến được xây dựng nhãn mác, bao bì và nhãn hiệu hàng hóa, bán ra thị trường.
Ông Vũ Văn Nghĩa, Giám đốc HTX Nông nghiệp Krông Nô cho biết, người tiêu dùng chỉ cần quét mã QR trên bao bì để nắm rõ nguồn gốc, quy trình sản xuất và thông tin chất lượng của từng sản phẩm.
Điều này giúp người tiêu dùng yên tâm hơn về chất lượng và giá trị của sản phẩm mình chọn. Về phía HTX không cần giải thích gì thêm cũng đủ thuyết phục khách hàng qua thông tin cụ thể và chi tiết này.
Tương tự, Công ty TNHH MTV Vương Anh, ở phường Nghĩa Phú, TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) chuyên sản xuất mắc ca sấy khô.
Sau khi liên kết, hình thành vùng nguyên liệu hơn 40ha, công ty đã đầu tư máy móc phục vụ chế biến, xây dựng thương hiệu, tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm. Mỗi năm công ty bán ra thị trường hơn 30 tấn mắc ca sấy khô, đóng gói.
Bà Chu Thị Thái, Giám đốc Công ty cho biết, truy xuất nguồn gốc giúp sản phẩm tạo được sự tin tưởng từ đối tác và khách hàng, từ đó giúp công ty mở rộng thị trường tiêu thụ.
Truy xuất nguồn gốc không chỉ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng mà còn giúp tăng cường hiệu quả kinh tế cho doanh nghiệp. Công ty minh bạch quy trình sản xuất tạo điều kiện để sản phẩm có thể tiếp cận các thị trường cao cấp, thậm chí quốc tế, nơi yêu cầu chất lượng và tính xác thực cao hơn.
Với thông tin chi tiết có sẵn, người tiêu dùng dễ dàng nhận diện và đánh giá được uy tín của nhãn hiệu, thương hiệu nông sản họ lựa chọn.
Đối với sản phẩm nông nghiệp, đây là yếu tố quan trọng, bởi người tiêu dùng không chỉ quan tâm đến hương vị mà còn cả tiêu chuẩn vệ sinh, an toàn và phương pháp canh tác bền vững.
Nhiều doanh nghiệp cho rằng, khi thông tin về nông sản được minh bạch và chính xác, niềm tin vào chất lượng của sản phẩm tăng lên, giúp người tiêu dùng yên tâm khi chọn mua.
Truy xuất nguồn gốc giúp theo dõi toàn bộ quá trình từ sản xuất đến tiêu thụ, phát hiện và xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh, giảm thiểu rủi ro và lãng phí. Truy xuất nguồn gốc còn giúp bảo vệ người tiêu dùng khỏi các sản phẩm giả mạo, kém chất lượng.
Theo Sở NN-PTNT tỉnh Đắk Nông, có hơn 1.000 sản phẩm nông nghiệp của tỉnh đã được số hóa, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc minh bạch hóa thông tin sản phẩm.
Tỉnh Đắk Nông đã áp dụng nhiều công nghệ hiện đại vào hệ thống truy xuất nguồn gốc, tạo ra bước đột phá trong cách quản lý và kiểm soát chất lượng nông sản.
Đặc biệt, đối với những sản phẩm xuất khẩu, truy xuất nguồn gốc giúp đáp ứng yêu cầu nghiêm ngặt của các quốc gia nhập khẩu, tăng cơ hội đưa sản phẩm của Đắk Nông ra thế giới.
Đối với các thị trường EU, Nhật Bản hay Mỹ, truy xuất nguồn gốc là yếu tố bắt buộc để sản phẩm nông sản có thể vào thị trường của họ.
Với những lợi ích về kinh tế và uy tín thương hiệu, truy xuất nguồn gốc trở thành công cụ chiến lược để nông sản Đắk Nông nâng cao giá trị, vị thế của sản phẩm nông nghiệp trong nước và quốc tế.